
Cầu Cần Giờ hoàn thiện giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, thoát cảnh "qua sông lụy phà" - Ảnh: CHÂU TUẤN
Nội dung quan trọng trên có trong kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A, trong đó có cầu Cần Giờ, vừa được Văn phòng UBND TP.HCM ra văn bản.
Hai phương án đầu tư cầu Cần Giờ
Theo đó, cuộc họp ngày 26-11 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở ngành, đơn vị như: Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise.
Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường kết luận, chỉ đạo như giao Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, gửi báo cáo cho Sở Tài chính trong tháng 11.
Phương án 1, đầu tư công, bảo đảm điều kiện, thủ tục trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12, xây dựng mốc tiến độ chi tiết theo từng nội dung công việc.
Phương án 2, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến ngày 15-1-2026.
Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise (tiền thân là Công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền, được thành lập vào năm 2007) cho biết sẵn sàng đồng hành cùng thành phố xây dựng hạ tầng giao thông kết nối với khu vực phát triển phía đông nam, thông qua đề nghị đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án này bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Hiện dự án cầu Cần Giờ đã được UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) là đơn vị chuẩn bị dự án, chịu trách nhiệm lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan.
Sở Tài chính TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký thực hiện dự án trong quá trình thành phố tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy định để được xem xét.

Khu đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise là trung tâm hội tụ siêu hạ tầng: đường sắt tốc độ cao, cầu Cần Giờ, đường vượt biển, đường ven biển, nút giao Bến Lức - Long Thành - Rừng Sác, cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép… - Đồ hoạ: TẤT ĐẠT
Cần Giờ đang trở thành trung tâm hạ tầng
Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỉ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7km, trong đó phần cầu dài khoảng 3km, còn lại là đường dẫn. Đây là công trình quan trọng, giúp kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ cũ và các khu vực lân cận, thay thế phà Bình Khánh hiện hữu.
Khi hoàn thiện, cầu Cần Giờ cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, cầu đường vượt biển… sẽ tạo các trục hạ tầng giao thông liên hoàn từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội - du lịch.
Vào ngày 8-11, ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy TP.HCM - cùng đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy khảo sát tiến độ Vinhomes Green Paradise (dự án khu đô thị du lịch lấn biển tại Cần Giờ) do Vingroup làm chủ đầu tư.
Ông Quang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện hạ tầng kết nối và môi trường đầu tư thuận lợi.
Bên cạnh đó, ông Quang nhấn mạnh cần giám sát chặt chẽ việc bảo vệ môi trường và giữ gìn hệ sinh thái, hướng tới phát triển bền vững khi thực hiện dự án.
Với quy mô khoảng 2.870 ha, dự án được kỳ vọng trở thành đô thị sinh thái thông minh kết hợp nhà ở, nghỉ dưỡng, thương mại mở rộng không gian đô thị TP.HCM ra vùng biển.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận