22/08/2025 17:55 GMT+7

Nút giao An Phú nguy cơ trễ 12 tháng: Có phải rất ít người đang thi công trên công trường?

Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online suốt thời gian qua khi chứng kiến công trình nút giao An Phú thi công ì ạch, dự kiến phải tới cuối năm 2026 mới xong.

Nút giao An Phú nguy cơ trễ 12 tháng: Có phải rất ít người đang thi công trên công trường? - Ảnh 1.

Hiện trạng công trường nút giao An Phú ghi nhận chiều 22-8. Thời gian qua, tình hình ùn ứ trở nên nghiêm trọng hơn vì rào chắn công trình làm thu hẹp mặt đường - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nút giao An Phú nằm ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, là dự án đặc biệt quan trọng kết nối các tuyến đường vào cảng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành. Tuy nhiên tính cuối tháng 7-2025, tiến độ dự án nút giao An Phú mới đạt khoảng 70%. 

Trước tình hình này, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt.

Trong khi phóng viên Tuổi Trẻ Online viết bài này, hiện tại dòng xe qua khu vực nút giao An Phú đang ùn tắc kéo dài. 

Số liệu tổng thể về nhân lực đang làm nút giao An Phú

nút giao An Phú - Ảnh 2.

Dữ liệu được phóng viên cập nhật, tính toán từ thông tin của chủ đầu tư thống kê vào cuối tháng 7-2025 - Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Trước khi đi vào dữ liệu cụ thể, cần phải nhấn mạnh rằng mặt bằng chỉ làm ảnh hưởng đến phạm vi thi công gói thầu XL13 (nhánh cầu N1.2) và mở rộng đường Lương Định Của. 

Còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao, bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.

Hiện nay các hạng mục như gói XL7 (cầu Bà Dạt), XL8 (cầu Giồng Ông Tố) và XL5 (hầm chui HC1-01) đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên nhìn vào bảng dữ liệu có thể thấy nhiều gói thầu có tiến độ càng thấp thì số lượng nhân lực, mũi thi công tham gia lại ít. 

Chẳng hạn với gói XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) tiến độ mới khoảng 17%, tỉ lệ tăng trưởng sản lượng 11 tháng qua (từ tháng 9-2024 đến cuối tháng 7-2025) bình quân chỉ 0,64%/tháng.

Liên danh nhà thầu đang tổ chức ba mũi thi công với khoảng 15 người với 2 xe cẩu, 1 xe cuốc. Gói này có kế hoạch lùi thời gian hoàn thành đến cuối tháng 12-2026 mới xong. 

Cá biệt gói XL13 có sản lượng thấp nhất toàn dự án, mới đạt 12%, mức tăng trưởng chỉ 0,64%/tháng. 

Như vậy mỗi tháng nhà thầu gói XL13 chỉ thi công được khoảng 618 triệu đồng, tương đương với giá trị một cọc khoan nhồi (móng cọc bê tông cốt thép) loại nhỏ. Cọc này ở công trường xây dựng khác chỉ cần làm từ 2-3 ngày.

Theo trao đổi của ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông, gói XL13 không đạt nhiều sản lượng là vì không thể thi công thêm. Lý do là đang chờ địa phương bàn giao mặt bằng khu đất 22.000m2 đường Lương Định Của suốt nhiều năm qua. 

Còn về lý do gói XL12, XL10 cũng đã khởi công từ lâu, không vướng mặt bằng nhưng vì sao thi công chậm? Ông Phúc nêu rằng các nhánh cầu vượt sẽ thi công sau các nhánh hầm và cũng sẽ là các gói thầu hoàn thành cuối cùng. 

Hiện chủ đầu tư đã điều chỉnh biện pháp để có thể thi công các nhánh cầu vượt song song với thi công các nhánh hầm. 

Đang tăng nhân lực và các mũi thi công

nút giao An Phú - Ảnh 3.

UBND TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải hoàn thành dự án nút giao An Phú trước 31-12 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ông Lương Minh Phúc cho biết đã báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đầu tiên là yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công đảm bảo đầy đủ nhân sự, thiết bị công trường và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Đến nay khu vực nút giao tổng cộng 18 mũi thi công với 160 công nhân, kỹ sư, tư vấn giám sát và 30 thiết bị thi công chủ yếu. Các nhà thầu sẽ tiếp tục tăng thêm số mũi thi công, nhân sự và thiết bị... sau khi hoàn tất việc di dời đường ống cấp nước, hệ thống điện, viễn thông tại khu vực thi công hầm HC1-02 trong tháng 8-2025.

Tiếp đó chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu tăng cường nhân lực thiết bị, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ. Đồng thời tập trung kiểm tra, đôn đốc kiên quyết và kịp thời xử lý các nhà thầu chậm trễ, vi phạm hợp đồng (nếu phát sinh trong thời gian tới).

Theo ông Phúc, chủ đầu tư cũng sẽ chuẩn bị thật tốt các phương án phân luồng, biện pháp thi công, phương án di dời các công trình tiện ích; tăng cường phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan để rút ngắn tối đa thời gian cấp phép, phân luồng giao thông, di dời tiện ích..., không để phát sinh chậm trễ.

Bên cạnh giải pháp tiếp tục đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu tăng tốc thi công, Ban Giao kiến nghị UBND TP, các sở ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ về tổ chức giao thông, phân luồng giao thông... trong thời gian tới.

Đồng thời Sở Tài chính sớm có báo cáo UBND TP sớm xử lý vướng mắc, bàn giao mặt bằng khu vực 22.000m2 trước ngày 28-2-2026 để chủ đầu tư triển khai tổ chức thi công và hoàn thành gói thầu XL13.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu phải hoàn thành dự án trước 31-12-2025

Ngày 21-8, chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Ban Giao thông siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Bao gồm điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực, cập nhật thông tin lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng.

Thành phố yêu cầu Ban Giao thông khẩn trương thực hiện chỉ đạo của thành phố, đưa công trình vào khai thác trước ngày 31-12 theo đúng nghị quyết của HĐND thành phố...

Nút giao An Phú dự kiến chậm 12 tháng: Thực tế có bao nhiêu nhân lực đang thi công ? - Ảnh 3.Nút giao An Phú dự kiến chậm tiến độ 12 tháng: Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu làm xong vào cuối 2025

Ngày 21-8, UBND TP.HCM có văn bản gửi chủ đầu tư cùng các sở ngành liên quan về đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nút giao An Phú.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất