Bình Tây Food: Phở ăn liền ra quốc tế phải chuẩn vị Việt

NGHI VŨ
và 1 tác giả khác

Với hơn 60 năm kinh nghiệm trong sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm, Bình Tây Food đã trở thành một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về phở ăn liền, phở khô, bún khô và các sản phẩm chế biến từ hạt gạo Việt.

phở - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food Lê Thị Giàu (áo đỏ) tại gian hàng phở Ta Bình Tây dịp Vietnam Phở Festival 2025 ở Singapore vào tháng 10-2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Không dừng lại ở các thành công ban đầu, Bình Tây Food còn luôn nỗ lực phát triển công thức, đầu tư vào công nghệ, để đưa các món ăn Việt Nam đạt chuẩn "sản xuất hàng loạt" nhưng vẫn giữ trọn hồn vị truyền thống, hướng tới các thị trường quốc tế.

Phở ăn liền phải chuẩn vị

Đồng hành cùng Tuổi Trẻ liên tục 3 mùa Vietnam Phở Festival với thương hiệu phở Ta, bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food, chia sẻ càng đi đến nhiều quốc gia, bà càng quyết tâm quảng bá ẩm thực Việt Nam, đặt tâm huyết phát triển các sản phẩm dù đã chế biến sẵn cũng phải ngon như một tô phở vừa được trực tiếp chan nước dùng.

Trong khi phở Việt Nam vốn đã là một món ăn nổi danh trên thế giới, nhưng vẫn chưa có sự hiện diện nhiều tại các thị trường ngoài Việt Nam. Bà Giàu canh cánh việc phở Việt Nam có thể được chuẩn hóa và đưa vào mô hình chuỗi, hay được đóng gói tới mức độ hoàn hảo để người Hàn Quốc hay Singapore cũng có thể "nấu" một tô phở chuẩn vị.

Từ mục tiêu đó, Bình Tây Food nỗ lực đầu tư công nghệ hiện đại, bắt đầu giới thiệu đến thị trường sản phẩm phở ăn liền có nước dùng, thịt và gia vị sẵn. Người tiêu dùng chỉ cần hâm nóng là có ngay tô phở đậm đà, đúng vị truyền thống, mà không cần nấu nướng cầu kỳ.

"Chúng tôi đã đóng gói được gói phở có nước dùng và thịt bên trong. Thay vì phải nấu, người dùng chỉ cần hâm nóng lên cùng với sợi phở khô là đã có được một tô phở rất ngon", bà Giàu nói.

Theo bà Giàu, các hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam tại nước ngoài như Vietnam Phở Festival mang lại hiệu quả rất lớn. Cộng hưởng từ các mùa Festival ở Nhật Bản và Hàn Quốc, thương hiệu phở Ta ăn liền trong những năm gần đây xuất đi được sang hai quốc gia này lên đến hàng trăm container.

Qua nhiều lần tham gia Vietnam Phở Festival, bà Giàu nhận thấy trải nghiệm trực tiếp giúp thực khách quốc tế hiểu rõ cách chế biến phở và giá trị văn hóa ẩm thực Việt. Đây cũng là kinh nghiệm để Bình Tây Food chinh phục các thị trường khó tính.

Theo đó, thị trường xuất khẩu chủ lực của các sản phẩm Bình Tây Food bao gồm Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Đức, Ba Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc..., với phở luôn là một sản phẩm có nguồn cầu cao.

Bình Tây Food: Phở ăn liền ra quốc tế phải chuẩn vị Việt - Ảnh 2.

Bà Lê Thị Giàu chia sẻ tại trụ sở báo Tuổi Trẻ - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Nâng giá trị hạt gạo Việt

Với bà chủ Bình Tây Food, "nghề sản xuất" không đơn giản chỉ là việc phát triển, sản xuất thành công một sản phẩm để đem bán, nhưng đây cũng là một nghệ thuật giúp mang văn hóa Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

"Một tô phở như chứa đựng cả một vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có những giọt mồ hôi của người nông dân trồng trọt, của sự kết tinh tinh hoa của mảnh đất phù sa", bà Giàu nói.

Theo bà, nếu hạt gạo được bán đơn thuần thì giá trị chỉ dừng ở mức nguyên liệu đầu vào, nhưng khi đã được đưa vào chế biến, phát triển thành nhiều sản phẩm, giá trị của hạt gạo Việt sẽ được nâng lên từng bậc.

Đặt mục tiêu nâng tầm hạt gạo Việt Nam, Bình Tây Food phát triển nhiều sản phẩm từ gạo Việt và nông sản Việt: bún bò Huế, bún cá, miến gà, miến tôm, miến cua, cháo cá lóc… Mỗi năm, doanh nghiệp thu mua khoảng 4.000 - 5.000 tấn gạo, một lượng lớn đủ để trở thành "khách hàng quan trọng" của nông dân, đặc biệt trong những thời điểm thị trường lúa gạo gặp khó.

Không dừng lại ở đó, Bình Tây Food còn phát triển sản phẩm có đạm thực vật bên cạnh các dòng phở bò, phở gà hay phở tôm.

Bà Giàu cho biết một nhà máy sản xuất muốn tồn tại trong cạnh tranh phải nâng giá trị bản thân bằng chất lượng. Các tiêu chuẩn quốc tế là điều kiện bắt buộc, nhưng quan trọng nhất là sản phẩm phải thực sự phục vụ được nhu cầu thị trường.

Khi một sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ, hàng loạt ngành nghề khác cũng được hưởng lợi. Bà Giàu nhìn nhận rất rõ điều này: từ vận chuyển, bao bì, các tông, băng keo đến những nguyên liệu phụ như tiêu, hành, tỏi, ớt… tất cả đều gắn với nông nghiệp Việt Nam. Một hệ sinh thái tự nhiên hình thành quanh nhà máy chế biến, tạo việc làm và giá trị cho nhiều nhóm lao động khác nhau.

"Đã chọn nghề chế biến, phải làm cho trọn vẹn", bà Giàu khẳng định với Tuổi Trẻ Online.

Bình Tây Food: Phở ăn liền ra quốc tế phải chuẩn vị Việt   - Ảnh 3.Khi xa quê, một tô phở nóng hổi chính là hương vị Tổ quốc

Từ ngày 8 tới 14-12, người Việt xa quê cũng như thực khách quốc tế có thể thưởng thức phở Việt ở nhiều nhà hàng, quán ăn khắp châu Âu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất