
Toàn cảnh công trường nút giao An Phú nhìn từ trên cao các trụ cầu mới thi công xen lẫn rào chắn và dòng xe nối đuôi dưới đường
Những ngày này tại công trường nút giao An Phú, mặt đường bị bó hẹp giữa các dãy rào chắn. Bên trong, một số công nhân và chiếc máy xúc làm việc.
Bên ngoài rào, dòng xe ôtô chen chúc, nhích từng chút để vào cảng Cát Lái hay ra cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tạo nên khung cảnh căng thẳng thường thấy ở một công trình được kỳ vọng sẽ là "mắt xích" chiến lược nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Dự án nút giao An Phú, nằm ở cửa ngõ phía đông TP.HCM được xem là một cánh cửa hạ tầng chiến lược kết nối cảng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành đang đối diện nguy cơ chậm tiến độ đến 12 tháng. Tính đến cuối tháng 7 - 2025, khoảng 70% khối lượng công trình hoàn thành.
Một số hạng mục như cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC101 tuy đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phần quan trọng khác như cầu vượt N2, N1.1, N1.3, N3N4 vẫn chỉ mới đạt khoảng 17 - 45% khối lượng, hầm chui HC102 dù khởi công từ tháng 3 - 2023 nhưng đến nay tiến độ được 70%.
Sự chậm trễ này đã khiến UBND TP.HCM chỉ đạo quyết liệt, buộc ban quản lý và nhà thầu siết chặt quản lý hợp đồng, thay thế đơn vị yếu kém, tăng ca 3, 4 kíp, huy động thêm máy móc, người để hoàn thành toàn công trình trước ngày 31 -12 - 2025.
Thành phố cũng đã giao các sở ngành nhanh chóng rà soát trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát, đề xuất cách chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm tiến độ.
Hình ảnh nút giao An Phú:

Giao thông quanh nút giao An Phú rơi vào tình trạng nghẹt thở. Ghi nhận chiều 23-8

Hiện trạng gói thầu XL6 (hầm chui HC1-02) ở công trình nút giao An Phú

Vật liệu xây dựng tập kết quanh nút giao An Phú



Máy xúc phủ bụi nằm im lìm, bên cạnh là đống sắt thép, ít bóng công nhân

Gói XL12, nhánh cầu vượt kết nối đường Lương Định Của cũng chỉ mới có một số trụ cầu và còn vướng phần lớn mặt bằng

Hầm chui HC1-01 đã hoàn thiện và cho xe chạy, đối lập với các hạng mục vẫn còn dang dở

Nhìn từ trên cao, nhiều phần của nút giao An Phú vẫn chưa được kết nối liền mạch, xen kẽ các khu vực im ắng, ít công nhân làm việc

Dòng xe nối đuôi nhau trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Hiện nay các hạng mục như gói XL7 (cầu Bà Dạt)

Một đoạn đường thi công còn dang dở, cỏ dại mọc quanh rào chắn

An Phú là nút giao thông quan trọng đặc biệt ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, điểm đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối với những đường trục chính như Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Đồng Văn Cống

Nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận