
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được cùng các Phó chủ tịch Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Mạnh Cường và lãnh đạo các sở ngành đi khảo sát thực tế cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: A LỘC
Sáng 20-9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác đã đi khảo sát khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng Cần Giờ.
Đi cùng có các Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Mạnh Cường cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đoàn công tác từ bến Bạch Đằng xuôi theo sông Sài Gòn ra khu vực cửa biển khảo sát thực địa, tìm hiểu và nghiên cứu quy hoạch về cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng biển Cần Giờ, các tuyến giao thông kết nối, khu thương mại tự do, logistics…
Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin về các dự án hạ tầng cảng biển, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM vừa mở rộng địa giới. Trong đó cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ và hệ thống hạ tầng giao thông được hợp nhất về cùng TP.HCM.
Đoàn khảo sát cũng trực tiếp ghé cảng Gemalink (cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) để nắm tình hình thực tế hoạt động của cảng.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Cao Hồng Phong, Phó giám đốc cảng Gemalink, cho biết đơn vị là một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 Teus).
Trong năm 2024, cảng Gemalink giai đoạn 1 đã tiếp nhận 525 chuyến tàu với sản lượng 1,75 triệu Teus và dự kiến đạt gần 2 triệu Teus trong năm 2025.
Theo quy hoạch mới mà Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng Bộ Xây dựng đang đề xuất điều chỉnh, mặt bằng bến Cái Mép Hạ tăng chiều dài tuyến bến từ 510m thành 900m.

Phối cảnh cảng Cái Mép Hạ, Cái Mép Hạ hạ lưu, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó riêng bờ hữu phía Cái Mép nếu hoàn thành các dự án cảng sẽ hình thành tuyến bến dài khoảng 22km, có tiềm năng rất lớn - Ảnh: Port Coast
Từ đó đảm bảo tiếp nhận đồng thời hai tàu 250.000DWT, sẽ cho phép kéo dài cầu cảng Gemalink thêm khoảng 390m về hạ lưu nối liền với tuyến bến cảng Cái Mép Hạ.
Việc kết nối liền tuyến bến của các bến cảng SSIT - Gemalink - Cái Mép Hạ tạo thành tuyến bến liền lạc nhau, có chiều dài giai đoạn 2030 đến 3,5km.
Nếu tính từ CMIT, TCTT đến Cái Mép Hạ là 11km, thuận lợi cho phối hợp khai thác, tăng năng lực tiếp nhận tàu và hàng hóa, khai thác tối ưu tuyến bến mặt biển.
"Với quy hoạch nêu trên thì toàn bộ khu vực từ bến cảng CMIT hiện hữu đến bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu sẽ có tuyến bến dài khoảng 22km, lớn hơn quy mô cảng Singapore. Khi đó khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế về chiều dài tuyến bến và cỡ tàu tiếp nhận không quốc gia nào trên thế giới có được", ông Phong nói.

Đoàn công tác nghe đại diện cảng Gemalink báo cáo - Ảnh: A LỘC
Đánh giá tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được ghi nhận những kết quả ấn tượng của cảng Gemalink đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là chuyển hướng xanh.
TP.HCM mới có 3 hướng quy hoạch. Trong đó khu vực TP.HCM giữ vai trò trung tâm tài chính, công nghệ cao và thương mại dịch vụ; khu vực Bình Dương là trung tâm công nghiệp công nghệ cao; còn Bà Rịa - Vũng Tàu là khu kinh tế biển, đảm nhiệm các dịch vụ cảng biển, logistics, cùng với phát triển du lịch và giải trí biển.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được xem quy hoạch khu vực cảng Cái Mép Hạ - Ảnh: A LỘC
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được đánh giá vai trò của kinh tế biển hết sức quan trọng trong sự phát triển của TP.HCM sắp tới và đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của đất trong giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo.
"Qua chuyến khảo sát hôm nay, tôi thấy rằng tiềm năng của khu vực cảng Cái Mép - Cần Giờ rất lớn.
Với quyết tâm chính trị cao nhất của TP.HCM, dồn nguồn lực cùng với kêu gọi các nhà đầu tư, tôi tin cụm cảng biển Cái Mép - Cần Giờ sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển mạnh của Việt Nam và thế giới", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhận định.

Gemalink là một trong những cảng biển đón được các tàu lớn nhất thế giới, đạt ngưỡng cảng xanh, tỉ lệ 60% zero carbon - Ảnh: A LỘC

Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm tại cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: A LỘC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận