
Các thương hiệu phở cùng "ra quân" ở Vietnam Phở Festival - Ảnh: HỮU HẠNH
Từ tối 17-10, các thương hiệu phở lớn như phở Thìn Bờ Hồ, phở Vượng, phở Ta, phở Phú Gia, phở Khỏe, phở Phát Tài, phở Sài Gòn, phở Hai Thiền, phở sen Sasco... đã rục rịch đến Our Tampines Hub để sắp xếp gian hàng của mình tại Vietnam Phở Festival 2025.
Tới 5h sáng 18-10, một số thương hiệu đã bắt đầu nổi lửa, sẵn sàng đón những vị khách đầu tiên.
Trước đó các đầu bếp đã tập trung lại một chỗ để nấu nồi nước dùng, cũng như chuẩn bị nguyên vật liệu xuyên đêm. Không khí vui như một ngày hội.

Chủ chuỗi phở Khỏe Nguyễn Đình Tuyên nói Vietnam Phở Festival không chỉ là sự kiện của phở; sau phở là quảng bá nông sản Việt Nam đi theo - Ảnh: HỮU HẠNH
Phở Khỏe "chào" Singapore
Phở Khỏe - thương hiệu phở Việt có cả một hệ sinh thái gồm hàng chục nhà hàng ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Từ Hàn Quốc, "Khỏe" check-in Vietnam Phở Festival tại Singapore năm nay.
Anh Nguyễn Đình Tuyên, chủ chuỗi nhà hàng phở, chia sẻ ngay sau lễ hội phở Việt Nam tại Hàn Quốc năm ngoái, phở Khỏe đã "sẵn sàng" cho sự kiện năm sau. Năm nay, gặp lại không ít người quen, anh Tuyên cười nói liên hồi.
Theo đại diện phở Khỏe, Vietnam Phở Festival qua các mùa đang dần hình thành nên một cộng đồng nấu phở, yêu phở và nỗ lực quảng bá phở Việt ra bên ngoài thế giới.
"Hy vọng mỗi năm chúng tôi lại có cơ hội mang phở Việt đến một đất nước khác nhau. Ở chiều ngược lại, tôi nghĩ nhiều thực khách sành ăn trên thế giới cũng mong phở chuẩn Việt đến với đất nước họ vì phở Việt nổi tiếng quá", anh nói lúc sáng sớm, "chỉ còn vài tiếng nữa, chúng tôi sẽ đón những vị khách đầu tiên, háo hức vô cùng".
Các đầu bếp ‘chạy nước rút’ chuẩn bị hàng nghìn tô phở cho Vietnam Phở Festival tại Singapore

Phở Thìn chào bạn bè quốc tế ở Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH
Có khách quen đã hẹn Phở Thìn ở Vietnam Phở Festival
Chị Bùi Thanh Loan - đại diện phở Thìn (Bờ Hồ) - kể 3 năm trước, Vietnam Phở Festival diễn ra lần đầu ở Nhật Bản, cũng là lần đầu Phở Thìn bờ Hồ và nhiều thương hiệu phở khác cùng xuất ngoại để tham gia một sự kiện lớn về phở.
"Vì là lần đầu nên nhiều thứ đều bỡ ngỡ, nhưng có rất nhiều kỷ niệm rất vui.
Cảnh di chuyển đồ đạc từ bếp tổng tới bếp gian hàng tại sự kiện, không khí nấu phở xuyên đêm để 'chạy deadline' chuẩn bị phục vụ số lượng khách khổng lồ cho tới việc phải ứng biến như thế nào để tuân thủ với những quy định khắt khe từ phía Nhật Bản đề ra khiến tôi nhớ mãi", chị nhớ lại.
Sự kiện thu hút hơn 80.000 người đến công viên Yoyogi, Tokyo, để thưởng thức phở Việt.
Tới bây giờ kể lại, chị Loan cũng không thể nhớ nổi gian hàng Phở Thìn đợt đó đã đón bao nhiêu lượt khách, nấu bao nhiêu tô phở, chỉ nhớ "nước dùng sôi đến đâu, chan ra bát đến đó, rồi đợi nồi sau sôi tiếp, lại chan tới đó tiếp, làm không xuể".
Hai vị khách quen người Singapore hẹn gặp lại phở Thìn tại Singapore vài ngày tới - Ảnh: NHCC
"Mệt lắm nhưng nhìn khách bưng tô phở, xì xụp tới cạn bát, trong lòng tràn đầy hạnh phúc, có gì đó thiêng liêng, tự hào nữa", đại diện phở Thìn chia sẻ.
Chị Bùi Thanh Loan cho biết sự kiện là dịp thương hiệu phở của mình có cơ hội kết nối với khách hàng thân quen lâu năm và cả những người mới biết. Nhiều du khách sau khi ăn phở Thìn tại Nhật đã tìm đến phở Thìn tại Hà Nội để ăn cho bằng được.
Vui hơn nữa, mỗi lần đi là thêm một lần được hội ngộ và giao lưu cũng như học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa những anh chị em, cô bác làm nghề phở trên cả nước nên khi nhận được lời mời thì "thu xếp đi liền".

Gian hàng phở sen Sasco đã sẵn sàng đón những vị khách đầu tiên - Ảnh: HỮU HẠNH
Ngoài phở chất lượng hơn mùa trước, còn mang cả nông sản Việt theo
Tại Vietnam Phở Festival ở Nhật năm 2023, phở Ta - Bình Tây Food, gây ấn tượng mạnh với thực khách bởi màn trình diễn phở tôm hùm. Với cốt nước là nước hầm xương bò và nước luộc tôm hùm, phở tôm hùm thể hiện sự sáng tạo, làm mới món phở truyền thống.
Năm nay đi Singapore, phở Ta mang theo bí mật gì?
Đầu bếp Khải Vũ nói "bí mật" nhưng hé lộ "đoàn Phở ta đi 8 - 10 người sẽ mang đến những tô phở ngon nhất, chất lượng hơn mùa trước, để bạn bè quốc tế thưởng thức".
Đi cùng với đó là những sản phẩm ngon của Việt Nam để bạn bè quốc tế thưởng thức. Ngoài phở còn có sợi phở của Bình Tây làm từ gạo Việt Nam cũng như các nông sản khác.

Gian hàng phở Ta (Bình Tây Food) ngoài phở còn trưng bày cả những nông sản khác - Ảnh: HỮU HẠNH
Đầu bếp này cho rằng Vietnam Phở Festival "không chỉ là một sự kiện của bất kỳ thương hiệu nào hay cá nhân nào, sau vài mùa tổ chức, nó đã trở thành một câu chuyện chung, mang theo sứ mệnh lan tỏa di sản phở Việt đến với bạn bè quốc tế.
"Tôi rất vui khi thấy lễ hội ngày càng lớn mạnh và được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp. Sự kiện thu hút đông đảo khách quốc tế, thương hiệu cũng được biết đến rộng rãi hơn", Khải Vũ chia sẻ.
Anh nói thêm tham gia những ngày hội dạng này, các thương hiệu bắt tay nhau, không chỉ quảng bá phở mà còn thúc đẩy sự học hỏi, đổi mới để tạo ra tô phở ngon hơn cũng như những cách nấu mới mẻ hơn bên cạnh phở truyền thống.
Bà bán phở mang phở thật phở và gói gia vị bí mật
Bà bán phở" Nguyễn Thị Thanh Nguyên, chủ quán phở Hai Thiền đặc biệt ấn tượng với Vietnam Phở Festival 3 năm trước ở Nhật: Hàng trăm người xếp hàng 30 phút trước gian hàng của phở Hai Thiền, người Nhật đông hơn người Việt, chỉ để thưởng thức một tô phở Việt Nam giữa công viên Yoyogi.
"Có lẽ lần đầu họ thấy một bà bán phở đứng tráng bánh phở tại quầy. Có nhiều người còn xin trải nghiệm cùng. Tráng xong, cắt bánh phở cho vào bát phở đang nóng hôi hổi và ăn, ai cũng mê hết trơn", chị Nguyên kể "khách vui 1 nhưng mình vui 10".

Phở Hai Thiền đang chuẩn bị set up gian hàng - Ảnh: HỮU HẠNH
Lần này mang phở đi Singapore, phở Hai Thiền có hai mục đích: "thỏa nỗi hoài hương cho người Việt xa quê và mang phở thật phở (tức tô phở đúng chuẩn Việt Nam với những nguyên liệu tự nhiên được làm từ các nông sản Việt Nam) để nhiều bạn bè quốc tế được thưởng thức một tô phở đích thực và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó".
Theo chị Nguyên, phở khác biệt và khó nhất ở mùi hương, cũng là linh hồn của nồi phở. Nếu lần trước, "bà bán phở" trình diễn tráng bánh phở, lần này chị sẽ rang các loại thảo dược (hồi, quế, thảo quả…) ngay ở Our Tampines Hub.
Đồng thời "phở Hai Thiền cũng sẽ bày những túi thơm phở quyền năng; vì với gói gia vị này, ai cũng có thể dễ dàng nấu một nồi phở thơm ngon, y như ngoài tiệm, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới", chị tiết lộ.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore
Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Báo Tuổi Trẻ và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công thương TP.HCM, Ban liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.
Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.
Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.
Thông qua lễ hội, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.
Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.
Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Sài Gòn Tourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.
Đặc biệt, đi cùng với lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn điễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận