Mở dải phân cách di động, thu gọn cống hộp ‘gỡ nút cổ chai’ quốc lộ 13

Để giảm kẹt xe trên quốc lộ 13, tuyến huyết mạch nối TP.HCM với Bình Dương cũ, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ mở dải phân cách di động và tính toán thu gọn cống hộp.

quốc lộ 13 - Ảnh 1.

Quốc lộ 13 kẹt xe mỗi ngày, người dân mong mở các "nút thắt cổ chai" trong khi chờ mở rộng toàn tuyến - Ảnh: CHÂU TUẤN

Để giảm tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 13 xảy ra nhiều năm qua và phức tạp hơn trong thời gian gần đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan đang và đã làm nhiều cách.

Đáng chú ý, với đoạn quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, Sở Xây dựng tính toán lắp đặt dải phân cách di động để có thể linh hoạt điều tiết dòng xe trong các khung giờ cao điểm, khi lượng xe đổ dồn về trung tâm hoặc hướng ra Bình Dương cũ gây ùn ứ nghiêm trọng.

Cách này cho phép mở rộng giao lộ, làn xe ô tô hoặc xe máy tùy thời điểm, tận dụng tối đa mặt đường hiện có trong thời gian mở rộng toàn tuyến.

Bên cạnh đó sở cũng đang nghiên cứu cải tạo đoạn cống hộp tại rạch nước, gần Trường đại học Luật TP.HCM (cơ sở 2). Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trước đó, đoạn cống hộp này nhô ra đường khoảng 2m gần số 139 quốc lộ 13.

Nếu được thu gọn, khu vực này có thể tăng thêm một làn xe máy, giúp giảm tình trạng dồn ứ kẹt xe nhiều năm qua.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài gần 6km, mặt đường rộng trung bình 18m, chia hai hướng, mỗi hướng ba làn xe. Mặc dù có hệ thống biển báo và chiếu sáng đầy đủ nhưng do lượng xe rất lớn, nhiều giao cắt và một số đoạn hẹp, tuyến đường này thường xuyên bị ùn ứ.

Còn một số vị trí "nghẽn cổ chai" khác như cầu Đúc Nhỏ, cầu Ông Dầu, hay đoạn hàng rào chắn đường ray gần Phạm Văn Đồng.

Mở dải phân cách di động, thu gọn cống hộp ‘gỡ nút cổ chai’ quốc lộ 13 - Ảnh 3.

Điểm nghẽn cổ chai ngay đường ray xe lửa Bắc - Nam với quốc lộ 13 (gần đường Phạm Văn Đồng) đang được Ban Pháp chế HĐND TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan và địa phương ưu tiên xử lý sớm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã điều chỉnh giao thông trên quốc lộ 13, trong đó kéo dài thêm 12m dải phân cách, di dời đèn tín hiệu và vạch dừng tại giao lộ Nguyễn Thị Nhung để xe thoát nhanh hơn. Khu vực này hiện bị thu hẹp mặt đường do vướng nhà dân, sở đã kiến nghị địa phương sớm giải tỏa để mở rộng lại.

Tại giao lộ Đinh Thị Thi, sở cấm ô tô quay đầu giờ cao điểm, đồng thời đề xuất mở rộng thêm 26m giao lộ hoặc làm lối đi mới trên đất Công ty cân Nhơn Hòa, kết hợp lắp đèn tín hiệu. Ngoài ra sẽ làm cầu sắt tạm nối đường số 6 và số 4 để hạn chế xe máy đi ngược chiều ra quốc lộ 13.

Đối với các "nút thắt" còn lại, hiện Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan và địa phương ưu tiên xử lý sớm, đồng thời phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để mở rộng đoạn đường có hàng rào chắn giáp đường ray gần Phạm Văn Đồng.

Dự kiến mở rộng quốc lộ 13 vào năm 2026

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ) dự kiến khởi công vào quý 4-2026 theo hình thức BOT. Tuyến đường sẽ được nâng lên 10 làn xe, có đường trên cao và đường song hành, với tổng mức đầu tư khoảng 21.700 tỉ đồng, thời gian làm từ năm 2025 đến 2028.

Mở dải phân cách di động, thu gọn cống hộp để ‘gỡ nút cổ chai’ quốc lộ 13 - Ảnh 4.HĐND TP.HCM: Cần tháo ‘nút cổ chai’ quốc lộ 13 báo Tuổi Trẻ nêu, trong khi chờ mở rộng toàn tuyến

Nhiều người dân sống dọc quốc lộ 13 phản ánh tình trạng kẹt xe như cơm bữa ảnh hưởng lớn đến đi lại và buôn bán. Việc sớm gỡ các 'nút cổ chai' là mong mỏi chung, và cũng là vấn đề được Ban Pháp chế HĐND TP.HCM ghi nhận ưu tiên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất