19/09/2019 14:22 GMT+7

Thưởng 100.000 đồng nếu chủ động báo cáo sự cố y khoa

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Mỗi khi sự cố y khoa xảy ra, nếu cá nhân chủ động báo cáo sẽ được bệnh viện thưởng “nóng” 100.000 đồng, nếu tập thể có nhiều báo cáo sự cố trong tháng được thưởng “nóng” 500.000 đồng.

Thưởng 100.000 đồng nếu chủ động báo cáo sự cố y khoa - Ảnh 1.

Truyền nhầm nhóm máu tại một bệnh viện ở Tây Nguyên vừa qua - đây được coi là 1 sự cố y khoa nghiêm trọng - Ảnh: TT

Đó là thông tin được ông Nguyễn Thành Luân - đại diện Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM nêu ra tại hội thảo triển khai, xây dựng hướng dẫn về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa do Cục khám chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế tổ chức sáng 19 - 9 tại TP.HCM.

Theo ông Luân, một trong những rào cản lớn nhất dẫn đến việc báo cáo sự cố y khoa tại bệnh viện hiện nay xuất phát từ sự sợ hãi, e ngại bị trừng phạt. "Tuy nhiên có một lý do khác được các nhân viên y tế phản ảnh là khi báo cáo họ không nhận được phản hồi nào cả. 

Điều này khiến họ khá hoang mang, không biết là bản thân sai hay không và cần làm gì để khắc phục, cải thiện điều đó. Do đó phản hồi y khoa là điều vô cùng cần thiết" - ông Luân nói.

Thưởng 100.000 đồng nếu chủ động báo cáo sự cố y khoa - Ảnh 2.

Tai biến do tiên chủng vacxin, đó là một sự cố khá thường xuyên trong y khoa - Ảnh: Tư liệu TT

Dựa trên phân tích có khoảng 70% sự cố đến từ lỗi hệ thống, 30% còn lại do lỗi cá nhân. Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM có quy định việc phản hồi sự cố đa dạng. 

Nhưng không vì mục đích nêu đích danh cá nhân sai phạm, đồng thời hạn chế vấn đề xử phạt mà dựa trên tinh thần khuyến khích nhân viên báo cáo. 

"Mỗi sự cố được cá nhân báo cáo lên sẽ được thưởng 100.000 đồng, và tập thể có nhiều báo cáo sự cố trong tháng được thưởng 500.000 đồng" - ông Luân nói.

Ông Vương Ánh Dương - đại diện Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) - cho biết từ cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới.  Trong đó nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm hoặc không chính xác, phơi nhiễm tia phóng xạ, tai biến phẫu thuật…là các nguyên nhân chủ yếu.

Chuyển từ "ban ơn" sang "phục vụ"

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - khẳng định: 5 năm gần đây Bộ Y tế đã thay đổi quan điểm phục vụ, đổi mối từ cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra.

Theo đó, thay đổi từ tư duy "ban ơn" thành tư duy người cung cấp dịch vụ phục vụ tốt cho người bệnh. Lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến an toàn cho người bệnh, hài lòng cho người bệnh.

Để thực hiện việc này, Bộ Y tế ban hành bộ 83 tiêu chí đảm bảo an toàn người bệnh, ban hành các thông tư, chỉ thị yêu cầu các BV, cơ sở y tế thực hiện đảm bảo an toàn cho người bệnh.

"Trước đây, khi xảy ra sự cố, các cá nhân, cơ sở y tế vẫn giấu. Đến nay việc báo cáo sự cố y khoa đã chủ động hơn để kịp thời tìm ra những nguy cơ để phòng ngừa. Khi có sự cố, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng KCB tốt hơn" - ông Khuê nói.

Né báo cáo sự cố y khoa vì sợ… bị trừng phạt Né báo cáo sự cố y khoa vì sợ… bị trừng phạt

TTO - Thực trạng này vừa được BS.CK2 Huỳnh Thị Thanh Trang - Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, phát biểu tại hội nghị khoa học kỹ thuật bệnh viện chuyên đề nội khoa và quản lý chất lượng tổ chức sáng 17-10.

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên