
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ và Đại sứ Trần Phước Anh bắt tay tại buổi gặp ở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH
Chiều 17-10 trước thềm Vietnam Phở Festival 2025, đoàn báo Tuổi Trẻ cùng các doanh nghiệp đã có buổi gặp gỡ Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh tại Đại sứ quán để gửi lời cảm ơn và chia sẻ thêm về các kỳ vọng kết nối tại sự kiện.
Nhờ phở để kết nối
Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết trong hai ngày 18 và 19-10 diễn ra lễ hội sẽ có rất nhiều các hoạt động ngoài tâm điểm chính là phở, trong đó có các tiết mục giao lưu văn hóa, và nhất là hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp hai bên.
Theo ông Toàn, Vietnam Phở Festival đặt mục tiêu rất lớn trong việc nhờ phở để thúc đẩy thương mại, tạo “cớ” để doanh nghiệp Việt - Sing gặp mặt và đạt được nhiều thương vụ mới.
“Thông qua sự kiện Vietnam Phở Festival, Ban tổ chức rất kỳ vọng truyền tải thông điệp về một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, điểm đến hấp dẫn và các sản phẩm thực phẩm phong phú của Việt Nam đến với người dân, du khách, doanh nghiệp Singapore. Từ đó thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư hai nước hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới ", ông Toàn chia sẻ.”.

Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, mong muốn Vietnam Phở Festival sẽ kết nối được cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều đối tác hiệu quả - Ảnh: HỮU HẠNH
Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam họp cùng Ban tổ chức, chuẩn bị cho Vietnam Phở Festival 2025
Chia sẻ tại buổi gặp, Đại sứ Trần Phước Anh cho hay phía Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore ngay từ khi có thông tin về sự kiện đã kết nối với Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam để thông tin đến 33.000 kiều bào và bạn bè Singapore về sự kiện, cũng như nhờ hỗ trợ quảng bá thêm.
Đại sứ cũng cho biết ông luôn tích cực quảng bá Vietnam Phở Festival với các đại sứ và cơ quan sứ quán nhiều nước tại Singapore. Nhiều vị đại sứ và đại diện sứ quán các nước cũng đã xác nhận sẽ đến dự.
“Phở Việt Nam đã là một món ăn có độ nhận diện và uy tín tại Singapore. Không chỉ ngoại giao đoàn, khách quốc tế và người dân Singapore đều tỏ ra rất hào hứng với món phở”, ông Phước Anh nói.
Vietnam Phở Festival 2025: Khi hương vị phở Việt trở thành 'đại sứ văn hóa' tại Singapore

Đại diện Sasco, ông Trần Trọng Thuận chia sẻ Sasco muốn lan tỏa món phở sen đến nhiều thị trường hơn nữa, qua đó góp phần thúc đẩy mặt hàng thực phẩm và nông sản Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Tranh thủ thị trường Singapore
Thông tin về thương mại Việt Nam - Singapore, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại đảo quốc này đang rất tích cực, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm, khi 90% mặt hàng này Singapore phải nhập từ các quốc gia khác.
Hiện Việt Nam là đối tác cung ứng gạo thứ ba tại thị trường Singapore, cùng một số mặt hàng khác có độ hiện diện cao như bún khô hay bánh tráng.

Ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Cholimex, kỳ vọng sẽ kết nối được nhiều đối tác tại ngày hội - Ảnh: HỮU HẠNH
Với cam kết sẽ hỗ trợ kết nối hết sức tại ngày hội, ông Thắng nói thêm các doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần tiếp cận Singapore như một địa bàn trung chuyển, khi khoảng 60% hàng hóa tại đây là tạm nhập tái xuất. “Nếu tận dụng được thị trường này sẽ rất tốt”, ông Thắng nói.
Ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Cholimex, chia sẻ đây là lần đầu tiên Cholimex tham gia Vietnam Phở Festival và rất tiếc khi không biết đến sự kiện sớm hơn.
Theo ông Hải, các doanh nghiệp cảm thấy tự tin khi có sự giúp đỡ từ phía Đại sứ quán Việt Nam và kỳ vọng Cholimex sẽ gặp gỡ thêm được nhiều đối tác tại ngày hội phở.
Riêng về phở, chủ chuỗi nhà hàng Phở Khỏe Nguyễn Đình Tuyên chia sẻ thực tế tại Hàn Quốc có khoảng 5.000 quán phở Việt Nam, với chủ là người Việt Nam và cả người Hàn. Ông Tuyên kỳ vọng các kết nối từ Vietnam Phở Festival có thể mang lại kết quả là nhiều quán phở hơn hiện diện tại Singapore, với cả chủ Việt Nam và chủ người địa phương.

Đoàn báo Tuổi Trẻ và doanh nghiệp tham dự Vietnam Phở Festival chụp ảnh lưu niệm ở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM, sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.
Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.
Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.
Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.
Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.
Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.
Đặc biệt đi cùng với lễ hội phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10).
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận