
Cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM) đã hoàn tất phần nâng tĩnh không lên 1,08m - Ảnh: CHÂU TUẤN
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 đã hoàn thành đúng kế hoạch dự kiến. Từ nay đến cuối tháng 11, đội thi công sẽ tiếp tục cố định các bộ phận và hoàn thiện nốt những hạng mục còn lại để cây cầu hoạt động ổn định.
Sau một tháng kích thủy lực, khối cầu nặng hơn 11.000 tấn đã được "đẩy" cao thêm hơn 1m. Việc nâng cao này giúp tàu thuyền qua lại sông Sài Gòn dễ dàng hơn, giảm nguy cơ kẹt tàu mỗi khi thủy triều dâng và đảm bảo an toàn cho cả đường bộ lẫn đường thủy.
Để hoàn thành, hàng trăm kỹ sư, công nhân đã thay nhau làm việc liên tục, theo dõi từng lần kích thủy lực nhích cầu lên từng chút một.
Từ ngày 1-10, nhóm kỹ sư sẽ bắt đầu tháo dỡ và chuyển thiết bị sang cầu Bình Phước 1, nơi sẽ tiếp tục làm dự án nâng tĩnh không. Quan trọng nhất là hệ thống điều khiển thủy lực được xem là "trái tim" của công trình cũng sẽ được dời đi trong hôm nay để phục vụ cho dự án mới.
Dự kiến cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng khoảng 1,25m (125cm), áp dụng công nghệ và quy trình tương tự như cầu Bình Triệu 1.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc nâng các cây cầu như Bình Triệu 1 và sắp tới là Bình Phước 1 để đáp ứng chuẩn cao thông thuyền, giúp vận tải đường thủy phát huy lợi thế và giảm áp lực cho đường bộ.
Nâng cầu Bình Triệu 1 sai số dưới 1mm
Ông Trần Bảo Thọ - chỉ huy trưởng dự án - cho biết mỗi trụ thép bố trí 5-10 kích thủy lực tùy vị trí, kết nối vào hệ thống máy tính trung tâm trên mặt cầu qua dây dẫn thủy lực. Hệ thống này sẽ truyền và bơm dầu vào các kích để đồng loạt nâng cầu.
Việc kiểm soát chênh lệch dưới 1mm giữa các điểm nâng gần như lần đầu tiên ở Việt Nam đối với một cây cầu đồ sộ thế này. Sau mỗi lần nâng, kỹ sư lại kiểm tra, nếu chưa đạt sẽ hạ kích điều chỉnh rồi mới tiếp tục.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận