Thứ 2, ngày 10 tháng 8 năm 2020

Thủ tục trực tuyến rất tiện cho dân

10/01/2020 11:36 GMT+7

TTO - Đã có nhiều thay đổi về thủ tục hành chính cũng như cách thức giải quyết thủ tục cho người dân được các quận huyện, phường xã thực hiện mang lại sự thuận tiện rất lớn cho người dân.

Thủ tục trực tuyến rất tiện cho dân - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiện nhiều thủ tục giấy tờ người dân chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện mà không phải đi lại nhiều như trước.

Ngồi ở nhà xin giấy phép xây dựng

Một trong số các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính là mô hình "Bình Thạnh trực tuyến" đã được lãnh đạo TP ghi nhận, biểu dương.

"Tôi không ngờ là được cấp phép xây dựng nhanh đến như vậy" - cầm trên tay giấy phép xây dựng mới được nhận vào ngày 5-1, chị Lê Thị Thanh Huệ (ngụ đường Hoàng Hoa Thám, P.5, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay. 

Chị Huệ kể một tháng trước đó, chị ra UBND P.5 để hỏi thủ tục xin phép xây dựng cho căn nhà thì được một nữ nhân viên hướng dẫn cách đăng ký cấp phép xây dựng qua ứng dụng trực tuyến của quận.

Chỉ cần chọn mục đăng ký cấp phép xây dựng, ứng dụng hiển thị chỉ dẫn các loại giấy tờ cần thiết, chị Huệ cứ theo đó chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp. 

Một tuần sau, cán bộ giải quyết gọi cho chị Huệ đề nghị chỉnh sửa bản vẽ. Sau đó 3 tuần thì chị Huệ được gọi lên để nhận giấy phép.

"Lúc chuẩn bị hồ sơ tôi nghĩ chắc phải mất khá lâu mới được giải quyết nên cứ nộp đại, khi nào có kết quả thì có. Tôi hoàn toàn không ngờ là nhanh đến vậy". Chị Huệ cho hay trước đây khi làm giấy tờ chủ quyền cho căn nhà của mình, do không rành thủ tục nên nhờ dịch vụ làm giúp hồ sơ với chi phí 60 triệu đồng và phải đến 6 năm mới có giấy.

Mới đây em họ của chị Huệ sử dụng ứng dụng để đăng ký kinh doanh cho tiệm Internet (trên đường Nguyễn Văn Đậu) thì cũng rất đơn giản và chỉ tốn chi phí theo quy định. 

"Trong khi trước đây, em tôi nhờ dịch vụ làm thủ tục mở tiệm Internet ở đường Huỳnh Văn Bánh thì bị lấy đến 40 triệu đồng" - chị Huệ nói.

Không chỉ dùng để giải quyết các thủ tục thiết thân đời sống của người dân, ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" còn là địa chỉ để người dân phản ảnh những chuyện vụn vặt gây bức xúc. 

Bức xúc con chó hàng xóm thả rông "ị" trong hẻm, anh Nguyễn Văn Hải (ngụ P.11, Q.Bình Thạnh) chụp hình gửi lên ứng dụng thì ngay sau đó đã có cán bộ của phường xuống nhà chủ con chó để lập biên bản nhắc nhở, cam kết không để tái diễn và công khai biên bản lên ứng dụng cho anh Hải thấy.

Ông Võ Hồ Lân - phó chủ tịch UBND P.11, Q.Bình Thạnh - cho biết trong năm 2019 UBND P.11 cũng áp dụng 5 sáng kiến cải cách thủ tục hành chính được quận đánh giá tốt. 

"Trong đó có ứng dụng trên Zalo cho phép người dân đăng ký thủ tục cấp một số giấy tờ hộ tịch. Ví dụ người dân muốn cấp trích lục khai sinh thì chỉ cần đăng ký qua ứng dụng. Cán bộ phường sẽ tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Người dân chỉ cần đến phường một lần là để nhận kết quả thôi" - ông Lân nói.

Theo UBND Q.Bình Thạnh, từ khi vận hành (tháng 4-2017) đến nay, ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" đã tiếp nhận, lập biên bản với gần 20.000 tin báo, phản ảnh về lấn chiếm lòng lề đường, xả rác, đổ nước thải, xây dựng không phép... 

Từ những kết quả bước đầu của mô hình "Bình Thạnh trực tuyến" hiện nay, rất nhiều địa phương đã học hỏi triển khai mô hình này.

Làm thủ tục ngoài giờ

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn P.4, Q.Tân Bình gần một năm nay không phải nghỉ việc để đến phường làm các thủ tục hành chính, bởi UBND P.4 áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ. 

Chỉ cần đặt lịch hẹn trước qua số điện thoại 028.3844.5063, dù người dân đến quá giờ làm việc hay cuối tuần, UBND P.4 vẫn bố trí nhân sự tiếp công dân.

Vợ chồng anh Nguyễn Thành Đạt làm việc giờ hành chính nên khó sắp xếp thời gian để đến UBND phường đăng ký kết hôn. 

Nghe thông tin UBND P.4 áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ, anh Đạt rất phấn khởi. 

"Cứ gọi điện đặt hẹn trước, 18h đi làm về hai vợ chồng ghé qua UBND đăng ký là xong. Không có mô hình này chắc đến giờ hai vợ chồng chưa đăng ký kết hôn được vì quá bận bịu vào giờ hành chính" - anh Đạt chia sẻ.

Tương tự, chị Hồng Ngọc cũng từng khổ sở mỗi lần đi chứng nhận giấy tờ. Chị cho biết chỉ sao y CMND thôi cũng phải làm đơn xin cơ quan về sớm từ trước nhiều ngày. 

"Mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ của P.4 vô cùng thuận tiện. Đặt lịch trước rồi đến dù ngoài giờ hành chính vẫn có người tiếp công dân, giữ xe đầy đủ. Cả công ty tôi giờ muốn chứng nhận giấy tờ đều tìm đến P.4" - chị Ngọc chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Sơn - chủ tịch UBND P.4, Tân Bình - cho biết: "Làm ngoài giờ là thêm một kênh để cho những người nào kẹt công việc giờ hành chính đăng ký làm ngoài giờ. Người dân không phải bỏ làm để đi làm giấy tờ tại phường như trước đây. Dân có nhu cầu thì chúng tôi phục vụ không kể giờ giấc, ranh giới địa bàn". 

Theo ông Sơn, mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân.

Bên cạnh mô hình giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ, UBND P.4 còn áp dụng mô hình đăng ký kinh doanh trực tuyến ngay tại hộ kinh doanh, vừa quản lý được cơ sở kinh doanh trên địa bàn vừa tăng nguồn thu ngân sách.

Quận 1 báo cáo: Gần 100% dân hài lòng về cải cách hành chính Quận 1 báo cáo: Gần 100% dân hài lòng về cải cách hành chính

TTO - Chiều 25-10, đoàn giám sát của UBND TP.HCM làm việc tại Sở Tài nguyên - môi trường và UBND quận 1 về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

ÁI NHÂN - THẢO LÊ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận