
TP.HCM sẽ phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp - Ảnh: NGUYỄN NAM
Hội tụ đủ yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa, TP.HCM có cơ hội vươn lên trở thành trung tâm logistics biển hàng đầu Đông Nam Á - cửa ngõ kết nối trực tiếp với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thỏi nam châm hút "ông lớn" hàng hải
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ nằm trong luồng tuyến được đánh giá tốt nhất Việt Nam, đủ độ sâu để tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới. Đây là khu vực sôi động, giàu sức hút với nguồn hàng quốc tế lẫn trong khu vực, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế năng động nhất cả nước.
Nhờ "thiên thời, địa lợi", cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ những năm qua đã thu hút các tập đoàn cảng biển, hãng tàu lớn nhất thế giới về hội tụ. Trong số 10 nhà khai thác cảng lớn nhất toàn cầu, có PSA International, Hutchison Port Holdings, APM Terminals, DP World, Hanjin đang liên doanh khai thác tại đây.
Đặc biệt, Tập đoàn CMA CGM - hãng tàu lớn thứ 3 thế giới đã cùng với Gemadept xây dựng cảng Gemalink, một trong 19 cảng hiếm hoi trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU). Sau 4 năm khai thác, Gemalink đã đạt 6 triệu TEU thông qua. Các liên minh hãng tàu lớn như MSC, ONE, COSCO, OOCL, Evergreen... đã thiết lập các tuyến vận tải trực tiếp đi Mỹ, châu Âu, châu Phi từ cảng này.
Theo ông Cao Hồng Phong - Phó giám đốc cảng Gemalink, với quy hoạch mới mà Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng Bộ Xây dựng đang đề xuất, toàn bộ khu vực từ bến cảng CMIT hiện hữu đến bến cảng Cái Mép Hạ sẽ có tuyến bến dài khoảng 22km, lớn hơn quy mô cảng Singapore. Khi đó khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế về chiều dài tuyến bến và cỡ tàu tiếp nhận không quốc gia nào trên thế giới có được.
Quy hoạch bến liền mạch, điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng nguồn hàng dồi dào là cơ sở để Cái Mép - Thị Vải cạnh tranh với Singapore. Đây cũng chính là lý do cảng Gemalink đã đề xuất được tiếp tục đầu tư vào dự án cảng tổng hợp Cái Mép Hạ, với sự cam kết về nguồn hàng ngay lập tức từ các đối tác hiện hữu cũng như tương lai.
Ở phía đối diện, Terminal Investment Limited (thành viên của MSC - hãng tàu số 1 thế giới) đề xuất cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn, khi MSC hiện sở hữu đội tàu với năng lực chuyên chở hơn 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng công suất vận tải container toàn cầu, kết nối hơn 500 cảng biển khắp thế giới.
Không chỉ các "ông lớn" quốc tế, nhiều tập đoàn trong nước cũng nhập cuộc mạnh mẽ. Vingroup đề xuất xây dựng tổ hợp cảng Cái Mép Hạ hạ lưu kết hợp logistics - công nghiệp - đô thị - dịch vụ.
Liên danh Geleximco - ITC - SCIC dự kiến phát triển cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đề xuất đầu tư bến cảng tại khu vực này.
Cảng và FTZ: sự cộng hưởng chiến lược
Siêu cảng biển thường là nền tảng để hình thành khu thương mại tự do (FTZ) - một dạng đặc khu kinh tế đặc thù - nơi hàng hóa được nhập khẩu, lưu trữ, sản xuất, gia công rồi xuất khẩu với cơ chế hải quan đặc thù, miễn thuế. FTZ chỉ phát huy giá trị khi đặt tại nơi có lưu lượng hàng hóa khổng lồ và lưu thông tốt như cảng biển hoặc sân bay lớn.
Cảng và FTZ là mối quan hệ cộng sinh, cộng hưởng tạo nên một hệ sinh thái thương mại, logistics hoàn chỉnh để nâng cao sức cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư trong và nước ngoài.
Theo kiến trúc sư Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch và Xây dựng TP.HCM, văn kiện Đảng của TP đã xác định quyết tâm hình thành cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số. Cụm siêu cảng này nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ bổ sung cho nhau như hai "mảnh ghép" hình thành cụm siêu cảng tầm khu vực và thế giới. Hai khu FTZ gắn liền với cụm cảng sẽ bảo đảm hàng hóa được vận chuyển liền mạch từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ với chi phí logistics thấp.
TP cũng đã định hướng đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cụm cảng với trung tâm tài chính Thủ Thiêm, mạng lưới đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành (Đồng Nai). Khi chuỗi kết nối đa phương thức này hoàn thiện, triển vọng bứt phá của TP.HCM sẽ vô cùng lớn.
Nhận định về quy hoạch các khu FTZ của TP.HCM tại Cái Mép Hạ, Cần Giờ, Bàu Bàng và An Bình, TS Hoàng Lâm Cường (Trường đại học Kinh tế - Luật) cho biết đây là bước đi chiến lược trong bối cảnh mở rộng địa giới, kết nối cảng nước sâu với trung tâm tài chính. Nếu triển khai đúng cách, hệ thống này có thể đưa TP vươn lên vị trí trung tâm logistics quốc tế.
Tuy nhiên, theo ông Cường, thành công không nằm ở diện tích đất hay vốn đầu tư, mà ở thể chế vượt trội và hạ tầng đồng bộ. Việt Nam khởi động FTZ muộn hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, lợi thế về thuế quan gần như không còn. Bài học từ Singapore, Thượng Hải và Dubai cho thấy thể chế mới là điểm mấu chốt.
"Nếu muốn các FTZ có sức cạnh tranh, TP.HCM cần những cải cách thể chế khác biệt như: tự do hóa ngoại hối trong phạm vi FTZ để doanh nghiệp huy động vốn quốc tế; cơ chế hải quan siêu linh hoạt, hệ thống số hóa toàn diện; ưu đãi đặc thù cho các ngành sản xuất công nghệ cao...", ông Cường nói.

Cảng Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, có khả năng tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU) - Ảnh: A LỘC
Cần cơ chế thí điểm khác biệt
Theo quy hoạch đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM (mới) dự báo đạt từ 447 - 476 triệu tấn/năm, trong đó hàng container từ 28 - 31 triệu Teu, chiếm gần 32 - 36% tổng lượng hàng và 58 - 61% lượng hàng container qua cảng biển cả nước.
Điều này không chỉ khẳng định vị thế cửa ngõ xuất nhập khẩu chiến lược của TP.HCM, từng bước đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đại diện Cục Hàng hải và đường thủy nội địa Việt cho rằng TP.HCM sau sáp nhập không chỉ là trung tâm kinh tế - tài chính của cả nước, mà còn có cơ hội trở thành "nhạc trưởng" của chuỗi cung ứng ASEAN, sánh ngang với các trung tâm logistics biển hàng đầu khu vực.
TS Hoàng Lâm Cường cho rằng nếu muốn Cái Mép và Cần Giờ trở thành một "hub kép" như mô hình Thượng Hải - Dương Sơn, điều kiện tiên quyết là quản lý thống nhất và hạ tầng kết nối tuyệt đối: cầu, đường bộ, đường thủy, đường sắt phải gắn liền hai bờ cảng.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cùng nhánh kết nối Cái Mép Hạ sẽ tạo nên trục vận tải liên hoàn, giảm chi phí, tăng độ ổn định và giúp toàn bộ hệ thống FTZ vận hành trơn tru.
"Các khu FTZ của TP.HCM không thể thành công nếu chỉ dựa vào đất hay ưu đãi thuế. Chìa khóa nằm ở thể chế thí điểm khác biệt, hạ tầng logistics thông minh đa phương thức và chiến lược ưu tiên nhất quán", ông Cường nhấn mạnh.
Đề xuất 36 chính sách vượt trội cho FTZ
Sở Công Thương TP.HCM có báo cáo đề án nghiên cứu khu FTZ gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Điểm nhấn của đề án là đề xuất 36 cơ chế, chính sách thí điểm mang tính đột phá. Trong đó, nhóm 19 chính sách đề xuất mới, vượt trội, đột phá, chưa có ở quy định hiện hành, nhưng rất cần thiết để tạo khung pháp lý cạnh tranh với các khu FTZ thế hệ mới trên thế giới.
Cụ thể như chính sách thu hút, quản lý và sử dụng nhân lực quốc tế chất lượng cao; cho phép thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng nước ngoài; chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi để chuyển lợi nhuận về nước, quản lý ngoại hối cho nhà đầu tư nước ngoài; tự do hóa lãi suất, tín dụng đầu tư hoàn lại và trợ cấp thuế đầu tư; thu hút và ưu đãi đầu tư cho thương nhân toàn cầu"...
Phải chừa vị trí cho đường sắt cập mạn tàu
Theo kỹ sư Vũ Đức Thắng, một cảng biển hiện đại muốn phát triển xứng tầm buộc phải có trục đường sắt kết nối trực tiếp đến cảng và kết nối liên cảng.
Do đó, việc sớm đầu tư đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép là rất cần thiết, tương lai có thể đầu tư nối vươn sang Cần Giờ, kết nối về các tỉnh miền Tây.
Tuy nhiên, phần lớn bên trong cảng biển vẫn chưa có định hướng và quy hoạch chỗ đưa đường sắt kết nối trực tiếp cập mạn tàu để xếp dỡ hàng. Đây là vấn đề lớn cần được xem xét trong các quy hoạch mới.
-------------------
Kỳ tới: Mở cơ chế, thông hạ tầng vươn biển lớn
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận