Thêm một lần nữa, nhà làm phim người Anh này sáng tạo một bộ phim gây kinh ngạc, sửng sốt cho khán giả.
Trong hơn 2 thập niên qua, Christopher Nolan nổi lên như một đạo diễn hàng đầu, tác giả của những bộ phim "bom tấn" không chỉ hoành tráng về mặt dàn dựng mà còn khiến người ta không ngừng bàn tán về chúng bởi kịch bản lắt léo, cách kể chuyện thông minh hoặc cấu trúc phi tuyến tính gây rối não nhưng kích thích tư duy.
Đạo diễn của những tầm nhìn lớn
Christopher Nolan sinh năm 1970, ông bắt đầu được biết đến với bộ phim đầu tay dài 69 phút có tên là Following (1998) với kinh phí chỉ... 6.000 đô la.
Phim này luôn được xem như một hình mẫu truyền cảm hứng được đem ra giảng dạy cho các nhà làm phim trẻ bắt đầu bước vào con đường điện ảnh về khả năng sáng tạo một bộ phim kinh phí siêu thấp với một chất lượng tuyệt hảo.
Nolan là đạo diễn hiếm hoi mà ngay từ phim đầu tay đã "định vị" được phong cách kể chuyện.
Hai năm sau, Nolan cùng với em trai là Jonathan chuyển thể một truyện ngắn của chính Jonathan (Memento Mori) để sáng tạo nên bộ phim Memento gây đột phá với khả năng kể chuyện và dựng phim tuyệt vời.
Bộ phim độc lập kinh phí thấp (9 triệu USD) ngay lập tức gây tiếng vang, khán giả bàn tán không ngừng về những điểm gây rối não xoay quanh câu chuyện người đàn ông bị mất trí nhớ ngắn hạn cố gắng truy tìm kẻ giết vợ mình.
Với đề cử Oscar đầu tiên cho Kịch bản xuất sắc nhất, anh em nhà Nolan chính thức được trải thảm đỏ để bước vào ngành công nghiệp điện ảnh.
Để rồi từ đó, với tư cách là một biên kịch - đạo diễn - nhà sản xuất, Christopher Nolan chưa bao giờ gây thất vọng cho những khán giả trung thành hâm mộ ông lẫn giới chuyên môn.
Tính từ Memento đến nay, Nolan đứng đằng sau 10 dự án điện ảnh mà hầu hết đều là những "bom tấn" được đầu tư với kinh phí khổng lồ, thể hiện một tư duy hoặc tầm nhìn lớn như bộ ba phim Batman (2005-2012), Inception (2010), Interstellar (2014), Dunkirk (2017), Tenet (2020) và mới đây nhất là Oppenheimer.
Christopher Nolan đưa ra nhiều tầm nhìn mang tính vĩ mô chứa đựng những tư tưởng lớn hoặc thách thức về mặt thời đại.
Ông tái khám phá chủ đề kinh điển về thiện và ác trong Batman trilogy, giải mã những bí hiểm về giấc mơ và tiềm thức con người trong Inception, hay câu chuyện về những nhà du hành vũ trụ đi xuyên qua hố đen tử thần trong Interstellar...
Cho dù được xem là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất của thế kỷ 21, Christopher Nolan chưa bao giờ thắng giải Oscar dù đã năm lần nhận đề cử với ba bộ phim xuất sắc: Memento (2000), Inception (2008) và Dunkirk (2017).
Điều này khiến giới mộ điệu so sánh Nolan với hai bậc thầy đạo diễn khác chưa từng đoạt Oscar là Stanley Kubrick và Alfred Hitchcock - hai tên tuổi đặt lại nền móng cho điện ảnh đương đại mà tác phẩm của họ luôn được xem là bài giảng hay nhất cho những nhà làm phim mới vào nghề và là những bộ phim kinh điển được xem lại nhiều nhất.
Nhưng rất có thể, với Oppenheimer, Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ không thể phớt lờ một tài năng lớn như Nolan được nữa.
Oppenheimer - tác phẩm kinh điển của thời đại
Cũng giống như các bộ phim chứa đựng tầm nhìn hoặc tư tưởng lớn được phát triển từ kịch bản gốc trước đó như Inception, Insterstellar và Dunkirk; Oppenheimer gây chú ý trước hết vì cái tên của Nolan đứng đằng sau máy quay cùng với dàn cast toàn sao "khủng".
Và ngay lập tức, dự án mang tính tiểu sử có vẻ khô khan về một nhà khoa học được xem là "cha đẻ của bom nguyên tử" trở nên hấp dẫn đối với công chúng. Điều đó đã được chứng minh qua thành tích phòng vé ngoạn mục của một phim dài tới ba tiếng và dán nhãn R như Oppenheimer.
OPPENHEIMER | Trailer
Nolan làm phim này từ những ám ảnh về vũ khí hạt nhân mà ông và những người bạn đồng trang lứa từng trải qua trong thập niên 1980.
"Khi tôi 13 tuổi, tôi và những người bạn của mình từng tin chắc rằng mình sẽ chết trong một vụ thảm sát hạt nhân" - ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
Nolan cũng trò chuyện với Steven Spielberg khi đạo diễn đàn anh kể về những ám ảnh về cuộc khủng hoảng tên lửa vào những năm 1960 để đi đến kết luận chung rằng thế hệ nào cũng có những ám ảnh mang tính thời đại về chính trị hay thời cuộc.
Và câu chuyện về Oppenheimer được kể hiện tại, với Nolan, là chứa đựng những câu hỏi mang tính bất khả thi về thời đại, về sự phát triển vượt trội của công nghệ và AI với những dự cảm cho tương lai.
Đó là bộ phim kể về một người đàn ông bị quyến rũ bởi khả năng vô hạn của khoa học nhưng cuối cùng đã nhận ra một cách muộn màng rằng sự sáng tạo của mình có khả năng hủy diệt không giới hạn.
Nhà sử học Kai Bird, một trong hai tác giả của cuốn sách tiểu sử về Oppenheimer mà Nolan sử dụng nhiều chất liệu cho kịch bản điện ảnh, cũng chia sẻ những ý nghĩ tương đồng trong một cuộc trò chuyện gần đây:
"Tôi vô cùng sửng sốt và bồi hồi xúc động khi thưởng thức bộ phim. Không chỉ là một thành tựu nghệ thuật tuyệt vời, tôi hy vọng Oppenheimer còn khơi gợi một cuộc đối thoại cấp quốc gia, thậm chí toàn cầu, về những vấn đề mà Oppenheimer đã khao khát lên tiếng: về cách sống trong thời đại nguyên tử, ý nghĩa của việc trở thành một người yêu nước và vai trò của một nhà khoa học trong thời đại ngập tràn công nghệ...".
Đạo diễn tên tuổi Oliver Stone, người từng có ý định đạo diễn Oppenheimer nhưng bỏ cuộc, dành nhiều lời khen ngợi cho tác phẩm điện ảnh của Nolan vì sự cuốn hút trong cách kể chuyện với kịch bản nhiều lớp lang:
"Tôi đã từng từ chối dự án này vì không thể tìm ra bản chất thực sự của câu chuyện, và Nolan đã tìm thấy nó.
Cách tiếp cận của Nolan thoạt nhiên gây bối rối nhưng tạo được sự chú ý khi anh ấy xử lý hàng loạt sự cố, biến nó thành một chuỗi hành động thú vị trong những cuộc đối thoại.
Các diễn viên đều khiến tôi ngạc nhiên, đặc biệt là Cillian Murphy - người có đôi mắt ám ảnh nhưng lại rất phù hợp khi thể hiện một nhân vật thiên tài như Oppenheimer.
Đây là một tác phẩm kinh điển mà tôi không nghĩ rằng nó được tạo ra trong môi trường điện ảnh hiện nay"
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận