
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác đi khảo sát khu vực cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ ngày 20-9
Trong chuyến khảo sát cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ ngày 20-9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được rất ấn tượng khi chứng kiến một trong những con tàu lớn nhất thế giới dài 399,9m, trọng tải gần 250.000 tấn đang xếp dỡ hàng tại cảng Gemalink (thuộc Tập đoàn Gemadept). Đây là 1 trong 19 cảng biển trên thế giới có thể đón được cỡ tàu mega container như vậy.
Đặc biệt hơn, cầu cảng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch 22km, đủ sức đón các siêu tàu tương tự. Điều mà không nhiều quốc gia trên thế giới có được.
Có thể nói, bến cảng và những con tàu mẹ ấy chính là điểm hẹn với thế giới của TP.HCM. Bởi không chỉ hàng hóa xuất nhập khẩu mà theo đó là công nghệ, cơ chế tài chính. Là điểm đến của những tập đoàn lớn, những tỉ phú, doanh nhân của thế giới. Tấp nập, rộng mở theo những công hàng.
Thế nhưng, đường đến điểm hẹn ấy vẫn còn những điểm nghẽn khi đường bộ chưa thật sự thông suốt và không đủ sức vận chuyển. Siêu đô thị TP.HCM với ba trung tâm: công nghiệp - tài chính - cảng biển vẫn ngóng chờ một tuyến đường sắt xuyên tâm nối thẳng từ khu công nghiệp đến cảng biển.
Đó là bài toán mà TP.HCM đang quyết tâm giải ngay trong nhiệm kỳ này, để những cuộc "hẹn với thế giới" có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, nhanh chóng và hiệu quả.
Hẹn với thế giới, khi tuyến đường sắt từ Bàu Bàng - "vùng địa đầu" sẽ đi xuyên tâm TP với 127km để đến Cái Mép - "vùng đất mũi" của TP.HCM. Lúc đó, người dân không chỉ dễ dàng đi khắp TP với những chuyến tàu khách 160km/h mà hàng hóa từ Cái Mép lên đến các khu công nghiệp sẽ có làn đường riêng 120km/h. Nhanh chóng từ nhà máy đến tàu mẹ để xuất khẩu và ngược lại.
Hẹn với thế giới, bởi liền kề với tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép và cụm cảng biển là bốn khu thương mại tự do (FTZ) gồm: FTZ Cái Mép Hạ, FTZ Cần Giờ, FTZ Bàu Bàng và FTZ An Bình. Giúp cho hàng hóa đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ nhanh và rẻ nhất. Điều mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã làm.
Hẹn với thế giới, khi những doanh nghiệp Việt đã tự mình mong muốn được đảm nhận vai trò, gánh vác: Becamex táo bạo muốn đảm nhận tuyến đường sắt từ Bàu Bàng đến Cái Mép gần 6 tỉ USD.
Là THACO, là liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC muốn đầu tư cảng Cái Mép Hạ... Đó không chỉ là dự án đầu tư mà đích thực là một cuộc chơi lớn, nghĩ lớn của các doanh nghiệp đang vững vàng hơn, nhiều khát vọng hơn sau các nghị quyết của Trung ương và quyết tâm của TP.HCM.
Và, hẹn với thế giới, tất nhiên không chỉ từ Bàu Bàng - Cái Mép mà còn từ rất nhiều dự án, chương trình, kế hoạch của siêu đô thị TP.HCM.
Mỗi "điểm hẹn" là một cơ hội, một nguồn lực, một thao trường... để TP.HCM luôn là trung tâm hàng đầu của cả nước, "phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới" - như mục tiêu mà TP.HCM đề ra trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận