
Sân bay Long Thành có mục tiêu khánh thành ngày 19-12-2025, khai thác thương mại vào đầu năm 2026 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, chủ trương giao UBND TP.HCM nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được định hướng trong đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035, được Bộ Chính trị thông qua và Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng.
Do vậy Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc báo cáo, đề xuất Thủ tướng các nội dung chưa phù hợp nêu trên.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng. Đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
Việc này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, kết nối thuận lợi giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hoàn thành trong tháng 10-2025.
UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại Luật Đầu tư công khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Các nhiệm vụ bao gồm điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND thống nhất cơ quan chủ quản của dự án...
Đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã có các doanh nghiệp quan tâm, đề xuất
Trên thực tế dù chưa có quyết định chính thức giao làm cơ quan chủ quản, nhưng hiện nay TP.HCM đang song song nghiên cứu phương án đầu tư. Trong đó có phương án nghiên cứu đầu tư đồng bộ tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm với tổng chiều dài 47,8km.
Hiện nay, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng đã có đề xuất nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành; Bến Thành - Thủ Thiêm). Hình thức đầu tư có thể là tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Trong khi đó liên danh Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Việt Nam) cũng đề xuất TP về hợp tác đẩy nhanh kế hoạch triển khai các dự án đường sắt đô thị với vai trò tổng thầu EPC (có tính đến phương án hỗ trợ tài chính). Các dự án mà liên danh quan tâm gồm: metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và một số tuyến khác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận