
Phở là quốc hồn quốc túy của Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Họp báo công bố chương trình Ngày của phở 2025 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" vừa diễn ra ngày 4-12 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, TP.HCM.
Sự kiện do báo Tuổi Trẻ khởi xướng, được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện nhiều năm liền với sự đồng hành của CTCP Acecook Việt Nam.

Sẵn sàng cho Ngày của phở 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH
"Hẹn các anh em ngành phở tại TP.HCM"
Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Trung, đại diện Phở Phú Gia - nằm trong danh sách Michelin Selected - nhân Ngày của phở vừa chính thức khởi động.
Anh tâm sự Phú Gia là một trong những đơn vị đồng hành cùng Ngày của phở từ những ngày đầu. "Ngày của phở hàng năm trở thành một ngày hội lớn và định kỳ của ngành phở. Chúng tôi coi Ngày của phở 12-12 cũng là ngày sinh nhật nghề từ lúc nào không hay, càng gần đến ngày đó lại càng mong chờ", anh Trung bộc bạch.
"Trên hành trình gần 10 năm đó, nhiều sự kiện, hoạt động được tổ chức và không lần nào giống lần nào. Mỗi lần đi lại thêm một lần háo hức và hạnh phúc mới. Chúng tôi không chỉ quảng bá phở ở trong nước mà còn ra cả nước ngoài, lần gần nhất là Singapore, rất nhiều kỷ niệm đẹp, đáng nhớ", anh kể.
Theo anh Trung, quy mô Ngày của phở ngày càng được mở rộng. Sự kiện ngày càng thu hút nhiều quán phở, thương hiệu lớn tụ về nhằm tôn vinh và biểu dương phở nói riêng và nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam nói chung.
"Năm nay chương trình được tổ chức tại TP.HCM. Là một trong những quán phở tại đây, Phú Gia cũng coi như chủ nhà. Xin gửi lời chào nồng nhiệt tới anh em ngành phở cả nước về đây, cùng nấu những tô phở ngon cho người dân thành phố và du khách để người ta biết phở rất đa dạng, không cố định một kiểu mà có thể biến tấu, sáng tạo và mang bản sắc vùng miền rất hay", qua Tuổi Trẻ, đại diện Phở Phú Gia nhắn nhủ.
Ngày của Phở 2025: “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”
Phát biểu họp báo ngày 4-12, nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhớ lại hành trình gần một thập kỷ Ngày của phở đã đi qua.
"9 năm qua cũng là 9 năm thăng hoa của ẩm thực Việt Nam, trong đó có phở. Chuỗi hoạt động lan tỏa Ngày của phở không chỉ tổ chức ở trong nước mà còn tổ chức các nước thông qua sự kiện Vietnam Phở Festival.
Năm 2023 tổ chức Vietnam Phở Festival ở Nhật thu hút khoảng 85.000 lượt khách, tại Hàn năm 2024 với 28.000 lượt khách và tháng 10 mới đây tại Singapore, thu hút hơn 35.000 lượt người tham dự", ông Xuân Toàn cho hay.
Theo ông Trần Xuân Toàn, đây là những con số biết nói, cho thấy phở Việt được lan tỏa rất xa. Phở được đón nhận, kéo theo hệ sinh thái của phở, trong đó các gia vị, thực phẩm đi cùng phát triển. Qua món phở, có thể đẩy mạnh xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại; là dịp để khơi gợi tình yêu và sự gắn kết của cộng đồng trong nước với đồng bào ở nước ngoài.

Hai ngày phở đậm đà và "bao vui"
Diễn ra trong hai ngày 13 và 14-12 tại khu vực thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, với nhiều hoạt động bên lề, người dân và du khách sẽ có hai ngày phở "đậm đà" khi đến Ngày của phở.
Lễ hội có quy mô lớn, đa dạng với 5 khu vực chính, gồm: thương mại, gian hàng phở, khu trải nghiệm ẩm thực, trưng bày, sân khấu.
Quy tụ hơn 30 quầy phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ nhiều tỉnh, thành như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Vượng, Phở H'Mông Hà Giang, Phở Ta, Phở Nhớ phố Núi, Phở Hương Bình, Phở Minh Pasteur, Phở Phát Tài, Phở Tàu Bay, Lạc Hồng Phở..., các fan của phở sẽ có cơ hội được thưởng thức "một lèo" phở Việt từ Bắc chí Nam.
Có cả thương hiệu phở Việt tại Hàn Quốc như Phở Khỏe, thậm chí có Phở Ông Tây - do một người Ý nấu, bán tại TP.HCM, cũng "nhập cuộc".
Không những thưởng thức ngay những tô phở nóng hổi, nhiều gian hàng còn tổ chức trình diễn nấu phở như tráng bánh phở, rang thảo mộc, nấu nước dùng… ngay tại quầy, hứa hẹn "bao vui".
Anh Vương Đức Bằng (Phở H'Mông Hà Giang) cho biết đây là lần đầu tiên phở ngô - đặc sản quê hương anh - "Nam tiến" nên anh rất hồi hộp, vừa vui vừa lo "không biết khẩu vị người trong đó có hợp không". Dù vậy đoàn sẽ mang theo một tạ ngô mang vào TP.HCM để chuẩn bị cho món phở. "Tại quầy Phở H'Mông Hà Giang, chúng tôi sẽ trình diễn tráng bánh phở ngô, rồi thái ngay tại quầy cho thực khách được biết", anh tiết lộ.
Từ Gia Lai, lần đầu Phở Nhớ phố Núi (còn gọi là phở hai tô) "xuống" TP.HCM. Chị Lương Vũ Thảo Nguyên cho rằng "việc tham gia Ngày của phở là cơ hội vàng để quảng bá đặc sản phở khô Gia Lai - món ăn được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận 'giá trị ẩm thực của châu Á' vào năm 2012 - đến với một thị trường rộng lớn hơn".
Để đảm bảo hương vị nguyên bản, đoàn sẽ mang các nguyên liệu đặc thù không có tại Sài Gòn như bánh phở tươi và tương đen trực tiếp từ Gia Lai vào. "Dù khá mất công và vất vả nhưng chúng tôi muốn đem tới món phở đúng chất của địa phương mình giới thiệu cho thực khách", chị Nguyên kể thêm, ngoài phục vụ "phở khô hai tô" nóng hổi, Phở Nhớ phố Núi sẽ có một gian hàng nhỏ để bán các sản phẩm phở khô đóng gói mang đi để khách mua về và chế biến món phở khô tại nhà.
Ngày của phở dự kiến phục vụ khoảng 20.000 tô phở trong hai ngày và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng.
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành tổ chức Phở yêu thương dành cho bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.
Nhiều hoạt động khác
Trong khuôn khổ Ngày của Phở, từ 13h đến 16h ngày 13 và 14-12, thực khách có thể tham gia mini game "Trên vai người khổng lồ", tìm hiểu về phở.
Vào hai đêm 13 và 14-12, thực khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật do các Anh trai say hi, Em xinh say hi biểu diễn như: Danmy, Hoàng Duyên, rapper Nhật Hoàng, rapper Manbo…

Phở Việt đang đứng trước cơ hội thuận lợi để lan tỏa ra thị trường quốc tế, trở thành một biểu tượng văn hóa của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp, những năm tới đây, phở Việt sẽ có cơ hội vươn xa hơn nữa, lan tỏa toàn cầu và nhanh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.
Ông Shimamura Masafumi (Giám đốc khối marketing, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam)

Ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex - tại Vietnam Phở Festival
Trở về sau lần tham gia Vietnam Phở Festival 2025 diễn ra tại Singapore mới đây, ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex - cho biết rất hào hứng trong việc tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày của phở 2025.
Theo ông Hải, chương trình rất hay và thiết thực, bản thân đơn vị có nhiều sản phẩm gia vị chất lượng thường được dùng chung với phở như tương đen, tương ớt, sa tế, nước mắm… "Chúng tôi kỳ vọng quảng bá thêm thương hiệu đến nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu đến nhiều quốc gia", ông nói.
Cholimex sẽ tham gia 2 gian hàng tại Ngày của phở 2025, trưng bày đa dạng các sản phẩm về gia vị và hàng chục sản phẩm thực phẩm chế biến cấp đông. Có cả các loại tương để thực khách đến tham gia lễ hội có thể dùng để ăn phở.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận