06/10/2025 09:17 GMT+7

TP.HCM yêu cầu xem xét đề xuất làm đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu của Vingroup trước ngày 10-10

Vingroup đề xuất đường vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu, được kỳ vọng sẽ biến Cần Giờ thành trung tâm mới, tạo thuận lợi cho du khách, người dân từ Vũng Tàu sang Cần Giờ.

Vingroup - Ảnh 1.

Hiện việc di chuyển giữa khu vực Cần Giờ - Vũng Tàu theo đường ngắn nhất là đi phà, hoạt động từ 6-22h mỗi ngày, giá vé 70.000 mỗi lượt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đường vượt biển sẽ giúp Vũng Tàu gần hơn với "trung tâm mới" Cần Giờ

Công văn mới nhất của UBND TP.HCM nêu rõ xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup về đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo: giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần - Chi nhánh TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu việc tham mưu đề xuất này phải thực hiện xong trước ngày 10-10. Cùng với Sở Tài chính, văn bản này cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện.

Trước đó trong văn bản gửi lãnh đạo TP.HCM đề xuất nghiên cứu đường vượt biển Cần Giờ đi Vũng Tàu, Tập đoàn Vingroup cho rằng sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. 

Khu vực này vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng hiện hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.

Việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố. Dự án sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị bền vững cho khu vực ven biển.

Vì vậy, Tập đoàn Vingroup đề nghị TP.HCM cho phép được nghiên cứu đầu tư dự án trên theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đây là bước đi đầu tiên nhằm đánh giá tính khả thi, làm cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo.

Đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu là một công trình được người dân quan tâm thời gian qua. Bởi đây là tuyến đường chiến lược, sẽ làm thay đổi diện mạo khu vực Cần Giờ và TP.HCM sau sáp nhập.

Cùng với các dự án hạ tầng kết nối cùng dự án đô thị lấn biển đã khởi công, Cần Giờ sẽ trở thành một trung tâm mới của TP.HCM và với đường vượt biển, từ Vũng Tàu người dân, du khách sẽ qua Cần Giờ thuận tiện hơn.

Trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về phản hồi kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng cũng đã có đề cập tới dự án này.

Theo đó, cử tri TP.HCM đã đề nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế.

Đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết dự án này thuộc phạm vi quyết định TP.HCM (mới) sau sáp nhập. Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.

Quy mô tuyến đường ven biển phía Nam, kết nối trục đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

Vingroup - Ảnh 2.

Bản đồ hướng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập )- Ảnh: TEDI

Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển phía Nam là một trục giao thông quan trọng, kết nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng chiều dài 941km.

Trong quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến ven biển qua TP.HCM điểm bắt đầu kết nối đường ven biển tỉnh Tiền Giang tại quốc lộ 50 (nay là tỉnh Đồng Tháp). Tuyến băng qua sông Soài Rạp vào Cần Giờ (TP.HCM), kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 45,5km (bao gồm 10,5km qua tỉnh Đồng Nai) với 8 làn xe. Trước mắt giai đoạn 1 đề xuất đầu tư hai đường song hành, mỗi bên gồm 2 làn xe.

Trước đó Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển qua TP.HCM.

Phương án 1: Khi đầu tư tuyến chính theo quy mô như trên, giai đoạn 1 sẽ có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỉ đồng, giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) cần thêm khoảng 6.400 tỉ đồng.

Vingroup - Ảnh 3.

Hướng tuyến cầu vượt biển Cần Giờ - Ảnh: TEDI

Phương án 2: Đầu tư tuyến chính và nhánh nối qua cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu (10km). Phương án có tổng mức đầu tư bao gồm cả hai giai đoạn là 62.231 tỉ đồng và sẽ rút ngắn được khoảng 40km so với quy hoạch.

Phương án 3: Đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư cả hai đoạn là 42.275 tỉ đồng. Khi làm phương án này, hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 32km so với quy hoạch.

Vingroup đề xuất cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, TP.HCM giao Sở Tài chính nghiên cứu  - Ảnh 4.Vingroup đề xuất làm cầu vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT, để rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy phát triển vùng ven biển.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất