
Cầu Bình Triệu 1 sẽ được kích nâng lên hơn 1m (bắt đầu từ ngày 26-8), hiện nay xe máy vẫn được đi lại phía trên - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết cầu Bình Triệu 1 có 16 nhịp kết cấu bê tông và 3 nhịp chính kết cấu thép (nhịp thông thuyền). Từ năm 2010, các nhịp này đã được liên tục hóa thành 4 liên nhịp.
Công trình đang dùng 106 kích (từ 400 - 500 tấn), theo tính toán cầu Bình Triệu có khối lượng khoảng 11.000 tấn.
Các kỹ sư đặt hệ thống kích dưới trụ và dầm cầu, sau đó nâng đồng loạt theo từng liên: liên 1 nâng 4cm, liên 2 cũng 4cm… rồi lặp lại theo chu trình khép kín. Mỗi ngày có thể nâng được 4cm hoặc hơn.
Sau mỗi chu trình nâng, đơn vị thi công gia cố hệ thống giằng ngang, giằng chéo để ổn định, lắp thiết bị căn chỉnh cao độ trước khi tiếp tục nâng. Khi đạt 1,08m, cầu sẽ được lắp gối mới nâng cao, gia cố khoảng hở, thử tải và đưa vào khai thác bình thường.
Đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng và độ cao như vậy. Trước đây kỹ thuật kích chỉ dùng để thay đệm gối.
"Có nhiều cách khác như dỡ cầu cũ, làm cầu mới… nhưng kích cầu kiểu này là đầu tiên, cách này giúp rút ngắn tiến độ và giảm chi phí. Để làm được thì công tác tính toán, thiết kế kỹ từng tí một.
Hiện nay, hàng trăm kỹ sư, công nhân chia ca làm việc và hầu hết là người Việt Nam. Đa số anh em ở dưới các trụ để cân chỉnh, kiểm tra, kiểm soát việc kích cầu. Còn trên mặt cầu khoảng 20 người phối hợp", ông Quang cho hay.

Hai cây cầu sắt tạm được bắc ở hai đầu cầu để giữ lối cho xe máy qua lại
Đồng thời, nhờ làm cầu sắt một bên và rào chắn hợp lý nên xe máy vẫn chạy phía trên trong thời gian nâng cầu, hạn chế kẹt xe và không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Còn khoảng không gian rào chắn phải bắt buộc vì để di chuyển hệ thống kích.
Theo tiến độ, việc nâng cầu sẽ hoàn tất sau một tháng khi bắt đầu. Phần thời gian còn lại dành cho gia cố, gia cường bằng cốt thép, lắp gối mới… dự kiến đến cuối tháng 11 hoàn tất.
Sau khi hoàn thiện công trình nâng cầu Bình Triệu 1, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ phối hợp các lực lượng chức năng đánh giá, rà soát các cầu khác chưa đồng bộ về tĩnh không để lên kế hoạch làm tiếp.
Song song đó, cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1) hiện đang được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ trình Sở Xây dựng cấp phép tổ chức giao thông để di dời ống nước cũ, chuẩn bị các công tác liên quan. Dự kiến tháng 10-2025 sẽ bắt đầu kích cầu Bình Phước, nâng cao thêm 1,25m.
Có thể hiểu rằng khái niệm "thần đèn" với kích cầu này là cùng một cách nâng lên. Tuy nhiên việc nâng tĩnh không với 1 cây cầu có nhiều xe chạy, nhiều yếu tố kỹ thuật, tải trọng đến 11.000 tấn, yếu tố lịch sử mình chưa biết có gì phía dưới thì phức tạp hơn.
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, khơi thông luồng thủy
Cầu Bình Triệu 1 là cây cầu huyết mạch nối quận Bình Thạnh với TP Thủ Đức cũ đi về hướng Bình Dương. Cầu được xây dựng trước năm 1975 và đã được sửa, mở rộng vào năm 2010.
Dự án đang làm nhằm đưa tĩnh không lên mức ít nhất 7m để đồng bộ với các cầu trên sông Sài Gòn, tạo thuận lợi cho tàu, thuyền qua lại, thúc đẩy kết nối vùng.
Tổng chiều dài dự án khoảng 740m, tổng vốn đầu tư gần 133 tỉ đồng theo quyết định phê duyệt, thời gian làm trong giai đoạn 2023-2025 (bắt đầu nâng từ 23-8 vừa qua). Sau một tuần nâng cầu, tình trạng ùn ứ giao thông đã xảy ra, Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan đã và đang đưa ra nhiều cách điều chỉnh giao thông để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Tổng chiều dài dự án khoảng 740m, tổng vốn đầu tư gần 133 tỉ đồng

Dưới chân cầu, từng cụm kích thủy lực đẩy nhịp. Tàu thuyền vẫn qua lại bình thường

những ngày qua, các kỹ sư và công nhân làm việc xuyên trưa để kịp tiến độ nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1

So sánh tĩnh không hai cây cầu Bình Triệu

Bảng điều khiển đặt trên mặt cầu, hiển thị các thông số của hệ thống kích thủy lực

Dàn kích thủy lực được sắp xếp, đặt dưới mố cầu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận