17/09/2025 15:51 GMT+7

Sau khi nâng cầu Bình Triệu 1, TP.HCM tiếp tục rà soát các cầu thấp, cũ

Cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 sau khi được nâng tĩnh không sẽ giúp tàu thuyền đi lại dễ hơn trên sông Sài Gòn. Nhưng TP.HCM vẫn còn những nhánh sông, kênh rạch có cầu cũ, thấp… cần nâng hoặc thay mới để giao thông thủy thông suốt.

Sau khi nâng cầu Bình Triệu 1, TP.HCM tiếp tục rà soát các cầu thấp, cũ - Ảnh 1.

Hiện TP.HCM đang triển khai nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP.HCM đang triển khai nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1, với tổng vốn hơn 240 tỉ đồng. Việc này giúp "mở nút" cho đường thủy tàu thuyền chở hàng, du lịch không còn phải chờ con nước thấp mới qua, còn trên đường bộ phía trên cũng giúp xe cộ chạy yên tâm hơn.

Nâng hai cầu này giúp giải quyết được phần lớn giao thông trên sông Sài Gòn. Tuy nhiên mạng lưới kênh rạch chằng chịt của TP.HCM còn rất nhiều cầu thấp. Có cầu chỉ cao hơn mặt nước 1-3 mét, triều lên là sà lan phải nằm chờ hoặc không đi được

Ví dụ cầu Gò Dưa (đường Phạm Văn Đồng), cầu Kinh (Thanh Đa) tĩnh không khoảng 3,5m, cầu Bùi Hữu Nghĩa và Trần Khánh Dư trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ tầm 2m, hay hàng loạt cầu nhỏ ở Nhà Bè (Long Kiểng, Rạch Dơi, Rạch Đỉa…) khi nước lớn chỉ còn khoảng 1m.

Đây chính là những "điểm nghẽn" khiến việc chở hàng hóa, du lịch đường sông và cả sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, ngoài vấn đề chiều cao, nhiều cây cầu sắt cũ được xây từ trước 1975 đã xuống cấp, mặt cầu hẹp, tải trọng không còn đảm bảo. Điều này vừa cản trở đường thủy, vừa làm tăng nguy cơ mất an toàn cho xe cộ đi lại phía trên.

Chính vì vậy cùng với việc nâng tĩnh không, TP.HCM cũng đang nghiên cứu thay hẳn một số cây cầu cũ bằng cầu mới có kết cấu chắc chắn, cao hơn, tải trọng lớn hơn.

Hiện thành phố có 17 cây cầu sắt cũ xây dựng trước năm 1975: cầu Móng (quận 1); cầu Tân Thuận 1; cầu Phú Định; cầu Rạch Đỉa, Phước Long; cầu Vạn Nguyên, Rạch Cát, Hiệp Ân 2; cầu Kinh Thanh Đa cũ, Long Vân Tự; cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1, Rạch Chiếc cũ; cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi và cầu Phú Long cũ. Trong đó một số cầu đã được xây mới.

Với kinh nghiệm từ hai dự án Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 cho thấy công nghệ kích thủy lực có thể nâng đồng loạt nhịp cầu, ít ảnh hưởng đến giao thông và tiết kiệm tiền hơn so với phá dỡ xây mới.

Sau khi nâng cầu Bình Triệu 1, TP.HCM tiếp tục rà soát các cầu thấp, cũ - Ảnh 2.

Cầu Bình Phước 1 (bên trái) cũng sẽ được nâng tĩnh không - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sau khi hai công trình này xong sẽ tổng kết, rà soát, lập danh sách các cầu tĩnh không thấp hoặc xuống cấp để lên kế hoạch ưu tiên nâng hoặc thay.

Như vậy việc nâng tĩnh không hai cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 là bước khởi đầu, áp dụng công nghệ kích đồng bộ kiểu "thần đèn" lần đầu tiên tại TP.HCM.

Để đường thủy thật sự thông và an toàn, thành phố sẽ rà soát, ưu tiên nâng hoặc thay những cây cầu cũ, giúp tàu thuyền đi lại thuận tiện, bảo đảm đường bộ phía trên an toàn.

Vì sao tĩnh không cầu quan trọng?

Tĩnh không cầu là khoảng cách từ mặt nước cao nhất đến gầm cầu, đây chính là khoảng trống để tàu thuyền đi qua an toàn. Mỗi tuyến đường thủy nội địa có cấp kỹ thuật khác nhau, nên tiêu chuẩn tĩnh không của cầu cũng không giống nhau.

Chẳng hạn trên sông Sài Gòn đoạn qua cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 thuộc tuyến cấp II, các công trình vượt sông phải có độ tĩnh không khoảng 7 - 9,5m. Nếu cầu thấp sẽ làm tàu thuyền khó qua, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ va chạm.

Sau khi nâng cầu Bình Triệu 1, TP.HCM tiếp tục rà soát các cầu thấp, cũ - Ảnh 3.Bật mí kỹ thuật chưa từng có giúp nâng cao cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn

Thay vì phá dỡ hay xây mới, lần đầu tiên TP.HCM áp dụng công nghệ kích đồng bộ để nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất