
Đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành với các quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC
Ngày 30-9, trình bày trước Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030), ông Võ Tấn Đức - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho hay tỉnh Đồng Nai sở hữu đầy đủ các phương thức giao thông và vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không.
Đặc biệt, tỉnh có sân bay Long Thành, có cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, đường sắt Bắc - Nam và các cảng biển quan trọng như: cảng Phước An, Gò Dầu, Phú Hữu.
Hệ thống đường bộ giao thông hiện hữu rất mạnh với 10 tuyến cao tốc, vành đai có chiều dài 399km, đứng thứ 2 cả nước và 7 tuyến quốc lộ với chiều dài 480km. Đồng thời là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước với 82 khu công nghiệp được quy hoạch…
Tuy nhiên ông Đức đánh giá vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và những thách thức cần giải quyết trong nhiệm kỳ mới.
Đó là hệ thống giao thông kết nối liên vùng chưa đồng bộ, gây "nút thắt cổ chai". Hạ tầng đô thị thiếu tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện… Ngoài ra quy hoạch còn chồng chéo sau khi hợp nhất.
Vì vậy trong 5 năm tới, tỉnh Đồng Nai xác định phát triển hạ tầng chiến lược là một trong những nhiệm vụ đột phá then chốt, giữ vai trò động lực dẫn dắt kinh tế tăng trưởng.

Nhà ga hành khách - gói thầu lớn nhất ở dự án sân bay Long Thành - đang dần hoàn thiện - Ảnh: A LỘC
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh tỉnh sẽ triển khai nhanh các giải pháp theo nhóm lĩnh vực trọng tâm.
Cụ thể đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án trọng điểm, đường vành đai, đường sắt kết nối với sân bay Long Thành. Đầu tư các tuyến đường bộ kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư và các đô thị, khu công nghiệp phía bắc với sân bay Long Thành, cảng Phước An và các khu đô thị phía nam. Hình thành các trung tâm logistics, thương mại - dịch vụ chất lượng cao; xây dựng hành lang vận tải hàng hóa chiến lược trục Long Thành - Cái Mép - Hoa Lư - các tỉnh Tây Nguyên.
Đồng thời hình thành các khu công nghiệp, logistics, công nghiệp phụ trợ gắn với sân bay Long Thành và cửa khẩu Hoa Lư, tạo động lực lan tỏa cho vùng kinh tế. Hoàn thành các dự án nguồn điện, đường dây phụ tải theo Quy hoạch điện VIII đã điều chỉnh. Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, năng lượng tái tạo phân tán.
Bên cạnh đó đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn diện… Đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải tập trung, triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, tái chế chất thải. Triển khai các dự án chống ngập, quản lý nước bền vững và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận