25/08/2017 11:33 GMT+7

3 lý do khiến U-22 VN thua tan tác Thái Lan

HOÀNG VIỄN
HOÀNG VIỄN

TTO - Theo bạn đọc Hoàng Viễn, trận thua 0-3 trước Thái Lan, nguyên nhân chính là HLV Hữu Thắng đã chọn cách tiếp cận sai, sai cả về nhân sự lẫn chiến thuật.

Thua tan tác trước U-22 Thái Lan, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã từ chức ngay sau trận đấu - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Và điều đó kể cả người không chơi bóng cũng có thể nhận ra. Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu phân tích này.

"Sau trận hoà 0-0 với Indonesia các chuyên gia, người hâm mộ cả nước còn thông cảm với sự đen đủi, thiếu may mắn hay sự bất công tâm của trọng tài. Lúc đó, HLV Hữu Thắng cũng đã nhận được sự cảm thông của người hâm mộ.

Tuy nhiên, đến trận thua tan tác trước Thái Lan, theo tôi đã đến lúc mọi việc cần phải được mổ xẻ.

Theo tôi, trận đấu này HLV Hữu Thắng đã chọn cách tiếp cận sai, sai cả về nhân sự lẫn chiến thuật. Sự mâu thuẫn mà kể cả người không chơi bóng cũng có thể nhận ra. Sau đây là 4 lý do dẫn đến thất bại:

1- Bắt đầu bằng sơ đồ chiến thuật

Với tâm thế chỉ cần hoà Thái Lan là U-22 VN sẽ vào bán kết, nên việc chọn đấu pháp và chơi phòng ngự là điều đương nhiên trong trận đấu này.

Tuy nhiên, thay vì đưa ra sân đội hình thiên về phòng ngự theo đúng ý định ban đầu thì tướng Thắng lại làm khác.

Ông chọn sơ đồ 4-4-1-1. Đây chính là sơ đồ 4-4-2 cải tiến với việc để một tiền đạo mũi nhọn và một hộ công nhằm tối ưu hoá khả năng tiếp cận khung thành đối phương. Mà sơ đồ 4-4-2 chính là sơ đồ tấn công bóng đá tổng lực hay dùng.

Ở sơ đồ này hàng tiền vệ và trung vệ luôn là 2 đường thẳng dăng ngang trước khung thành. Với một hàng thủ nhỏ con và yếu thì đây là 1 tử huyệt khi đối phương dùng kỹ thuật, sức khoẻ xuyên phá. Phòng tuyến này rất nhanh rối loạn và bị động.

Lẽ ra với ý định chơi phòng ngự phản công thì HLV Hữu Thắng phải đưa ra sơ đồ 4-1-4-1. Đây là giải pháp tối ưu nhất, cân bằng nhất giữa tấn công và phòng thủ. Phương án này được các đội có triết lý kiểm soát bóng thường xuyên sử dụng.

Có thể kể ngay ra như Barcelona với Sergio Busquest. Man City với Kevil De Buyn. Vị trí mỏ neo này làm nhiệm vụ thu hồi, đánh chặn và cung cấp bóng cho bộ đôi tiền vệ tấn công ( Barcelona: Xavi, Iniesta), Việt Nam là Tuấn Anh, Xuân Trường. 

Như vậy có thể thấy rằng với ý tưởng và triển khai chiến thuật HLV Hữu Thắng đã sai!

2- Cách sử dụng nhân sự

Việc các cầu thủ chủ lực cày ải liên tục với mật độ 2 ngày/trận một số vị trí mất sức nhanh chóng. Trong đó là trường hợp của tiền về cánh Nguyễn Văn Toàn. Trong trận gặp Indonesia có thể thấy rõ sự mất sức của Toàn. 

Với ý định thiên về phòng ngự thì lẽ ra trong hiệp 1 Hữu Thắng cần cho Lâm Ti Phông đá trước Văn Toàn. Lâm Ti Phông là cầu thủ nhanh nhẹn, dày mình không ngại va chạm và đánh chặn tốt.

Hơn nữa anh ta còn khoẻ vì chủ yếu đá dự bị về khả năng thì cầu thủ này đã chứng minh được mình ở Sana KH điều đó là không phải bàn cãi.

Nhân sự thứ 2 là Hồng Duy. Cầu thủ này đá tốt, năng nổ nhưng xử lý bóng kém, tư duy bóng kém không có tính đột biến. Trường hợp này trong trận hôm nay sẽ phù hợp hơn khi dùng Quang Hải.

Quang Hải nhanh nhẹn và quái hơn Duy rất nhiều. Điều mà đã được khẳng định ngay khi a vào sân khi mang về cho U-22 một quả phạt đền. 

3- Khả năng truyền lửa và thái độ tiếp cận trận đấu

Điều này HLV Hữu Thắng đã thất bại hoàn toàn. Ông đã cho cầu thủ của mình nhập cuộc với tâm thế cửa dưới - điều mà lẽ ra Thái Lan mới là người như vậy. Khoảng cách đội hình sau 20 phút thì rời rạc, mất liên lạc giữa các tuyến trầm trọng.

Và điều gì đến sẽ phải đến đó là các bàn thua đến từ các tình huống mắc sai lầm cơ bản. 

Trận thua bạc nhược này đã làm tổn thương sâu sắc tấm lòng của người hâm mộ nước nhà. Và việc HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức là xác đáng bởi lòng tin về 1 vị tướng tài đã cạn kiệt".

Là người hâm mộ bóng đá, được trực tiếp theo dõi trận đấu này, bạn có nhận xét gì về trận thua tan tác của U-22 VN trước Thái Lan? Theo bạn, cầu thủ VN dở, hay HLV quá tệ? Sai lầm của thủ môn Phí Minh Long ở cuối hiệp 1 có thể tha thứ hay đáng trách? Việc sút hỏng quả phạt đền của Công Phượng ở phút 65 xuất phát từ tâm lý hay yếu tố nào khác...?

Mời bạn chia sẻ ý kiến trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

HOÀNG VIỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên