
Đến cuối tháng 7-2025, tiến độ dự án nút giao An Phú mới đạt khoảng 70%. Trước tình hình này, chủ đầu tư buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt - Ảnh: CHÂU TUẤN
Bài viết: "Nút giao An Phú chậm tiến độ: Có nhà thầu cả năm chỉ làm được 7% khối lượng", cùng các tin bài liên quan về công trình này đang thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm, bình luận.
Nút giao An Phú càng trễ hẹn, càng lãng phí nguồn lực xã hội
Bạn đọc Liên Phạm chia sẻ bài báo của Tuổi Trẻ đã cho thấy một bức tranh tổng thể đầy ngổn ngang về công trình này và phản ánh đúng nỗi lòng của người dân. Còn bạn đọc có tài khoản tên Giang bình luận, ủng hộ báo Tuổi Trẻ tiếp tục theo sát công trình này.
Công trình trọng điểm nằm ngay cửa ngõ, là bộ mặt của TP.HCM mà triển khai túc tắc, trễ lên trễ xuống, ảnh hưởng hàng chục ngàn xe mỗi ngày.
Bạn đọc tên Dự bức xúc mỗi ngày đi qua đây đều chứng kiến cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Xe chở hàng hóa thường xuyên gặp ùn tắc do thi công chậm trễ kéo dài. Hậu quả là gây thiệt hại chi phí cho các doanh nghiệp. Do vậy thành phố cần biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm tình trạng thi công ì ạch.
Bạn đọc Mr Hiển thì đặt câu hỏi liệu chủ đầu tư và nhà thầu có thử đặt mình vào vị trí người dân sống cạnh công trình hoặc người đi qua mỗi ngày để cảm nhận sự bất tiện, thiệt hại kinh tế do chậm tiến độ?
"Với tinh thần làm việc như thế này thì khó mà đảm bảo tiến độ. Thuốc đắng dã tật, hy vọng TP.HCM sớm có liều thuốc đặc trị để trị dứt điểm tình trạng chậm tiến độ thi công các công trình", bạn đọc Mr Hiển nhấn mạnh.
Bạn đọc Quốc bày tỏ bài báo với nội dung xác thực, cảm ơn tác giả và quý báo tiếp tục cập nhật để người dân bớt cực bởi tại đây mỗi ngày 1/4 dân số thành phố đi lại.
Còn tài khoản Cầu Vồng Xanh thì gay gắt: "Một dự án trọng điểm nhưng lại chậm nhất trong các dự án. Vậy thì không lý gì vẫn để tồn tại các nhà thầu yếu kém lẫn ban quản lý dự án không hoàn thành nhiệm vụ...".
Một bạn đọc khác nhắc thêm cầu Nhơn Trạch vừa đưa vào khai thác, lượng xe đổ về An Phú càng nhiều, vậy mà dự án này lại chậm thêm 12 tháng, tiêu tốn không biết bao nhiêu nguồn lực xã hội.
Bạn đọc Tuấn thẳng thắn: "Hứa tới lui mấy lần, vấn đề là phải có giải pháp cụ thể, chi tiết, không thể cứ đổ lý do này lý do kia mãi".
Trong khi bạn đọc Bob nhấn mạnh: "Thời gian kẹt xe chính là tiền bạc mất đi, nếu chậm thêm 12 tháng, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm".
Bạn đọc Hoàng Xích Lô đặt ra câu hỏi quan trọng: "Vai trò của chủ đầu tư, đơn vị giám sát ở đâu? Nếu xây một căn biệt thự cho chính mình, liệu nhà thầu có dám chậm? Chắc chắn là không. Vậy thì cũng phải có địa chỉ chịu trách nhiệm rõ ràng cho dự án này".
Phải xử lý nhà thầu, người có trách nhiệm nếu tiến độ không cải thiện

Dữ liệu được phóng viên Tuổi Trẻ Online cập nhật, tính toán từ báo cáo tiến độ của chủ đầu tư vào cuối tháng 7-2025 và thông tin hồ sơ thầu - Lập bảng: ĐỨC PHÚ
Nhiều bạn đọc đồng loạt cho rằng với tiến độ ì ạch kéo dài, nút giao An Phú cần phải có những biện pháp mạnh tay, quyết liệt, không thể để hẹn tới hẹn lui.
Bạn đọc Dearetolead nhận định báo Tuổi Trẻ phản ánh rất đúng thực trạng. Nếu không thay đổi mạnh từ chủ đầu tư đến các nhà thầu, dự án này sẽ lạc nhịp với hàng loạt công trình khác đã về đích đúng hẹn. Sự chậm trễ không chỉ làm mất uy tín của một dự án trọng điểm, mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho xã hội.
Còn bạn đọc Hà Hữu Tường nhấn mạnh: "Trễ hạn, vi phạm thì đã rõ, vấn đề là ai sẽ bị kỷ luật hay xử phạt. Có vậy mới nghiêm minh và tốt đẹp cho mọi công trình xây dựng của TP".
Bạn đọc Giang Trần thậm chí đề xuất thay hẳn chủ đầu tư nếu tình trạng chậm trễ còn kéo dài. Tương tự, bạn đọc Nguyễn Dương Hưng cho rằng nhà thầu thi công quá ì ạch, TP cần xử lý thật sự quyết liệt để giảm thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.
Bạn đọc Toàn thì đặt vấn đề cần xem xét lại cả năng lực quản lý của chủ đầu tư, trong khi bạn đọc Xuân Dương khẳng định cách nhanh nhất là thay người có trách nhiệm nếu tiến độ không cải thiện.
Không ít ý kiến còn đề nghị cấm các nhà thầu chây ì, kém năng lực tham gia dự án sau của thành phố để tránh lãng phí ngân sách và thời gian.
"Nhìn dòng xe ùn tắc, chậm một năm mà không ai chịu trách nhiệm thì thật khó tin", bạn đọc Lê Văn Sơn nói và nhắc lại rằng công trình này từng được Thủ tướng và lãnh đạo TP xuống kiểm tra, đôn đốc, vậy nên không thể nói chậm một cách nhẹ nhàng như thế được.
"Khắp nơi các công trình thi đua thi công vượt tiến độ, sớm hơn thời gian hợp đồng, còn nút giao An Phú - một công trình cấp bách lại "ngủ gục" là không thể chấp nhận được", bạn đọc Lê Văn Sơn chia sẻ.
Còn bạn đọc Lê Quang Tuấn chia sẻ: "Đất nước muốn cất cánh, thành phố muốn bứt tốc thì không thể để những nhà thầu kém hiệu quả làm chậm nhịp phát triển, gây bức xúc cho người dân".
Vì sao chậm tiến độ?
Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) nhận định nguyên nhân nút giao An Phú chậm tiến độ là do công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm trễ tiến độ.
Nhưng theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM gửi UBND TP mới đây, công tác giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao, bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.
"Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy tiến độ các hạng mục công trình đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu. Một số giai đoạn tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân Iực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu.
Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Giao thông đã thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ. Chủ đầu tư cũng chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch", Sở Xây dựng TP.HCM nêu nguyên nhân mấu chốt dẫn đến dự án chậm tiến độ trong báo cáo gửi UBND TP.
Ngày 19-8, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo yêu cầu giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém.
Dự án phải được đưa công trình vào khai thác trước ngày 31-12 theo đúng nghị quyết của HĐND TP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận