Kẹt xe quốc lộ 13 triền miên, cử tri TP.HCM kiến nghị làm thêm cầu Bình Triệu 3

Để giảm kẹt xe cho quốc lộ 13, một trong các đề xuất được HĐND TP.HCM ghi nhận từ người dân là sớm mở lại phà Bình Quới và xây thêm một cây cầu mới song song với cầu Bình Triệu hiện hữu.

quốc lộ 13 - Ảnh 1.

Tình trạng giao thông quốc lộ 13 (TP.HCM) những ngày này - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trước đó, sáng 7-10, tại phường Hiệp Bình (TP Thủ Đức), Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã có buổi khảo sát, ghi nhận ý kiến người dân về giải pháp giảm kẹt xe trên quốc lộ 13, hướng cửa ngõ vốn kẹt xe triền miên nhiều năm qua.

Theo ghi nhận, cầu Bình Triệu 1 đã hoàn tất việc nâng tĩnh không thêm 1m, còn khoảng hai tháng nữa để gia cố, hoàn thiện toàn bộ. Việc nâng cầu giúp đảm bảo tàu thuyền qua lại an toàn hơn, nhưng trên bộ giao thông đang thêm phần khó khăn.

Do mặt cầu vẫn bị rào một nửa để thi công, ô tô phải dồn qua cầu Bình Triệu 2 khiến giao thông ở cả hai đầu cầu kẹt cứng vào giờ cao điểm. Dù sau này cầu nâng hoàn thiện, mặt cầu hẹp và lượng xe đông vẫn là "nút thắt" ùn ứ khó tránh khỏi.

Khu vực quanh đó, đặc biệt quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - Bình Dương cũ - Tây Nguyên tập trung lượng lớn xe. Khi một điểm nghẽn nhỏ xuất hiện, kẹt xe dễ lan rộng ra cả khu vực.

Từ thực tế đó, nhiều cử tri cho rằng chỉ nâng cầu thôi chưa đủ, cần mở thêm hướng đi mới để chia tải.

Một trong những đề xuất được đồng tình là sớm khôi phục phà Bình Quới, tuyến từng giúp người dân hai bên bờ sông Sài Gòn đi lại thuận tiện hơn, giảm áp lực cho cầu Bình Triệu và quốc lộ 13.

Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng ghi nhận đề xuất nghiên cứu xây dựng cầu Bình Triệu 3 để tăng năng lực kết nối và đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.

quốc lộ 13 - Ảnh 2.

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM khảo sát, giải quyết ý kiến người dân về giải pháp giảm kẹt xe trên quốc lộ 13 sáng 7-10 - Ảnh: HĐND TP.HCM

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết việc nghiên cứu làm thêm một cây cầu nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức cũ cũng là một "hiến kế". HĐND TP.HCM sẽ chuyển các đơn vị liên quan rà soát về quy hoạch, hiện trạng.

"Hiện TP.HCM có kế hoạch làm một cây cầu ở khu đô thị Vạn Phúc nối khu Bình Lợi, đây cũng là một luồng chia lửa cho quốc lộ 13. Đồng thời, việc tính toán nâng cấp, xây quốc lộ 13 theo kiểu đường trên cao cũng cần thiết kế các cây cầu kết nối phù hợp", vị này cho hay.

Đầu tư mở rộng quốc lộ 13 gần 21.000 tỉ đồng

Dự án mở rộng quốc lộ 13 từ Bình Triệu đến giáp Bình Dương cũ lên 8 làn xe (trong 5 dự án BOT hiện hữu) đang được thành phố tính toán đẩy nhanh.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng, gồm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 14.400 tỉ đồng, đã giải ngân hơn 12.400 tỉ đồng và xây lắp theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), vốn khoảng 6.280 tỉ đồng.

 Nâng cầu Bình Triệu 1 xong, kẹt xe có hết không? - Ảnh 4.Chưa có tiền mở đường rộng rãi, hãy mở trước cái 'nút cổ chai'

Các 'nút cổ chai' được mở rộng thì ùn tắc giao thông sẽ giảm, điều này thấy rõ khi TP.HCM mở rộng cầu Ông Dầu ở quốc lộ 13. Đây được xem là cứu cánh trong khi chờ vốn ngàn tỉ để mở rộng toàn tuyến này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất