24/08/2025 08:53 GMT+7

4 gói thầu ở nút giao An Phú thuộc diện 'cảnh báo đỏ': Chờ giải pháp đột phá tuần tới

Có khoảng 4 gói thầu xây lắp chính ở nút giao An Phú dự kiến trượt tiến độ sang năm 2026, một số gói có sản lượng thực hiện theo hợp đồng còn rất thấp chỉ 12-18%.

4 gói thầu ở nút giao An Phú thuộc diện 'cảnh báo đỏ': Chờ giải pháp đột phá tuần tới- Ảnh 1.

Dữ liệu được phóng viên cập nhật, tính toán từ thông tin của chủ đầu tư thống kê vào cuối tháng 7-2025 - Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công, đồng thời áp dụng các chế tài đối với nhà thầu yếu kém tại dự án nút giao An Phú.

Ban Giao thông phải đưa công trình vào khai thác trước ngày 31-12-2025 theo đúng nghị quyết của HĐND TP. Giám đốc Ban Giao thông phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước chủ tịch UBND TP.HCM nếu tiếp tục để xảy ra chậm trễ trong việc hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Bốn gói thầu ở nút giao An Phú trượt tiến độ sang năm 2026

Theo dữ liệu, trong 4 gói thầu trượt tiến độ sang năm 2026, đầu tiên là gói XL13 (cầu vượt nhánh N1.2) do Công ty TNHH xây dựng Thành Phát triển khai đang có sản lượng nằm ở vị trí chót bảng xếp hạng, mới chỉ 12%. Do vướng mặt bằng tại khu đất 22.012m² trên đường Lương Định Của nên tiến độ gói này 11 tháng qua lẹt đẹt, chỉ tăng 7%.

Ngày 21-8, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính TP khẩn trương thực hiện chỉ đạo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng khu đất này, báo cáo trước ngày 26-8, không để chậm trễ.

Tiếp theo là gói XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) do liên danh Công ty TNHH Tư vấn - đầu tư và xây dựng Hồng Phát - Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 thực hiện. Gói này khởi công từ tháng 1-2024, đến nay sản lượng mới đạt 17%, dự kiến tháng 12-2026 mới xong.

4 gói thầu ở nút giao An Phú thuộc diện 'cảnh báo đỏ': Chờ giải pháp đột phá tuần tới- Ảnh 2.

Dữ liệu được phóng viên cập nhật, tính toán từ thông tin của chủ đầu tư thống kê vào cuối tháng 7-2025 - Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Gói XL10 (cầu vượt N3 và N4) do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8) - Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng Thiên Hoàng thực hiện cũng đang có sản lượng không mấy khả quan. Hiện có thầu mới đạt 18%, dự kiến phải lùi mốc hoàn thành đến tháng 5-2026.

Còn gói XL6 (hầm chui HC1-02) khởi công từ tháng 3-2023, hiện nay tiến độ mới đạt hơn 70% sản lượng. Trên thực tế, nếu đúng theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, gói XL6 phải hoàn thành vào tháng 9-2024. Hiện gói thầu dự kiến lùi đến tháng 4-2026, tức chậm tới 19 tháng so với kế hoạch.

Có cứu được tiến độ để hoàn thành trong năm 2025?

Căn cứ theo mốc thời gian hoàn thành vào 31-12-2025, chủ đầu tư cùng nhà thầu sẽ còn 4 tháng nữa để xoay xở trong khi phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là phải có "thuốc đặc trị" để cứu tiến độ đối với những gói thầu đang có sản lượng quá thấp.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết ngay trong tuần sau, đơn vị sẽ có báo cáo UBND TP.HCM những giải pháp mạnh mẽ và đột phá hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện khu vực nút giao có tổng cộng 18 mũi thi công với 160 công nhân, kỹ sư, tư vấn giám sát và 30 thiết bị thi công chủ yếu. Các nhà thầu sẽ tăng thêm mũi thi công, nhân sự và thiết bị... sau khi hoàn tất việc di dời đường ống cấp nước, hệ thống điện, viễn thông tại khu vực thi công hầm HC1-02 trong tháng 8-2025.

Theo một chuyên gia cầu đường, xét về mặt kỹ thuật, với khối lượng còn lại của dự án nút giao An Phú, hoàn toàn có thể đẩy nhanh tiến độ để "bứt tốc" trong vòng bốn tháng tới.

Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chủ đầu tư và các nhà thầu phải nỗ lực và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình theo hợp đồng.

Song song đó, cần thay đổi giải pháp và trình tự thi công, không để tình trạng "gói này chờ gói kia", giẫm chân nhau. Với những nhà thầu yếu kém, phải căn cứ hợp đồng để xử lý thẳng tay, không dây dưa bởi thời gian còn lại là rất ngắn.

"Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng cho gói XL13 trên đường Lương Định Của cần sở ngành liên quan xử lý dứt điểm. Đây là gói then chốt, nếu tiếp tục chậm sẽ khiến dự án khó kịp cả mốc 2026, chứ chưa nói đến mục tiêu trong năm 2025.

Tất cả các nhóm giải pháp cần được triển khai đồng bộ, khẩn trương, mới hy vọng dự án có thể bứt tốc, về đích trong bốn tháng tới", chuyên gia này nói.

4 gói thầu ở nút giao An Phú thuộc diện 'cảnh báo đỏ': Chờ giải pháp đột phá tuần tới- Ảnh 3.Nút giao An Phú nguy cơ trễ 12 tháng: Có phải rất ít người đang thi công trên công trường?

Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online suốt thời gian qua khi chứng kiến công trình nút giao An Phú thi công ì ạch, dự kiến phải tới cuối năm 2026 mới xong.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất