
Dòng xe trên đường Đồng Văn Cống nhập vào làn đường Mai Chí Thọ (thuộc nút giao An Phú) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), nút giao An Phú bị ùn ứ thường xuyên thấy rõ nhất ở ba trường hợp chính.
Thứ nhất, dòng xe từ nút giao rẽ lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dễ kẹt khi cao tốc xảy ra sự cố hoặc tạm đóng đường, xe dồn ngược về nút giao.
Thứ hai, toàn bộ xe máy từ đường song hành buộc phải tập trung vào nút giao do bị cấm lên cao tốc, gây xung đột với dòng xe rẽ phải.
Thứ ba, hướng xe từ cao tốc trở về nút giao gặp khó do mặt bằng chờ đèn bị thu hẹp bởi đang xây nhánh cầu N2, xe thường lấn sang làn rẽ phải đi Võ Nguyên Giáp.
Ngoài ra năm hướng giao thông thường xuyên căng thẳng. Đó là dòng xe từ Mai Chí Thọ vào nút giao cả hai hướng, xe container từ cảng Cát Lái và đường Võ Nguyên Giáp. Luồng xe từ đường song hành cao tốc phía bên kia. Hướng từ Lương Định Của vốn hẹp và liên tục bị ảnh hưởng bởi mặt đường chưa được mở rộng hết. Nút giao đường Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ cũng là một hướng "nóng".
Trong khi chờ hạ tầng hoàn thiện, Ban Giao thông cùng lực lượng liên quan duy trì cách điều tiết thủ công tại các chốt, đội phản ứng nhanh để xử lý sự cố, điều chỉnh rào chắn mở rộng lối đi khi cần thiết. Giải pháp phân luồng từ xa cũng được tính tới, hướng dòng xe đi Global City, cầu Rạch Chiếc 2, Võ Nguyên Giáp để "chia lửa" cho nút giao.
Về lâu dài, cách căn cơ là đẩy nhanh tiến độ các gói thầu, theo thứ tự ưu tiên như sau:
Thứ nhất, ưu tiên hoàn thành nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31-12-2025, đồng thời phân luồng từ xa. Trước Tết Nguyên đán 2026 (17-2-2026), hầm chui HC1-02 (trên đường Mai Chí Thọ) sẽ thông xe, giúp kéo giảm khoảng 80% tình trạng ùn tắc.
Thứ hai, trước ngày 30-6-2026 sẽ hoàn tất các nhánh cầu N3, N4, N1.1 và N1.3 (giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ với đường dẫn cao tốc), góp phần giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại nút giao. Trong đó, nhánh cầu N3 (giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) được đặt mục tiêu thông xe ngay 30-4-2026.
Thứ ba, ngoại trừ nhánh cầu N1.2 phụ thuộc vào việc bàn giao mặt bằng khu đất bên đường Lương Định Của, toàn bộ các gói thầu còn lại phải cơ bản hoàn tất trước mốc 30-6-2025.
Điều này tạo sự thông thoáng tại cửa ngõ phía đông TP.HCM, đón trước lượng xe dự báo sẽ tăng khi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mở rộng vào tháng 12-2026, và sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động từ tháng 6-2026.
Thứ tư, từ trước Tết Nguyên đán 2026, tình trạng kẹt xe tại nút giao An Phú sẽ có bước chuyển tích cực khi nhánh cầu N2 (đường dẫn cao tốc quẹo phải ra Mai Chí Thọ đi Võ Nguyên Giáp) và hầm chui HC1-02 được đưa vào khai thác.
Một số ảnh khu vực nút giao An Phú:

Điểm nghẽn giao thông từ nút giao An Phú vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Khi hầm chui HC1-01 chưa khai thác, toàn bộ xe phải dồn bên làn trên đường Mai Chí Thọ

Tình hình giao thông thường xuyên căng thẳng hướng Đồng Văn Cống về đường dẫn cao tốc

Dòng xe từ đường dẫn cao tốc, đường song hành dồn vào nút giao

Ngã ba Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống là điểm nóng kẹt xe thời gian qua


Xe ô tô thường xuyên nối đuôi trên đường Lương Định Của ra nút giao An Phú

Xe đi qua các hướng chính của nút giao An Phú đều phải mất nhiều thời gian hơn do thi công cầu, hầm

Hình ảnh thường ngày ở đường Mai Chị Thọ, hướng đường Võ Nguyên Giáp về nút giao An Phú
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận