
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tàu chạy trong khoảng thời gian cao điểm gây ngưng trệ cho dòng xe đi thẳng trên quốc lộ 13, thường xuyên ùn ứ - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hôm qua, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã khảo sát thực tế dọc quốc lộ 13, ghi nhận nhiều "nút cổ chai" nghiêm trọng trên đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến cầu Bình Triệu, gồm giao lộ quốc lộ 13 - Nguyễn Thị Nhung, quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi, cầu Ông Dầu và khu vực hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng.
Đây đều là những điểm ùn ứ cục bộ, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và kinh doanh của người dân.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 8-10, ông Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM - cho biết cùng các điểm nêu trên, các nút thắt tại hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng… mà báo Tuổi Trẻ đã nêu cần được ưu tiên xử lý để người dân đi lại thông thoáng hơn.
Trong khi chờ dự án mở rộng toàn tuyến quốc lộ 13, cần sớm có các biện pháp giảm tải giao thông trước mắt. Đây cũng chính là đề xuất, nguyện vọng của đông đảo người dân.
Ban Pháp chế HĐND TP.HCM kiến nghị UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo phường Hiệp Bình và các đơn vị liên quan tăng giải pháp mềm bằng cách thêm người điều tiết tại các điểm nóng như Nguyễn Thị Nhung, Đinh Thị Thi, cầu Ông Dầu... để hướng dẫn, phân luồng linh hoạt trong giờ cao điểm.
Đề nghị Ban quản lý khu đô thị Vạn Phúc mở cổng nội bộ nối đường số 3 trong khung giờ cao điểm, tạo thêm hướng đi cho người dân, tránh phải dồn hết xe lên quốc lộ 13.
Về lâu dài các cơ quan, địa phương liên quan sớm làm các "giải pháp cứng" xử lý dứt điểm điểm nghẽn. Trong đó cần bồi thường, thu hồi đất để mở rộng nút giao quốc lộ 13 - Nguyễn Thị Nhung, tổ chức lại luồng xe rẽ trái cho hợp lý.
Xây dựng dải phân cách di động tại giao lộ quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi để giảm xung đột giao thông, mở rộng khu vực công viên trước Công ty Cân Nhơn Hòa và làm cầu sắt tạm nối đường số 6 với đường số 4 để hạn chế tình trạng người dân đi ngược chiều ra quốc lộ 13.

Quốc lộ 13 hiện đã quá tải, kẹt xe phức tạp ở các nút cổ chai - Ảnh: CHÂU TUẤN
Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM cho biết thêm thành phố cần sớm ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cụ thể là lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tự điều chỉnh chu kỳ đèn theo mật độ xe trong giờ cao điểm, giúp tối ưu hóa hạ tầng hiện có.
Bên cạnh đó cần phối hợp với Tổng công ty Đường sắt mở rộng đoạn đường có hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng.
"HĐND sẽ giám sát, theo dõi các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các kiến nghị này một cách thường xuyên, liên tục", ông Đức cho hay.

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM khảo sát, giải quyết ý kiến người dân về giải pháp giảm kẹt xe trên quốc lộ 13 sáng 7-10 - Ảnh: HĐND TP.HCM
Nửa tiếng đi chưa hết 3km quốc lộ 13
Trước đó, Tuổi Trẻ Online phản ánh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên quốc lộ 13, người dân mất tới nửa giờ để đi chưa đầy 3km, tốc độ chỉ khoảng 5km/h, chậm hơn cả đi bộ. Nguyên nhân một phần do cầu Bình Triệu 1 đang nâng tĩnh không , cùng các "nút cổ chai" tồn tại lâu năm.
Đối với dự án mở rộng quốc lộ 13 (gần 21.000 tỉ đồng), hiện đang được Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến trình phê duyệt dự án trong quý 4-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận