18/10/2025 08:16 GMT+7

Vietnam Phở Festival 2025: Hương vị phở Việt lan tỏa giữa Singapore

Sáng nay (18-10), Vietnam Phở Festival 2025 khai mạc tại Singapore. Và không khí một ngày trước đó các đại bản doanh đã "nóng hừng hực".

Vietnam Phở Festival  - Ảnh 1.

Các đầu bếp đã sẵn sàng cho Vietnam Phở Festival 2025 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

"Đại bản doanh" là cách nói vui chỉ nơi để các đầu bếp khách sạn 5 sao, các thương hiệu phở và Hoa hồi vàng 2025 chuẩn bị nguyên vật liệu, nấu nước dùng, sẵn sàng cho Vietnam Phở Festival 2025 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Vietnam Phở Festival 2025 là sự kiện đặc biệt không chỉ vì hương vị phở Việt lan tỏa giữa lòng Singapore mà còn bởi ý nghĩa của nó vượt ra ngoài một lễ hội ẩm thực - trở thành biểu tượng của sự giao lưu văn hóa, hợp tác và tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Singapore.

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ

Bếp đã nổi lửa tưng bừng

Quán cơm gà Hội An trên đường Jalan Ayer là "đại bản doanh" của các thương hiệu phở Thìn (Bờ Hồ), phở Vượng, phở Phú Gia, phở Hai Thiền, phở Khỏe, phở Phát Tài, phở Ta (Bình Tây Food), phở Sài Gòn, phở Sen Sasco... Sáng sớm

17-10, tất cả đầu bếp đã có mặt đầy đủ để chia xương, cọ chảo, rửa nồi, đếm số lượng gia vị (hoa hồi, quế, hạt mùi, mắm, muối...). Quán chỉ khoảng 80m2 nhưng không khí nóng ran, các đầu bếp cùng nhân viên chân tay liên hồi, không ngớt việc khiến "bà bán phở" Hai Thiền Nguyễn Thị Thanh Nguyên nhận xét "vui như Tết".

Anh Nguyễn Tuấn Trung, đầu bếp phở Phú Gia, kể năm ngoái đi Hàn Quốc khách "hỏi xin thêm hành quá trời nên năm nay đội đã chuẩn bị các nguyên vật liệu đầy đủ để khách hỏi xin gì có thêm". Trong khi đại diện phở Vượng, anh Vũ Ngọc Vượng thông tin "đã sẵn sàng cả ngàn tô phở, mời các bạn đến lễ hội phở Việt Nam tại Singapore thưởng thức".

"Bà bán phở" Thanh Nguyên cũng không kém cạnh khi tiết lộ năm nay phở Hai Thiền không trình diễn tráng bánh phở như ở Nhật mà sẽ trực tiếp rang thảo dược thơm nức tại sự kiện. Phở Hai Thiền còn mang theo những túi thơm phở, tức gói gia vị phở, để khách hàng mua về có thể nấu nồi "phở thật phở" cho cả nhà ở bất cứ đâu trên thế giới.

Đây là năm đầu bếp phở Sen Sasco Khuất Quang Thành đến Vietnam Phở Festival và ấn tượng với không khí hiếm có này. Dù không gian và dụng cụ có hạn, các thương hiệu phở đã cùng chia sẻ nguyên vật liệu và phân nhóm để cùng giải quyết nhiều công việc.

"Cứ bốn nhà hàng một nhóm, rồi lại phân chia ra thành các đội nhỏ để trụng xương, trụng thịt, sơ chế rau... - anh Thành nói và bày tỏ - nhân sự cứ luân phiên đội này rửa rau thì đội kia cắt ớt nhộn nhạo hết cả lên".

Tương tự, ở "đại bản doanh" nhà hàng Thiên Long trên đường Jalan Besar, hàng chục đầu bếp của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group, khách sạn Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club) "quay cuồng" trong bếp. Mùi thơm của phở Việt đã bắt đầu "dậy" lên trên đất đảo quốc sư tử.

Đầu bếp Nguyễn Văn Hưởng vừa cọ chảo vừa chia sẻ nếu nhiều quán phở, khách sạn chuẩn bị phở bò thì nhà hàng Golf Thủ Đức dự kiến chuẩn bị 800 tô phở gà. Điều này xuất phát từ việc tìm hiểu đặc điểm văn hóa của người dân bản địa có một bộ phận theo đạo Hồi không ăn được bò hoặc heo. Anh nói không mấy khi mang phở xuất ngoại nên có cơ hội, có gì khoe cho bằng hết.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó giám đốc kinh doanh tiếp thị của Saigontourist Group, cho hay Việt Nam và Singapore nằm trong một khu vực nên có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Gần như tất cả các nguyên liệu nấu phở đều có thể mua trực tiếp tại đây, đoàn chỉ mang theo một số gia vị đặc thù từ Việt Nam sang.

Nhiều đồ dùng nặng và cồng kềnh khác đã được chuyển đi trước trong một chuyến bay khác của Vietnam Airlines. Dù nhiều nguyên liệu có thể kiếm được ở Singapore nhưng tài xế chở đoàn đầu bếp phát biểu "chưa thấy cái đoàn nào mà mang tới gần 100 thùng đồ như vậy". Điều này cho thấy quy mô và sự chuẩn bị kỹ càng của những người mang phở quảng bá nơi xứ người.

Ngoài các quy định về nhập khẩu thực phẩm, Singapore cũng có yêu cầu rất nghiêm ngặt về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mỗi đầu bếp tham gia từ khâu sơ chế đến đứng bếp đều phải thi và nhận chứng nhận WSQ Food Safety Course Level 1 (khóa học an toàn thực phẩm cấp độ 1). "Bà bán phở" Thanh Nguyên đánh giá: "Vietnam Phở Festival ngày càng chuyên nghiệp, xịn sò hơn".

Vietnam Phở Festival  - Ảnh 2.

Các đầu bếp hứng khởi chuẩn bị nguyên liệu tại nhà hàng Thiên Long trên đường Jalan Besar (Singapore) ngày 17-10 để chuẩn bị cho Vietnam Phở Festival - Ảnh: HỮU HẠNH

Thưởng thức một bát phở, mọi rào cản tan biến

Anh Vũ Ngọc Vượng cho rằng: "Sự háo hức này không chỉ riêng anh mà tất cả các đầu bếp, những thương hiệu phở". Bởi dù ai, ở đâu đều hướng tới một mục tiêu duy nhất: "Flex" phở Việt hết cỡ. Lần mang phở sang Singapore này càng đặc biệt hơn khi Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO để ghi danh phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

"Hy vọng các bạn quốc tế đón nhận được tình cảm của những người làm nghề phở đến từ Việt Nam, đồng thời cũng thấy được sản vật mỗi vùng miền Việt Nam qua bàn tay tài hoa của người Việt trở thành một món ăn tuyệt vời như thế nào", anh Vượng chia sẻ.

Đặc biệt hơn Singapore là một quốc gia đa chủng tộc nổi tiếng với sự đa dạng, mang phở sang Singapore cũng là mang văn hóa Việt Nam đến với "đa chủng tộc" đó.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh, lễ hội của Phở Việt Nam năm nay diễn ra tại một quần thể tích hợp cộng đồng lớn nhất ở Singapore - Our Tampines Hub. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa không gian và thời gian, sự hội tụ của ý tưởng và hiện thực.

"Chúng ta có thể cảm nhận được sự giao thoa về văn hóa, sự tương đồng về giá trị và tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế", Đại sứ Trần Phước Anh nói và đánh giá cao báo Tuổi Trẻ, Saigontourist Group và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã nỗ lực chung tay mang đến cho công chúng Singapore và bạn bè quốc tế một không gian trải nghiệm độc đáo về văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Pang Te Cheng cũng bày tỏ tuy phở đã có mức độ nhận diện nhất định tại Singapore nhưng Vietnam Phở Festival 2025 là cơ hội để người dân đảo quốc này trải nghiệm những biến tấu dựa trên địa lý và văn hóa vùng miền của phở, như cách ông thưởng thức và phân biệt phở Nam, phở Bắc.

Ông Pang Te Cheng cũng nhấn mạnh khía cạnh giao lưu và kết nối giao thương Việt - Sing nhân những sự kiện như Vietnam Phở Festival. Theo ông Pang, việc ngồi cùng bàn và thưởng thức phở có thể biến các bên chưa quen biết nhau thành đối tác. "Khi người ta ăn cùng nhau, trong trường hợp này là cùng nhau thưởng thức một bát phở, mọi rào cản dường như tan biến và vô vàn cơ hội mới được mở ra", ông Pang nêu.

Vietnam Phở Festival  - Ảnh 3.

Ngày 17-10, đầu bếp khách sạn Rex Sài Gòn chuẩn bị xương để ninh nước phở bán tại lễ hội phở ở Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Chủ chuỗi nhà hàng phở Khỏe Nguyễn Đình Tuyên: Năm nay lễ hội có những bước tiến vượt trội so với hai lần tổ chức trước. Số lượng đầu bếp, thương hiệu góp mặt cũng đông hơn. Hy vọng mỗi năm chúng tôi lại có cơ hội mang phở Việt đến một đất nước khác nhau. Tôi nghĩ nhiều thực khách sành ăn trên thế giới cũng mong phở chuẩn Việt đến với đất nước họ vì phở Việt nổi tiếng quá.

Đại diện phở Vượng Vũ Ngọc Vượng: Năm ngoái tham gia Vietnam Phở Festival ở Hàn Quốc, một trong những điều khiến tôi cảm động là nhiều người Việt ở rất xa thủ đô Seoul đã mang cả gia đình đến ăn cho đỡ nhớ quê hương xứ sở.

Trong số đó có không ít trẻ em người Hàn gốc Việt, lần đầu được cha mẹ dắt đến và giới thiệu đây là món ăn Việt Nam. Tôi nghĩ tình yêu quê hương đất nước đôi khi được bắt đầu bằng một tô phở và theo một cách giản dị, trực tiếp như vậy còn hơn bao bài học ở trường.

Đầu bếp Khải Vũ của Phở Ta (Bình Tây Food): Tôi rất vui khi thấy lễ hội ngày càng lớn mạnh và được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp. Sự kiện thu hút đông đảo khách quốc tế, thương hiệu cũng được biết đến rộng rãi hơn.

Tham gia những ngày hội dạng này, các thương hiệu bắt tay nhau không chỉ quảng bá phở mà còn thúc đẩy sự học hỏi, đổi mới để tạo ra tô phở ngon hơn cũng như những cách nấu mới mẻ hơn bên cạnh phở truyền thống.

Đại diện phở Thìn Bùi Thanh Loan: Biết tin phở Thìn sắp tham gia Vietnam Phở Festival ở Singapore, có những khách người Singapore (thường ghé quán mỗi lần đến Hà Nội) đã hỏi và hẹn ở nơi diễn ra sự kiện. Họ rất vui vì lần này không cần sang Việt Nam, họ được ăn phở ngay trên đất nước mình.

Mong kỷ lục trên đất Singapore

Hương vị phở Việt lan tỏa giữa Singapore - Ảnh 4.

Our Tampines Hub - địa điểm diễn ra Vietnam Phở Festival 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Năm 2023, Vietnam Phở Festival diễn ra lần đầu ở Nhật Bản, cũng là lần đầu các thương hiệu phở Việt cùng xuất ngoại để tham gia một sự kiện lớn về phở.

Chị Bùi Thanh Loan, đại diện phở Thìn (Bờ Hồ), kể vì là lần đầu nên năm đó nhiều thứ đều bỡ ngỡ nhưng có rất nhiều kỷ niệm vui. Cảnh di chuyển đồ đạc từ bếp tổng tới bếp gian hàng tại sự kiện, không khí nấu phở xuyên đêm để "chạy deadline" chuẩn bị phục vụ lượng khách khổng lồ cho tới việc phải ứng biến như thế nào để tuân thủ với những quy định khắt khe từ phía Nhật Bản đề ra khiến chị nhớ mãi.

Lễ hội năm 2023 thu hút hơn 80.000 người đến công viên Yoyogi, Tokyo để thưởng thức phở Việt. Khi kể lại, chị Loan không thể nhớ nổi gian hàng của mình đợt đó đã đón bao nhiêu lượt khách, nấu bao nhiêu tô phở, chỉ nhớ "nước dùng sôi đến đâu chan ra bát đến đó, rồi đợi nồi sau sôi tiếp, lại chan tới đó tiếp, làm không xuể. Mệt lắm nhưng nhìn khách bưng tô phở xì xụp tới cạn bát, trong lòng tràn đầy hạnh phúc, có gì đó thiêng liêng, tự hào nữa". "Tiến quân" đi Singapore lần này, chị Loan cũng như những thương hiệu phở khác mong kỷ lục lặp lại trên đất Singapore.

Ngoài phở truyền thống, lần này dàn đầu bếp khách sạn Majestics Sài Gòn dự kiến phục vụ thực khách Singapore thêm phở sườn bò, phở xào. Với các biến tấu lạ hơn, nhà hàng Sân golf Thủ Đức sẽ đóng góp phở gà, phở giòn, phở hải sản. Các đơn vị khác thuộc Saigontourist Group cũng quảng bá thêm nền ẩm thực đặc sắc của Việt Nam với chả giò, bún nem, cơm gà, hay bún bò Huế Rex...

Trong khuôn khổ sự kiện có nhiều hoạt động đa dạng. Không chỉ thưởng thức phở và ẩm thực Việt Nam, thực khách còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử của phở, lịch sử áo dài cũng như xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam như đàn tranh, sáo trúc, trống hội, kết hợp cùng các tiết mục giao lưu hiện đại, nghe ca sĩ Việt Nam hát.

Đi cùng với lễ hội phở Việt Nam là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025 diễn ra sau lễ khai mạc sáng 18-10. Tại đây các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Vietnam Airlines góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua những hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Việc đưa hương phở Việt bay xa từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Singapore không chỉ là hành trình kết nối bầu trời mà còn là cách Vietnam Airlines góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Đại diện hãng chia sẻ ẩm thực là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp mỗi điểm đến của hãng trở nên hấp dẫn hơn với du khách. Vì vậy bên cạnh tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao quốc tế, Vietnam Airlines luôn xem ẩm thực là "ngôn ngữ cảm xúc" giúp định vị thương hiệu hãng hàng không quốc gia.

Các món ăn được lựa chọn kỹ lưỡng, chú trọng hương vị vùng miền và khẩu vị đa dạng của hành khách quốc tế. Riêng ở hạng thương gia, hành khách có thể trải nghiệm thực đơn mang đậm bản sắc Việt, trong đó phở luôn là món ăn biểu tượng, kết hợp tinh tế giữa hương thơm truyền thống và sự chuẩn mực của ẩm thực hàng không.

Tại Vietnam Phở Festival tổ chức ở Singapore, Vietnam Airlines không chỉ hỗ trợ vận chuyển trang thiết bị nấu phở mà còn đồng hành quảng bá hình ảnh thương hiệu, đưa phở trở thành sứ giả văn hóa trong hành trình gắn kết hai quốc gia.

Thị trường Singapore hiện được Vietnam Airlines đánh giá là điểm đến chiến lược với nhu cầu di chuyển tăng mạnh. Mới đây hãng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Singapore Airlines, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai hãng hàng không quốc gia.

Theo ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban kế hoạch và phát triển Vietnam Airlines, việc liên danh này giúp Vietnam Airlines nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng mạng lưới quốc tế và tiếp tục nâng tầm chất lượng dịch vụ theo chuẩn 5 sao.

Điểm mới sau thỏa thuận là các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác từ Singapore đi Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời mang số hiệu của Singapore Airlines (mã SQ), giúp hành khách có thêm lựa chọn thuận tiện hơn trong hành trình.

Hương vị phở Việt lan tỏa giữa Singapore - Ảnh 5.Sáng nay khai mạc Vietnam Phở Festival, lễ hội phở Việt Nam đầu tiên ở Singapore

Vietnam Phở Festival tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất