Xả rồi thu, thu rồi xả: quản lý kiểu gì vậy?

04/12/2017 11:28 GMT+7

TTO - Theo bạn đọc Tú Nguyễn, việc xả rồi thu rồi xả trạm tại BOT Cai Lậy giống như... "giỡn chơi"! Và, cuộc đối đầu này chắc chắn sẽ kéo dài thời gian và sẽ gây ra nhiều hệ lụy nếu người làm sai không thấy được cái sai của mình.

Xả rồi thu, thu rồi xả: quản lý kiểu gì vậy? - Ảnh 1.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chúng tôi xin giới hiệu bài phân tích của bạn đọc Tú Nguyễn gởi đến chuyên mục Bạn đọc làm báo

Tuổi Trẻ đề xuất dời BOT Cai Lậy vào đường tránh! Tuổi Trẻ đề xuất dời BOT Cai Lậy vào đường tránh!

TTO - Dựa trên các đề xuất, gợi ý của các chuyên gia, các nhà quản lý và đông đảo bạn đọc, báo Tuổi Trẻ đề xuất giải pháp 4 điểm cho việc giải quyết xung đột tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.

"Cuộc đối đầu giằng co giữa cánh tài xế và trạm thu phí BOT Cai Lậy mấy hôm nay xảy ra bất phân thắng bại. Khi có ùn tắc thì nhân viên được lệnh xả trạm khi thông thoáng thì tiếp tục thu phí lại.

Có lúc chỉ 4-5 giờ thì xả trạm 4-5 lần, có lúc vừa xả chỉ mười phút sau thì thu lại, có khi một làn này xả, làn kia thu… theo tin tức cập nhật từ các cơ quan truyền thông.

Tôi không hiểu những người có trách nhiệm ở đây đang có phương án như thế nào, trong ngắn hạn cũng như dài hạn mà quản lý một cách giống như "giỡn chơi" vậy?

Không bàn cãi tính hợp lý hay bất hợp lý về vị trí của trạm nữa (vì như thế là thừa), xin được nêu lên nguyên nhân cốt lõi: vì sao cánh tài xế lại cố sống cố chết với việc tạo tình huống ùn ứ giao thông để xả trạm cho dù giá vé đã giảm 30%; trong khi đó các cơ quan chức năng cũng tìm mọi cách để duy trì vị trí trạm?

Giải quyết thỏa đáng nguyên nhân này chắc chắn vụ việc sẽ được giải quyết.

Tuy nhiên, trong thực tế cơ quan chức năng kiên quyết dùng mọi biện pháp đối với cánh tài xế dùng tiền lẻ qua trạm.

Cụ thể, Ngân hàng nhà nước Chi Nhánh Tiền Giang đã gửi văn bản xin điều tiết lượng tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng để đáp ứng nhu cầu trả tiền lẻ cho tài xế của trạm.

Trong khi đó Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1, xác nhận trạm sẽ mở thêm bãi riêng cho xe muốn trả bằng tiền lẻ. Phương án hiện tại là tùy tình hình ùn ứ mà xả hay thu phí. Cánh tài xế cũng tìm mọi cách như trả phí bằng tiền lẻ lẩn tiền có mệnh giá cao.

Cuộc đối đầu này chắc chắn sẽ kéo dài thời gian và sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Thiết nghĩ, đối với trách nhiệm của người quản lý nhà nước mà cụ thể là tân Bộ trưởng Bộ giao thông Nguyễn Văn Thể, theo tôi trong việc này ông Thể nhận trách nhiệm về mình là một hành vi đạo đức vừa thể hiện tính trung thực trong quản lý vừa thể hiện đức tính chân thật, dũng cảm.

Không thể tìm kiếm một chước "thoát thân" bằng cách đùn đẩy hoặc lôi kéo cơ quan này cơ quan nọ vào để làm giảm hoặc lẩn tránh trách nhiệm.

Có sai tức là có người làm sai là vi phạm pháp luật mà đã vi phạm thì phải xử lý. Đó là chưa nói đến phải nhận trách nhiệm cao nhất khi sai phạm trở nên quá nghiêm trọng, gây ra nhiều tổn thất cho đất nước, nhân dân. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Chúng ta không sợ sai lầm nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa….".

Hơn ai hết, người quản lý nhà nước phải hiểu "không sợ" ở đây có nghĩa là phải dũng cảm nhận lấy trách nhiệm và "sửa" để rút kinh nghiệm, để không còn sai nữa; "sửa" có nghĩa sửa mình trước để sửa người khác.

Khi cần thiết phải biết nhận sai để sửa mình, để làm gương tốt cho những người khác xem mà toàn tâm toàn ý trong chức trách không dám để những sai phạm xảy ra. Đó là liêm sĩ, đạo đức là thiên chức người quản lý nhà nước.

Tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang" và nêu rõ: "không để kéo dài tình trạng này".

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả. Còn bạn, theo bạn giải pháp nào dưới đây giải quyết dứt điểm chuyện giằng co tại OBT Cai Lậy.

Thăm dò ý kiến

Để giải quyết chuyện lùm xùm tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, theo bạn trạm thu phí Cai Lậy nên:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.


TÚ NGUYÊN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận