Người dân đến làm thủ tục tại UBND P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM ngày 24-3 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Theo yêu cầu của nhiều bạn đọc về thủ tục hành chính tại TP.HCM, ông TRƯƠNG VĂN LẮM, giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, giải đáp như sau:
* Trong thời gian "cách ly toàn xã hội", việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân tại TP.HCM giải quyết ra sao?
- Thực hiện yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, các cơ quan nhà nước tại TP.HCM đang thay đổi phương thức làm việc. Cụ thể: bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nội dung mà các cơ quan, đơn vị quan tâm nhất là "các cơ quan, đơn vị chỉ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và các hồ sơ thủ tục cấp bách".
Sở Nội vụ đang phối hợp trao đổi với Văn phòng UBND TP (cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính), Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan để có hướng dẫn chính thức.
Trước mắt, việc TP chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính với mục đích quan trọng nhất là hạn chế cá nhân, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra khỏi nhà khi không cần thiết. Việc này nhằm tránh tập trung đông người trong công sở để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh.
Do đó, nếu chưa thật sự cần thiết và cấp bách, UBND TP mong muốn, kêu gọi cá nhân, tổ chức thông cảm, chia sẻ và tạm thời chỉ yêu cầu cơ quan hành chính giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến thay vì trực tiếp đến công sở để nộp hồ sơ nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
* Nhưng theo quy định, không phải tất cả thủ tục đều có thể làm trực tuyến. Trường hợp cấp bách cần nộp hồ sơ, người dân phải làm thế nào?
- Trong trường hợp cấp bách liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử để tiếp tục làm các thủ tục khác; các nhóm thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký thế chấp... để vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, các cơ quan hành chính vẫn tiếp tục tiếp nhận trực tiếp và giải quyết.
UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực cơ quan, đơn vị để giải quyết các công việc thuộc trường hợp đặc biệt, cấp bách. Do đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ có quyền chủ động quyết định loại thủ tục nào là đặc biệt, cấp bách để tiếp nhận và giải quyết.
Khi tiếp nhận hồ sơ những trường hợp cấp bách, cơ quan phải thực hiện tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Cơ quan hành chính nhà nước có quyền không tiếp và làm việc với người đến cơ quan mà không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.
Trong tình hình hiện nay, Sở Nội vụ TP sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục lắng nghe ý kiến của cá nhân, tổ chức và các cơ quan hành chính để tham mưu UBND TP thường xuyên, kịp thời có chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn và công tác phòng chống dịch bệnh.
Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua những kênh nào?
Theo hướng dẫn của UBND TP.HCM, hiện Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao thủ trưởng sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận - huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường cho cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và bưu chính công ích.
Cụ thể, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Cổng dịch vụ công TP.HCM (https://dvc.hochiminhcity.gov.vn; https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn) cũng như các trang dịch vụ công trực tuyến của sở, ban, ngành, quận, huyện. Khi truy cập các trang này, người dân sẽ đọc thấy hướng dẫn chi tiết 4 bước: đăng ký, đăng nhập, thực hiện và nhận kết quả trực tuyến. Tại đây, người dân cũng có thể tra cứu những loại thủ tục nào được thực hiện trực tuyến tại từng sở, ngành, quận, huyện, phường, xã.
Tất cả các đơn vị phải bố trí nhân sự trực hướng dẫn, trao đổi qua hộp thư điện tử (email), tin nhắn, điện thoại, đường dây nóng công khai trên trang web của từng đơn vị, đảm bảo trả lời các phản ảnh, kiến nghị thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền giải quyết.
Đặc biệt, các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với bưu điện giới thiệu rộng rãi đến cá nhân, tổ chức về chính sách ưu đãi cước dịch vụ bưu chính công ích trong mùa dịch bệnh COVID-19. Cụ thể trong giai đoạn này, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và đăng ký dịch vụ nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện sẽ được giảm giá cước 20%.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận