03/12/2025 14:22 GMT+7

Vingroup trình báo cáo cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu 14km, có 3,1km hầm vượt biển

Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP.HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cầu đường vượt biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cần Giờ - Ảnh 1.

Dự án cầu đường Cần Giờ - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt trong kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu sau sáp nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, logistics - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo tờ trình, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT), chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup - Công ty CP.

Dự án có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 - khu đô thị lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ cũ, TP.HCM), điểm cuối ở đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao với đường 30-4 (Vũng Tàu cũ).

Dự kiến tổng mức đầu tư 104,410 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), nhà đầu tư huy động 100%. Không sử dụng vốn đầu tư công (Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất đối ứng). Thời gian làm dự kiến khởi công quý 1-2027 và hoàn thành vào quý 1-2032.

Về lý do làm dự án, tờ trình nêu rõ khu vực Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp - cảng biển và logistics. Tuy nhiên chưa có tuyến kết nối trực tiếp giữa hai khu vực, người dân và doanh nghiệp phải qua quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu, mất 90-120 phút.

Việc xây dựng dự án này là trục kết nối trực tiếp giữa TP.HCM và Vũng Tàu, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệp Long Sơn.

Đồng thời tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực quốc lộ 51 và đường 965… Do đó, việc sớm đầu tư dự án là cấp thiết và phù hợp định hướng phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Vingroup trình báo cáo cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu 14km, có 3,1km hầm vượt biển - Ảnh 2.

Khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise là trung tâm hội tụ siêu hạ tầng: đường sắt tốc độ cao, cầu Cần Giờ, đường vượt biển, đường ven biển, nút giao Bến Lức - Long Thành - Rừng Sác, cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép… - Đồ họa: TẤT ĐẠT

Tuyến được thiết kế 6 làn xe cơ giới, đáp ứng giao thông hiện tại và dự báo tương lai. Tổng chiều dài nghiên cứu là hơn 14km.

Các hạng mục cụ thể gồm hầm vượt biển 3.100m, phần cầu vượt biển 7.969m (phía Cần Giờ 5.302m và phía Vũng Tàu 2.667m), tĩnh không dự kiến 55m. Phần đường dẫn 2.991m (Cần Giờ 1.114m, Vũng Tàu 1.877m).

Hầm rộng 35,1m, gồm đường xe chạy, đường thoát hiểm 3m và kết cấu tường, vỏ hầm. Đường đẫn rộng 35,5m. Dự án cần khoảng 137,5ha đất, diện tích mặt nước và vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể thêm.

Tốc độ thiết kế 80km/h đối với đường và 60km/h đối với cầu.

Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP.HCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP - Hợp đồng BT. 

Đồng thời cho phép áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Cho phép sử dụng quỹ đất để thanh toán theo quy định.

Cần Giờ đang trở thành trung tâm hạ tầng

Khi hoàn thiện hầm cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, cầu Cần Giờ cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ… sẽ tạo các trục hạ tầng giao thông liên hoàn từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ và Vũng Tàu cũ, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội - du lịch.

Vingroup trình TP.HCM dự án cầu đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỉ đồng - Ảnh 3.Cần Giờ: Từ ‘vùng xa’ đến cực tăng trưởng mới

Sau thời gian dài “ngủ yên” vì xa xôi cách trở, nay Cần Giờ (TP.HCM) choàng tỉnh với siêu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise đẳng cấp thế giới và nhiều dự án giao thông, cảng biển… hiện đại sắp triển khai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất