
Máy bay Beech King Air 350ER bay là là sát đường băng số 1 sân bay Long Thành để kiểm tra các hệ thống - Ảnh: A.B.
6h10, máy bay Beech King Air 350ER tiếp cận đường băng số 1 sân bay Long Thành. Sau khi bay là là sát đường băng để kiểm tra hệ thống đèn, máy bay tăng tốc bay lên cao trở lại.
Beech King Air 350ER là dòng máy bay được nhiều quốc gia lựa chọn trong các hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Trong đợt bay này, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), đơn vị thành viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng ở sân bay Long Thành.
Cụ thể gồm hai hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, một hệ thống dẫn đường VOR/DME, một hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát radar và ADS-B; và các phương thức bay có liên quan các thiết bị trên.
Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm, trong nhiều điều kiện khác nhau. Qua đó đánh giá toàn diện độ chính xác và ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không.

Đợt bay đánh giá kéo dài gần một tháng, từ nay đến ngày 24-10 - Ảnh: A.B.
Công tác tổ chức và thực hiện bay hiệu chuẩn do ATTECH trực tiếp vận hành. Đội ngũ tham gia gồm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của ATTECH và chuyên gia từ Học viện Dẫn đường hàng không Séc.
Việc các chuyên gia quốc tế tham gia không chỉ bảo đảm yếu tố khách quan, mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong toàn bộ quá trình đánh giá.
Theo VATM, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay là bước kiểm tra bắt buộc và quan trọng trong lộ trình đưa sân bay Long Thành vào khai thác.
Việc bay nhằm kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới.

Máy bay hiệu chuẩn đi qua khu vực đài kiểm soát không lưu - Ảnh: A.B.
Để đợt bay bảo đảm an toàn và hiệu quả tuyệt đối, trước đó các bên liên quan đã tổ chức hội nghị hiệp đồng phối hợp. Cuộc họp có sự tham gia của nhiều đơn vị thuộc VATM, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370.
Tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất quy trình, phương án phối hợp nhằm bảo đảm mọi hoạt động bay hiệu chuẩn diễn ra an toàn, chính xác, đúng tiến độ.
Bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện các hệ thống thiết bị hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, bay hiệu chuẩn sẽ kéo dài từ ngày 26-9 đến 24-10.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đồng thời trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Video máy bay lần đầu tiếp cận sân bay Long Thành, bắt đầu đợt bay hiệu chuẩn - Video: A LỘC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận