01/09/2014 09:17 GMT+7

​Quân ly khai bắn tàu hải quân Ukraine

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Ukraine nói một trong những tàu hải quân của họ đã hứng chịu một đợt tấn công từ bờ biển ngày 31-8.

Quân ly khai ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Quân ly khai ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenkho cho biết một tàu biên phòng của họ bị tấn công từ bãi biển. “Đạn pháp được sử dụng trong vụ tấn công này. Một hoạt động ứng cứu đang diễn ra” - ông Lysenkho nói.

Reuters dẫn lời một sĩ quan quân đội Ukraine giấu tên nói: “Có vẻ như chiếc tàu đã bị hư hại. Tôi không biết chính xác ai đã bắn nó và với mục đích gì”. Hiện chưa rõ có bao nhiêu thành viên thủy thủ đoàn trên tàu.

Tuy nhiên, quân ly khai đã tuyên bố họ tấn công tàu Ukraine. “Dân quân đã giáng cho kẻ thù trong trận thua đầu tiên trên biển của chúng” - một tư lệnh của lực lượng ly khai là Igor Strelkov nói trên mạng xã hội VKontakte.

Hình ảnh và các đoạn phim đưa trên trang mạng xã hội của ông Strelkov cho thấy đạn pháo bắn đi từ bờ biển với cột khói đen bốc lên từ đường chân trời ngoài biển. Reuters nói chưa thể xác định độ tin cậy của những hình ảnh này.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân ly khai mở một mặt trận mới, tiến công về bờ biển Azov ở đông nam Ukraine. Kiev và các đồng minh phương Tây luôn cho rằng lực lượng ly khai có được lợi thế trong những ngày qua là do sự giúp đỡ của xe tăng, quân đội Nga. Đây là điều Matxcơva luôn lên tiếng bác bỏ.

Trong khi đó, các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ hôm 31-8 (giờ Mỹ) đã thúc giục Washington vũ trang cho chính phủ Ukraine để chống lại quân ly khai. Tuần trước, như Reuters cho biết, Tổng thống Barack Obama đã loại bỏ khả năng Mỹ hành động quân sự ở Ukraine và kêu gọi một giải pháp ngoại giao.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói ông ủng hộ việc cấm vận Nga nhưng cũng nói Ukraine cần sự trợ giúp về dữ liệu tình báo và vũ khí.

Cũng trong hôm 31-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi đàm phán khẩn cấp về một “nhà nước” ở phía nam và đông Ukraine mặc dù người phát ngôn của ông nói đó không có nghĩa là Matxcơva chấp nhận lời kêu gọi độc lập của quân ly khai cho vùng lãnh thổ mà họ đã kiểm soát.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên