22/12/2013 20:17 GMT+7

Tôi thích dạo phố Sài Gòn đón Giáng sinh

PHONG VÂN lược ghi
PHONG VÂN lược ghi

TTO - Không giống như Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác, người dân châu Âu và châu Mỹ tổ chức Giáng sinh và Tết dương lịch rất hoành tráng và ấn tượng.

rtp2I7J5.jpgPhóng to
Khung cảnh trang trí lung linh với đèn, ánh sao và cây thông ở khắp các khu phố trong TP.HCM thu hút đông đảo người dân vui chơi dạo phố, trong đó có nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM - Ảnh minh họa: Flickr/Duong Thuy

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, một số giáo viên nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã cùng trải lòng tâm sự với Tuổi Trẻ Online về những suy nghĩa, dự định và lời chúc vào Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết cổ truyền Việt Nam.

Anh Matthew White - Hoa Kỳ, giảng viên Trung tâm EQuest

Tôi rất thích đi dạo vòng quanh quận 1 và ngắm nhìn những ánh đèn màu sắc lộng lẫy trước thềm Giáng sinh và năm mới. Nơi tôi đang giảng dạy (Trung tâm Anh ngữ EQuest) cũng trang hoàng rất thu hút từ đầu tháng 12. Điều đó gợi tôi nhớ đến Giáng sinh tại San Fransico quê hương mình.

MqqdmP7x.jpgPhóng to
Anh Matthew White - Hoa Kỳ, giảng viên Trung tâm EQuest - Ảnh nhân vật cung cấp

Tết dương lịch là dịp lễ lớn đối với người dân Hoa Kỳ, và mọi người được nghỉ làm việc vào dịp lễ này. Vào đêm giao thừa, chúng tôi tổ chức một buổi tiệc hoành tráng bên gia đình và bạn bè. Khoảnh khắc thú vị nhất chính là lúc tất cả mọi người cùng đếm ngược từng giây, chào đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Để chia sẻ không khí tưng bừng này, chúng tôi thường trao nụ hôn ngọt ngào dành cho người mình yêu thương nhất.

"Từng công tác tại hơn 30 quốc gia trên thế giới nhưng Việt Nam là nơi đầu tiên tôi sinh sống và làm việc như quê hương thứ hai của mình. Gắn bó hơn năm năm, tôi nhận thấy người Việt Nam luôn coi trọng và đặt giá trị gia đình lên hàng đầu. Mỗi gia đình đều có sự gắn bó chặt chẽ giữa các thế hệ" -aAnh Matthew White chia sẻ.

Tết âm lịch tại Việt Nam mang màu sắc rất độc đáo, theo tôi được biết thì đây là lễ kỷ niệm lớn nhất trong năm. Các bạn có những phong tục như trưng bày mâm ngũ quả, chế biến các món ăn đặc trưng, thăm hỏi họ hàng, lì xì đầu năm… tất cả đều mới mẻ và thú vị đối với tôi. Một điều nữa là vào dịp tết, dân số TP.HCM giảm mạnh từ 10 triệu xuống còn vài triệu người khiến cho không gian trở nên vắng vẻ nhưng thân mật hơn.

Làm việc trong lĩnh vực giáo dục, tôi tin rằng các bạn trẻ Viêt Nam đang bước vào một trong những giai đoạn kỳ diệu nhất của đất nước. Với sự hậu thuẫn từ gia đình, các bạn có đủ nguồn lực và khả năng để gặt hái những thành công vượt ngoài mong đợi, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Các bạn có cơ hội tuyệt vời để trở thành những người dẫn dắt một cuộc sống phi thường trong thời đại phi thường của Việt Nam.

Cô Holly Pzybylo - Hoa Kỳ, giảng viên Học viện IvyPrepTôi đã sống ở Việt Nam được hai năm và hiện đang là giáo viên tại Học viện IvyPrep. Tôi đã gặp chồng mình tại Hàn Quốc mặc dù anh ấy là người Việt Nam. Sau đó chúng tôi quyết định về Việt Nam sống để gần gia đình anh ấy. Kể từ khi tôi đi dạy tại IvyPrep, tôi nhận ra rằng ở lại nơi đây là lựa chọn tốt hơn là về Mỹ.

OOsDPncw.jpgPhóng to
Cô Holly Pzybylo - Hoa Kỳ, giảng viên Học viện IvyPrep - Ảnh nhân vật cung cấp

Mỗi dịp Giáng sinh, tôi thích trang trí nhà cửa và sẽ tự nấu bữa ăn truyền thống cả Á - Âu cho bữa tối. Đêm Giáng sinh tôi thường đưa các con tới nhà thờ, ông già Noel sẽ tặng quà cho bọn trẻ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy Tết dương lịch thường bị lãng quên và khá buồn tẻ ở Việt Nam, nhưng tại Mỹ thì tôi thường đi chơi với bạn bè hoặc gia đình vào đêm giao thừa.

Tết dương lịch năm nay tôi sẽ ở lại Việt Nam, chúng tôi chưa có kế hoạch gì đặc biệt nhưng có lẽ sẽ ra ngoài đi đâu đó. Ngoài ra, Tết âm lịch năm nay được nghỉ khá dài, gia đình tôi sẽ về quê chồng ở Thanh Hóa và chúng tôi sẽ đón năm mới theo phong tục tết cổ truyền của Việt Nam.

Một năm mới đang đến, tôi chúc các bạn có một năm mới an khang thịnh vượng và năm nay sẽ tốt bằng mười năm ngoái.

Anh Brian Gifford - Canada, giảng viên tại EQuestTôi gắn bó với Việt Nam hơn ba năm và đã trải qua hai mùa Giáng sinh tại đây. Dù nhiệt độ của Việt Nam khá ấm áp và không có tuyết rơi dày đặc như các quốc gia Bắc Mỹ nhưng Giáng sinh của các bạn vẫn rất đẹp. Cả thành phố được trang hoàng lung linh và sống động, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại lớn. Tôi vẫn giữ sở thích trang trí cây thông và tổ chức đêm tiệc Giáng sinh tại nhà với gà tây, khoai tây nghiền, salad cùng những người bạn thân của mình.

ZCZWf0ah.jpgPhóng to
Anh Brian Gifford - Canada, giảng viên tại EQuest - Ảnh nhân vật cung cấp

Tết âm lịch của người Việt Nam được tổ chức rất trọng đại. Năm 2013, tôi đã có khoảnh khắc tuyệt vời khi ngắm pháo hoa đêm giao thừa từ tầng thượng căn hộ tại quận 1. Ở Canada, vào dịp Tết dương lịch, bên cạnh pháo hoa, chúng tôi còn có những ban nhạc đường phố biểu diễn rất náo nhiệt. Không khí lúc đó thật sự rất lạnh nên chúng tôi chỉ có thể vui chơi một lúc rồi vào nhà.

Nếu được hỏi điều gì đã giữ chân tôi ở lại Việt Nam lâu như vậy, tôi nghĩ rằng đó là vì tôi đã yêu sự thân thiện và mến khách của người Việt, tôi cũng yêu mến những bạn học trò cực kỳ năng động của mình. Hiện tôi đang tự học tiếng Việt, nhưng trong năm 2014 tôi sẽ đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn để có thể nói tốt ngôn ngữ này. Bên cạnh đó, tôi sẽ tìm hiểu về văn hóa ẩm thực và dành thời gian du lịch đến các tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Tôi đang nghĩ đến Sa Pa vì nơi này khá lạnh và có cảnh quan thật tuyệt vời.

Nhân dịp năm mới, tôi chúc các bạn trẻ Việt Nam hãy sống hết mình và tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Mặc dù việc học là rất quan trọng nhưng các bạn hãy cố gắng để đầu óc thư giãn và luôn tìm thấy niềm vui trong việc học tiếng Anh!

PHONG VÂN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên