
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công - Ảnh: ACV
Báo cáo Thủ tướng về phương án khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Bộ Xây dựng cho biết theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt năm 2020, đã xác định phương án khai thác hai sân bay này theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, nhà nước chủ động điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Theo phương án này, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chủ động lựa chọn tư vấn quốc tế là liên danh Incheon Airport (tư vấn IAC) để xây dựng phương án quản lý, khai thác sân bay Long Thành.
Trong đó, tư vấn có nghiên cứu chi tiết về phương án phân chia khai thác giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành kiến nghị ACV đã báo cáo ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành nghiên cứu lựa chọn phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.
Việc này nhằm đảm bảo thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực, đảm bảo mục tiêu dài hạn phát triển Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực, cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới.
Trên cơ sở kiến nghị của ACV, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, ACV nghiên cứu, đánh giá, có tham khảo thực tế việc tổ chức khai thác của các cặp cảng hàng không...
Cục Hàng không đã tổ chức hội thảo, đối thoại, lấy ý kiến của các chuyên gia doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, và xem xét nghiên cứu xây dựng phương án tối ưu nhất phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam.
Qua đó, Cục Hàng không và ACV đã thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành theo đúng mục tiêu của dự án đã được phê duyệt.
Đồng thời, xác định lộ trình chi tiết để chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư của dự án đã được duyệt.
Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp theo từng thời kỳ, để tổ chức khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và sân bay Sơn Nhất trong quá trình vận hành khai thác.
Phương án khai thác sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không và ACV thống nhất:
(Đây chính là phương án trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt)
Sân bay Long Thành
Khai thác đường bay quốc tế: áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên; các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không.
Khai thác nội địa: theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Sân bay Tân Sơn Nhất
Khai thác đường bay quốc tế: áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (dự kiến khai thác các thị trường giữa TP.HCM và Thái Lan, Campuchia, Lào với tỉ trọng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP.HCM).
Khai thác nội địa: theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Với việc phân định khai thác như trên, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa. Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng sân bay theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận