
Các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại diện các thương hiệu phở tham gia chương trình, doanh nghiệp đồng hành... chụp hình cùng ban tổ chức tại buổi họp báo - Ảnh: HỮU HẠNH
Thông tin tại họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 lần thứ 9 với chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu diễn ra ngày 4-12, nhà báo Cao Huy Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông báo Tuổi Trẻ - cho biết Lễ hội Ngày của Phở 2025 được tổ chức vào 13 và 14-12, tại khu vực Thương xá Tax (cũ), phường Sài Gòn, TP.HCM sẽ có nhiều điểm đặc biệt.
Trình diễn nấu phở ngay tại lễ hội
Lễ hội Ngày của Phở 2025 năm nay có quy mô lớn, đa dạng với 5 khu vực chính, gồm: thương mại, gian hàng phở, khu trải nghiệm ẩm thực, trưng bày, sân khấu.
Đặc biệt, đồng hành với lễ hội năm nay là sự hiện diện của gần 30 gian hàng phở là các thương hiệu nổi tiếng, đặc sắc từ Bắc đến Nam như Phở H'Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi Phở hai tô, Lạc Hồng Phở (Nam Định),... thậm chí là sự hiện diện của thương hiệu Phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (Phở Khỏe).
Điểm đặc biệt, nhiều gian hàng phở cho biết sẽ thực hiện việc tráng bánh phở, nấu nước dùng, trình diễn chế biến... ngay tại chỗ để thực khách ngoài được thưởng thức hương vị phở còn có cơ hội "mục sở thị" quá trình nấu phở kỳ công.

Buổi họp báo đưa ra nhiều thông tin về Lễ hội Ngày của Phở 2025 sắp diễn ra - Ảnh: HỮU HẠNH
Trong khi đó dự kiến mang đến lễ hội với 600 suất phở và sẵn sàng tăng thêm suất nếu cần, bà Trần Ngọc Minh Châu - đại diện Phở Phát Tài (TP.HCM) - cho biết đơn vị tham gia lễ hội đã nhiều lần và mục tiêu không phải để bán phở, mà là để kể câu chuyện về phở Bắc, phở truyền thống Nam Định.
Tại gian hàng, quán sẽ thiết kế "chiếc xe phở" thể hiện đầy đủ quy trình chế biến từ ngăn đựng nguyên liệu, nấu nước dùng… như "kể một câu chuyện" về phở. Bên cạnh đó, tại gian hàng sẽ có nhân viên túc trực và giải đáp thêm các vấn đề liên quan đến phở cho thực khách quan tâm.
Lễ hội Ngày của Phở dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở trong hai ngày diễn ra và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng.
Mỗi thương hiệu phở là một câu chuyện

Đại diện ban tổ chức, đơn vị đồng hành trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo - Ảnh: HỮU HẠNH
Là một trong số các thương hiệu phở tham gia lễ hội, chị Đỗ Thị Tâm - Hoa hồi vàng 2025 - cho biết mang đến lễ hội năm nay một loại bánh phở rất đặc biệt - đó là sợi mì chũ. Sợi mì chũ được làm từ gạo Bao Thai Hồng - một loại gạo đặc sản của vùng đất Lục Ngạn, Bắc Giang (nay là tỉnh Bắc Ninh).
Theo chị Tâm, gạo Bao Thai Hồng nấu cơm không ngon vì khô. Tuy nhiên khi gạo này được chế biến thành mì chũ lại tạo nên sợi dai, mềm, vị ngọt tự nhiên. Ưu điểm sợi phở không bị nát khi nấu lâu.
"Tôi theo đuổi phở vì mong muốn lưu giữ giá trị truyền thống của làng nghề địa phương, nơi người làng không chỉ giữ nghề thủ công mà còn sản xuất phở khô sạch, tiện dụng, có thể đi khắp nơi. Để bất cứ ở đâu người Việt xa xứ vẫn có thể mở ra, hít một hơi và nhớ về quê nhà. Phở khô quê tôi không phải thay đổi phở Việt, mà nó là cách tôi kể về quê hương mình bằng bát phở nấu từ trái tim", chị Tâm tâm sự.

Hoa hồi vàng Đỗ Thị Tâm trao đổi tại họp báo - Ảnh: HỮU HẠNH
Theo ban tổ chức, mỗi thương hiệu phở tham gia lễ hội là một câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển, tạo dấu ấn trong lòng thực khách. Đây không chỉ là vấn đề thương mại, mà thương hiệu phở là câu chuyện của văn hóa, của bản sắc địa phương, thậm chí của dòng tộc với nghề phở gia truyền.
Theo đó tại lễ hội, không chỉ có hoạt động trình diễn nấu phở sôi nổi, mà còn có nhiều "câu chuyện về phở" sẽ được các chủ thương hiệu, các nghệ nhân chia sẻ.
Các thương hiệu phở dự kiến tham gia lễ hội, gồm: Phở Hương Bình, Phở Thìn Bờ Hồ (Hà Nội), Phở Ngọc Vượng (Hà Nội), Phở Nhất Vị, Lạc Hồng Phở (Nam Định), Phở Ta, Phở Minh Pasteur, Phở Ông Tây, Phở Phú Gia, Phở'S, ATISPHO (Đà Lạt), Phở Đỏ - Bắc Hà (Lào Cai), Phở Phát Tài, Phở Nghi (Cần Thơ), Phở 34 Cao Thắng, Phở Vịt quay (Lạng Sơn), Phở Hùng Tô, Phở Nhà, Phở Hai Thiền, Phở Sắn - Quế Sơn (Quảng Nam), Phở H'Mong Village (Hà Giang cũ), Phở Since 1960 (Bắc Giang cũ), Phở Tàu Bay, Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku), Phở Sâm Ngọc Linh, Phở Khỏe (Hàn Quốc).
Ngày của Phở được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ thực hiện nhiều năm liền, với sự đồng hành kim cương của CTCP Acecook Việt Nam.
Bước sang năm thứ 9, Ngày của Phở đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Không chỉ bao gồm những hoạt động tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thuật Việt mà còn mở ra nhiều triển vọng, kết quả tốt đẹp về ngoại giao, kinh tế…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận