
Talkshow Hương phở bay xa chiều 18-10 bàn chuyện bản sắc của phở khi mang ra thế giới - Ảnh: HỮU HẠNH
Đó là câu hỏi được đặt ta tại talkshow Hương phở bay xa diễn ra chiều 18-10, thuộc khuôn khổ Vietnam Phở Festival diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Singapore.
Talkshow có sự góp mặt của các đầu bếp, đại diện thương hiệu phở nổi tiếng lẫn Hoa hồi vàng của cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon 2025.
Mục đích cùng nhìn lại hành trình của phở: từ cách chế biến truyền thống, sáng tạo nâng tầm, đến những câu chuyện mang hương phở Việt vươn xa thế giới nhưng vẫn giữ trọn hồn cốt, bản sắc.

Rất đông người dân Singapore đổ về Lễ hội Phở Việt Nam để thưởng thức phở và ẩm thực Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Vừa truyền thống vừa sáng tạo được với phở
Đại diện chuỗi phở Khỏe Nguyễn Đình Tuyên cho biết phở Khỏe có một hệ sinh thái gồm cả chục nhà hàng ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.
"Để có thể tạo ra một chuỗi nhà hàng Việt Nam ở nước ngoài thì việc đầu tiên phải nghiên cứu thị trường ở nước bạn và hiểu nhu cầu khách hàng", anh nói.
Bếp trưởng Tiến Cường của nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club) thuộc hệ thống Saigontourist Group kể ông vốn có quan điểm giữ phở đúng vị truyền thống.
Tuy nhiên, khi chuẩn bị đi Lễ hội Phở Việt Nam năm nay, ông và đồng nghiệp đã tìm hiểu tập tính, thói quen ăn uống của người dân Singapore.
Đây là một quốc gia đa chủng tộc, có bộ phận người dân không ăn được thịt bò, có bộ phận không ăn được heo.
"Chúng tôi đã nghĩ phải làm một điều gì đó khác biệt để phục vụ bộ phận người này bằng cách kết hợp thịt gà, sá sùng, cá chép. Ngoài bánh phở truyền thống, đơn vị này thử thêm cả bánh phở giòn", ông Cường nói thêm đó là một thử thách và ông thử nghiệm lần đầu tiên ở Vietnam Phở Festival năm nay.
Ông tâm sự mình muốn cho cộng đồng thế giới biết rằng phở Việt Nam vừa giữ được bản sắc vừa đầy sáng tạo, và ai, ở đâu trên thế giới này cũng có thể thưởng thức được.

Từ trái qua: chủ chuỗi phở Khỏe, đầu bếp Tiến Cường, nhà báo Nguyễn Hùng Thuật - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ - Ảnh: HỮU HẠNH
Làm sao để giữ "chất" của phở?
Vậy làm sao để vừa giữ được chất của phở, vị của phở truyền thống, mà vẫn mang ra được thế giới?
Đầu bếp Nguyễn Tấn Trung - chủ quán phở Phú Gia - hóm hỉnh, phải "yêu phở như yêu vợ".
"Để có một tô phở ngon, thì người đầu bếp phải đặt hết tâm huyết, từ chọn nguyên liệu tươi ngon nhất đến chế biến bằng lòng yêu nghề tối đa", anh tâm sự.
Trong khi đó, Hoa hồi vàng 2025 Lương Tiến Đạt đánh giá cao vai trò của nước dùng ngọt, thanh.
Chị Đỗ Thị Tâm, Hoa hồi vàng 2025, lưu ý phở phải "đậm đà và để lại hậu vị". Còn anh Nguyễn Đình Tuyên, đại diện chuỗi phở Khỏe, cho rằng "không thể thiếu tương ớt vì ăn phở mà không có tương ớt thì thiếu thiếu".

Đầu bếp Nguyễn Tấn Trung - chủ quán phở Phú Gia - hóm hỉnh, phải "yêu phở như yêu vợ".

Trong khi đó, Hoa hồi vàng 2025 Lương Tiến Đạt đánh giá cao vai trò của nước dùng ngọt, thanh.

Chị Đỗ Thị Tâm, Hoa hồi vàng 2025, lưu ý phở phải "đậm đà và để lại hậu vị".

Còn theo anh Nguyễn Đình Tuyên, đại diện chuỗi phở Khỏe, "không thể thiếu tương ớt vì ăn phở mà không có tương ớt thì thiếu thiếu".

Bếp trưởng Tiến Cường của nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club) thuộc hệ thống Saigontourist Group kể ông vốn có quan điểm giữ phở đúng vị truyền thống, khi được nhà báo Võ Hùng Thuạt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ hỏi quan điểm của ông Cường về phở.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore
Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.
Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.
Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.
Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.
Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.
Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.
Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận