
Cầu Bình Triệu 1 đã được nâng lên 25-30cm - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online những ngày qua, các kỹ sư và công nhân làm việc xuyên trưa để kịp tiến độ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, TP.HCM (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức cũ).
Tại khu vực đầu cầu, lực lượng cảnh sát giao thông và nhân viên công trình túc trực, hướng dẫn người đi đường. Ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, còn xe máy vẫn có lối chạy trên cầu Bình Triệu 1 nhờ hai cây cầu sắt tạm được bắc qua các khe co giãn đang nâng.
Nhờ cách làm này, xe máy vẫn có thể đi lại, chỉ có điều phần đường (hai đầu cầu) bị thắt lại khoảng 2/3, tạo "nút cổ chai" nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc khó tránh khỏi.
Điểm đặc biệt của dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 là ứng dụng công nghệ kích thủy lực, được ví như "thần đèn" trong ngành cầu đường. Hệ thống thủy lực sẽ từ từ nâng các nhịp cầu lên đúng cao độ thiết kế, đảm bảo an toàn kết cấu và cho phép giao thông bên trên duy trì.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết công nghệ thi công nâng kích cầu là một cách làm mới ở thành phố. Sau khi hoàn thiện công trình nâng cầu Bình Triệu 1, các bên sẽ rà soát đánh giá để nâng thêm một số cây cầu khác ở thành phố.
Việc nâng cầu Bình Triệu 1 đã bắt đầu từ ngày 23-8, và dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 11-2025.
Khi tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được nâng hoàn tất, tàu thuyền, sà lan lớn trên sông Sài Gòn sẽ qua lại dễ dàng hơn, giúp thuận lợi phát triển giao thương. Đồng thời giảm nguy cơ va chạm với thành cầu như từng xảy ra.
Hình ảnh nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1:

Cầu Bình Triệu 1 sẽ được kích nâng lên 1m từ ngày 26-8, nhưng xe máy vẫn được đi lại

Ô tô sẽ tạm dừng đi lại trên cầu Bình Triệu 1 và được điều tiết qua cầu Bình Triệu 2

Hai cây cầu sắt tạm được bắc song song để giữ lối cho xe máy qua lại

Bảng điều khiển trung tâm hiển thị các thông số của dàn kích thủy lực đặt trên mặt cầu

Những khay thép dày xếp chồng làm bệ kê cho kích thủy lực

Dàn kích thủy lực được bố trí dưới nhịp cầu để nâng từng chút một

Nhìn bằng mắt thường có thể thấy tĩnh không cầu Bình Triệu 2 cao hơn hẳn cầu Bình Triệu 1



Dưới chân cầu, từng cụm kích thủy lực gồng mình đẩy nhịp thép. Công nghệ “thần đèn” này giúp nâng cầu lên mà xe phía trên vẫn chạy được

Kỹ sư kiểm tra thông số áp suất trên bộ điều khiển kích thủy lực

Phía dưới, tàu thuyền, sà lan vẫn qua lại bình thường


Kỹ sư, công nhân hì hục làm xuyên trưa trên cầu Bình Triệu 1 để kịp tiến độ

Các cầu thang có vòm sắt bảo vệ được gắn dọc cầu để đảm bảo cho kỹ sư, công nhân lên xuống an toàn

Dòng xe ô tô được phân luồng qua cầu Bình Triệu 2, tại đây luôn trong tình trạng ùn ứ

Vào giờ cao điểm những ngày qua, kẹt xe trên cầu xảy ra cục bộ và khó tránh khỏi

Phạm vi ảnh hưởng trong quá trình nâng tĩnh không cầu

Khi hoàn tất, tàu lớn sẽ qua lại dễ dàng hơn, giúp giao thương trên sông Sài Gòn thuận lợi
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận