15/11/2025 10:07 GMT+7

Khi xa quê, một tô phở nóng hổi chính là hương vị Tổ quốc

Từ ngày 8 tới 14-12, người Việt xa quê cũng như thực khách quốc tế có thể thưởng thức phở Việt ở nhiều nhà hàng, quán ăn khắp châu Âu.

phở - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Trung Kiên phát biểu, bên cạnh là ông Mai Hải Lâm - Chủ tịch Hội We Love Phở - Ảnh: BTC

Sự kiện thuộc khuôn khổ Tuần lễ Phở ở châu Âu, do Hội We Love Phở tổ chức, nhằm hưởng ứng Ngày của Phở 12-12 - một sáng kiến do báo Tuổi Trẻ khởi xướng nhiều năm nay.

Phở kể chuyện một dân tộc vượt khó vẫn giữ vững bản sắc

Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - chia sẻ kể từ khi Nghị quyết 36 ra đời cách đây 20 năm, ủy ban luôn nỗ lực làm "cầu nối" giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và Tổ quốc.

Việc quảng bá các di sản văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực, mà phở là đại diện tiêu biểu, là một phương thức đơn giản nhưng hiệu quả, bền vững nhất để thực hiện sứ mệnh đoàn kết này.

"Phở là món ăn vừa hữu dụng, vừa ngon - bổ - lành, vừa mang đậm tinh thần của người Việt, kể chuyện một dân tộc vượt qua mọi khó khăn, luôn luôn linh hoạt, luôn luôn ứng biến, trong mọi hoàn cảnh vẫn giữ vững bản sắc", ông nói.

Theo bà Lê Thị Thiết - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Ninh Bình, phở không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà là một "món ăn ký ức", một biểu tượng của Tổ quốc đối với người Việt xa xứ.

Mục tiêu của Tuần lễ Phở đó là biến mỗi người Việt xa quê trở thành một người đại sứ đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Khi xa quê, một tô phở nóng hổi chính là hương vị Tổ quốc - Ảnh 4.

Phở được xem là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN

Diễn ra đồng loạt ở nhiều nhà hàng, tiệm ăn khắp châu Âu

Ông Mai Hải Lâm - Chủ tịch Hội We Love Phở - thông tin Tuần lễ Phở là một trong những chiến dịch ấn tượng của Hội với sứ mệnh kết nối những người yêu phở và ẩm thực Việt (từ đầu bếp đến doanh nhân, đến thực khách), bảo tồn, quảng bá tinh hoa phở Việt, cầu nối truyền thống và hiện đại, văn hóa Việt Nam và thế giới.

Điểm khác biệt lớn nhất của Tuần lễ Phở châu Âu là không tổ chức tại một địa điểm tập trung, mà diễn ra đồng loạt tại chính các cơ sở kinh doanh của những người tham gia (nhà hàng, cửa hàng cơ sở thực phẩm…).

Trong khuôn khổ chương trình, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế có thể đến các địa điểm kinh doanh để có cơ hội được thưởng thức đa dạng các món về phở như phở bò truyền thống, phở gà, phở cuốn, phở trộn, phở chay... cùng nhiều biến tấu hiện đại phù hợp với khẩu vị quốc tế.

Các đơn vị tham gia được khuyến khích tạo các không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu về lịch sử hình thành và phát triển của phở Việt Nam; mô phỏng một gánh phở dân dã ở Việt Nam; trình diễn nấu phở trực tiếp; giao lưu với các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng...

Tuần lễ Phở ở châu Âu: Khi xa quê, một tô phở nóng hổi chính là Tổ quốc - Ảnh 5.Fan quốc tế 'đu' G-DRAGON ở Hà Nội, tranh thủ ăn phở và bánh mì, uống cà phê sữa đá

Nhiều fan quốc tế sang ‘đu’ world tour của ‘ông hoàng K-pop’ G-DRAGON tại Ocean City - Hà Nội vừa trải nghiệm ẩm thực, đi du lịch Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất