
Các chuyên gia khuyến nghị việc khai thác sân bay Long Thành cần xuất phát từ nhu cầu thực tế của hành khách và doanh nghiệp, tránh cú sốc "lợi bất cập hại" trong giai đoạn đầu.

Việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ việc làm ở dự án sân bay Long Thành có nhiều sai phạm từ cấp chính quyền cơ sở khi thẩm định hồ sơ.

Theo kế hoạch, thời gian thi công dự án khoảng 4 năm, mục tiêu đến năm 2029 hoàn thành, chạy thử và đưa vào khai thác thương mại từ 2030.

Phương án tối ưu là biện pháp thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến, không gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu.

Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc và CIENCO4 muốn làm đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành
Các dự án liên danh quan tâm gồm: metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên)...

Tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành bởi tình trạng ùn tắc hiện nay rất lớn.

Ngày 19-8, Vietjet đã khởi công trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng máy bay ở sân bay Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu thêm một bước tổng thể về tiến độ của sân bay quốc tế này.

Hiện nay kết nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chỉ có đường bộ, chưa có đường sắt hoặc metro.

Không nên vội vàng chuyển các chuyến bay khi chưa có kết nối giao thông thuận lợi cho hành khách đến sân bay mới.

Đó là nội dung trong báo cáo về phương án khai thác hàng hóa quốc tế khi sân bay Long Thành đi vào vận hành thương mại.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Phải lấy sự thuận tiện của hành khách làm trọng tâm
Phương án chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành phải được đánh giá kỹ lưỡng và cần khảo sát ý kiến của hành khách, vì họ chính là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Nhiều ý kiến băn khoăn việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành khi hạ tầng như cao tốc, metro hay đường sắt vẫn chưa hoàn thiện.

Trước đề xuất chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng đây là ‘bước đi chiến lược’.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng ACV nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phê duyệt mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn, khởi công ngày 19-8.

Sân bay Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào năm 2026.

Dự án metro số 1 nối sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư khoảng 65.000 tỉ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 có tổng vốn hơn 51.900 tỉ đồng sẽ tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) của TP.HCM.