
Tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành bởi tình trạng ùn tắc hiện nay rất lớn.

Ngày 19-8, Vietjet đã khởi công trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng máy bay ở sân bay Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu thêm một bước tổng thể về tiến độ của sân bay quốc tế này.

Hiện nay kết nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chỉ có đường bộ, chưa có đường sắt hoặc metro.

Không nên vội vàng chuyển các chuyến bay khi chưa có kết nối giao thông thuận lợi cho hành khách đến sân bay mới.

Đó là nội dung trong báo cáo về phương án khai thác hàng hóa quốc tế khi sân bay Long Thành đi vào vận hành thương mại.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Phải lấy sự thuận tiện của hành khách làm trọng tâm
Phương án chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành phải được đánh giá kỹ lưỡng và cần khảo sát ý kiến của hành khách, vì họ chính là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Nhiều ý kiến băn khoăn việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành khi hạ tầng như cao tốc, metro hay đường sắt vẫn chưa hoàn thiện.

Trước đề xuất chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng đây là ‘bước đi chiến lược’.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng ACV nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phê duyệt mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn, khởi công ngày 19-8.

Sân bay Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào năm 2026.

Dự án metro số 1 nối sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư khoảng 65.000 tỉ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 có tổng vốn hơn 51.900 tỉ đồng sẽ tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) của TP.HCM.

Trong khi các tuyến đường sắt và metro kết nối vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư, những tuyến cao tốc và đường vành đai đang thi công cần về đích đúng thời hạn để kết nối sân bay.

Cần có một tuyến đường sắt đô thị để từ sân bay Long Thành có thể lên tàu đi về Thủ Thiêm, trung tâm thành phố, hoặc sân bay Tân Sơn Nhất.

TS Trương Minh Huy Vũ - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - khẳng định tính cấp bách trong việc đầu tư các tuyến giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành với các vùng phát triển chiến lược của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành được đánh giá là khẩn cấp, trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp đưa vào khai thác.

Những chuyến bay thử nghiệm qua sân bay Long Thành (Đồng Nai) là tín hiệu cho thấy thời điểm vận hành chính thức đang đến rất gần.