
Dòng xe nhích từng mét ở giao lộ Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13 (hướng đi cầu Bình Triệu 2) vào giờ cao điểm sáng 6-10 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Mỗi sáng, quãng đường từ quốc lộ 13, qua cầu Bình Triệu 2 đến Hàng Xanh (TP.HCM) trở thành một thử thách không nhỏ với bất kỳ ai phải đi qua. Chỉ 3km mà chúng tôi thường mất hơn 30 phút mới qua được, tốc độ trung bình chỉ khoảng 5km/h, tức là chậm hơn cả người đi bộ bình thường.
Nguyên nhân chính thì ai cũng rõ: cầu Bình Triệu 1 đang nâng tĩnh không, ô tô phải dồn qua cầu Bình Triệu 2, dòng xe từ ngã tư Bình Phước trên quốc lộ 13 (hướng Bình Dương cũ đi TP.HCM) ùn ứ từ sáng sớm. Chỉ cần một xe quẹo trái hoặc phải là cả dòng xe phía sau kéo dài, khiến người đi xe máy cũng phải "điền vào chỗ trống" để không bị kẹt lại.
Ải đầu tiên có thể nhắc tới là đoạn đường ray xe lửa Bắc - Nam cắt quốc lộ 13. Chưa kịp thở phào, được vài chục mét lại đến dạ cầu vượt Bình Lợi, tình hình càng rối hơn khi gặp dòng xe hai hướng đường Phạm Văn Đồng.
Tiếp đến cầu Bình Triệu 2, làn đường bị thu hẹp để nhường cho xe chiều ngược lại. Chưa dừng lại đó, xe có thể ùn tiếp tại giao lộ vốn đã quen thuộc với cảnh kẹt xe như Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí hay Đinh Bộ Lĩnh - rạch Cầu Sơn - Phan Đăng Lưu.
Hiện nay quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đi cầu Bình Triệu 2 còn hai "nút cổ chai" khiến mọi người thêm khổ. Một là cống hộp nhô ra khoảng 2m gần số 139 quốc lộ 13 (gần phở Huỳnh Mai), hai là hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng nhô ra khoảng 2,5m.
Những chỗ này nếu thu gọn, chắc chắn tình hình sẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều.
Mỗi ngày đi qua đây, chúng tôi đều phải "lết" từng mét, mồ hôi ướt áo, tiếng còi inh ỏi, vừa mệt vừa căng thẳng, nhưng không còn cách nào khác.
Dù biết việc xây cầu, làm đường là chuyện tốt, giúp giao thông thuận lợi hơn trong tương lai, nhưng người dân vẫn mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ, hoặc có thể trực tiếp đi thử qua các "ải" này để có cách điều chỉnh phân luồng hay hơn, hoặc sớm rà soát, tháo những nút "thắt cổ chai".
Điều đáng mừng là cuối tháng 11 này, cầu Bình Triệu 1 dự kiến hoàn thành, trả lại lối đi đầy đủ cho cầu Bình Triệu 2. Người dân ai cũng mong điều này sớm thành hiện thực, để mỗi sáng đi làm không còn là "cuộc chiến" với dòng xe chen nhau.
Trước mắt, mỗi người chỉ biết kiên nhẫn chen chúc, canh giờ đi sớm hoặc muộn để tránh cao điểm. Dù vậy, mỗi lần đi qua đoạn đường này là một lần mệt rã rời, cả thể xác lẫn tinh thần...

Có những ngày, tình trạng kẹt xe diễn ra quanh các ngả đường lân cận cầu Bình Triệu - Ảnh: CHÂU TUẤN
Các biện pháp giảm kẹt quanh cầu Bình Triệu 1, Bình Triệu 2
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sau một tuần nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (bắt đầu từ 26-8), giao thông khu vực quốc lộ 13 và Phạm Văn Đồng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Từ ngày 9-9, thành phố đã đóng nhánh từ cầu Bình Lợi xuống quốc lộ 13 hướng Nguyễn Xí vào buổi sáng, bước đầu có hiệu quả, nhưng vào buổi chiều tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra do lượng xe lớn, nên việc đóng mở được linh hoạt theo thực tế.
Thành phố lắp thêm đèn tín hiệu tại vòng xoay dưới cầu vượt Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13 để điều tiết xe lên cầu Bình Triệu 2, sửa mặt đường các nhánh lên cầu, đảo chiều một số hẻm để phân luồng, giảm kẹt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận