
Tập đoàn Thaco đề xuất thực hiện tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư của Tập đoàn Trường Hải. Đây là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển đường sắt đô thị.
Đề xuất này góp phần thúc đẩy tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước chủ động trong sản xuất, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của thành phố cũng như của quốc gia.
Đối với metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12-2025. Dự án phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12-2025.
Về metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành), lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Trường Hải chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật. Sau đó tổng hợp, báo cáo TP để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên THACO) đầu tư.
Đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2.
Song song đó phối hợp Tập đoàn Trường Hải trong việc lập quy hoạch khu vực TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào nghị quyết số 98 lưu ý cơ chế thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tham mưu báo cáo, trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP về phương thức triển khai dự án nêu trên.
Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị nhà đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan quản lý cùng đồng hành khẩn trương triển khai dự án.
Quy mô các tuyến đường sắt đô thị nối hai sân bay do Thaco đề xuất
Theo quy hoạch, có ba tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, gồm metro số 2, metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Trong đó TP.HCM đã có kế hoạch ưu tiên đầu tư hai tuyến metro theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của nghị quyết 188. Còn đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến để đề xuất giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản triển khai.
Theo đề xuất, Thaco sẽ làm tuyến kết nối hai sân bay bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 2, bao gồm đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương. Về tình hình triển khai nghiên cứu, Thaco đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) - đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận