
Các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành đang được tiến hành trong thời gian 1 tháng - Ảnh: VATM
Theo Cục Hàng không, để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác sân bay Long Thành, cơ quan này đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, phân tích phương án phân chia khai thác giữa hai sân bay, đồng thời tiếp thu ý kiến của các hãng hàng không, chuyên gia trong nước và quốc tế.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đề xuất nguyên tắc và phương án phân chia khai thác sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 2025-2030: phân chia khai thác sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất theo các nguyên tắc:
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Sẽ không xem xét cấp phép khai thác đến sân bay Tân Sơn Nhất với các chuyến bay quốc tế mới, tăng chuyến khai thác đến TP.HCM mà sẽ yêu cầu chuyển sang khai thác tại sân bay Long Thành.
Chuyến bay của các hãng hàng không có nhu cầu chuyển khai thác từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành.
Việc phân chia các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành phải phù hợp với tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không tại sân bay Long Thành và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khai thác của các hãng; hệ thống giao thông kết nối từ khu vực TP.HCM và các khu vực lân cận với sân bay Long Thành.
Với khai thác quốc tế
Bước 1: khi sân bay Long Thành chính thức đưa vào khai thác từ tháng 6-2026 đến ngày 24-10-2026:
Sân bay Long Thành: khuyến khích các hãng chuyển đổi khai thác đường bay quốc tế giữa Việt Nam với châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương; khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không; các đường bay quốc tế mới và các chuyến bay tăng chuyến đến TP.HCM của các hãng hàng không; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Sân bay Tân Sơn Nhất: khai thác các đường bay quốc tế hiện có; các chuyến bay quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; giai đoạn này không cấp phép khai thác quốc tế đến Tân Sơn Nhất.
Bước 2: từ 25-10-2026 đến 27-3-2027 (lịch bay mùa đông 2026):
Sân bay Long Thành: ngoài các đường bay, chuyến bay bước 1, thời gian này bổ sung các đường bay quốc tế giữa Việt Nam - châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Trung Á.
Sân bay Tân Sơn Nhất: giữ nguyên các hoạt động khai thác như bước 1.
Bước 3: từ 28-3 đến 30-10-2027 (lịch bay mùa hè 2027):
Sân bay Long Thành: ngoài các đường bay, chuyến bay tại bước 2 sẽ chuyển các chuyến bay quốc tế đi/đến Đông Nam Á sang khai thác tại sân bay Long Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất: các đường bay quốc tế hiện có, trừ các đường bay và chuyến bay đã được chuyển đổi sang Long Thành; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; không cấp phép khai thác quốc tế đến Tân Sơn Nhất.
Bước 4: từ 31-10-2027 đến 25-3-2028 (lịch bay mùa đông 2027):
Sân bay Long Thành: khai thác các đường bay quốc tế và các chuyến bay như bước 3. Tuy nhiên sân bay này không khai thác các chuyến bay quốc tế có độ dài dưới 1.000km.
Sân bay Tân Sơn Nhất: khai thác các chuyến bay quốc tế có độ dài dưới 1.000km; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, chuyến bay thuê chuyến; không cấp phép khai thác quốc tế đến sân bay này.
Bước 5: từ 25-3-2028 đến hết năm 2030:
Sân bay Long Thành: khai thác toàn bộ các đường bay, chuyến bay quốc tế, trừ các đường bay quốc tế ngắn có cự ly dưới 1.000km do các hãng hàng không Việt Nam khai thác; các đường bay quốc tế mới và các chuyến bay tăng chuyến đi/đến khu vực TP.HCM của các hãng hàng không lần đầu khai thác hoặc của các hãng đang khai thác tại Tân Sơn Nhất; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Sân bay Tân Sơn Nhất: khi thác các chuyến bay quốc tế thường lệ có độ dài dưới 1.000km của các hãng hàng không Việt Nam; các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến.
Về phân chia khai thác nội địa giữa hai sân bay
Thực hiện theo phương án được duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1: sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đảm nhận vai trò chính khai thác các chuyến bay nội địa, còn sân bay Long Thành chỉ khai thác một phần theo nhu cầu.
Giai đoạn sau năm 2030
Theo Cục Hàng không, giai đoạn này, hạ tầng giao thông kết nối vùng (đường bộ, đường sắt) đã hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không hàng đầu, tích hợp với đô thị sân bay.
Do đó, Cục Hàng không kiến nghị giai đoạn này toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ khai thác tại sân bay Long Thành. Còn Tân Sơn Nhất chỉ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến.
Cục Hàng không cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị phương án phân chia khai thác sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất phù hợp với tiến độ hoàn thành hạ tầng kết nối và khả năng phát triển tích hợp đô thị sân bay, trung tâm logistics, khu thương mại tự do cùng sân bay Long Thành.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng các dự án đường bộ, đường sắt kết nối sân bay Long Thành - TP.HCM và các địa phương khác; có chính sách về giá, phí tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong quá trình chuyển đổi khai thác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận