30/05/2025 14:31 GMT+7

Hàng hóa ở miền Tây sẽ giảm 70% thời gian vận chuyển lên cảng Cái Mép

Tuyến vận tải đường sông kết hợp đường biển nối cảng Cái Cui ở Cần Thơ với cảng Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác sẽ giảm 70% thời gian vận chuyển cho hàng hóa ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng Cái Mép - Ảnh 1.

Với việc ra mắt tuyến vận tải kết hợp đường sông và đường biển, quảng đường 367km đã được rút ngắn còn 200km, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 30-5, tại cảng Cái Cui (Cần Thơ) đã diễn ra lễ ra mắt tuyến vận tải đường biển - sông nội địa (Mekong Express) nối cảng Cái Cui của Cần Thơ với cảng Cái Mép của Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến vận tải do liên danh DP World và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam khai thác. 

Tuyến này khai thác hai chuyến mỗi tuần, dịch vụ vận chuyển bằng sà lan giúp rút ngắn thời gian trung chuyển từ 48 giờ cho lộ trình bằng đường sông xuống còn 15 giờ nhờ kết hợp tuyến đường sông và đường biển, tương đương cải thiện 70% thời gian. 

Quãng đường vận chuyển cũng được rút ngắn từ 367km xuống còn 200km, góp phần tối ưu hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn cho các chủ hàng trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Ngọc Hè, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng việc mở tuyến vận tải nối trực tiếp Cái Cui và cảng Cái Mép là cầu nối giữa trung tâm kinh tế lớn nhất nước (thuộc TP.HCM trong thời gian tới) và vùng lúa gạo, thủy sản trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời mở ra cơ hội kết nối quốc tế thông qua cảng Cái Mép, tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói với lợi thế về thời gian vận chuyển nhanh, chi phí tối ưu và giảm tải áp lực cho đường bộ.

Ông Hè cho biết Chính phủ đã và đang tập trung đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng qua địa bàn thành phố Cần Thơ như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2; tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang); nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau; nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thành đường cao tốc; nâng cấp, mở rộng đường Nam Sông Hậu…

Khi các dự án này hoàn thành sẽ thu hút được phần lớn nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói riêng, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết hợp tác và nâng cao sức cạnh tranh của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hàng hóa ở miền Tây sẽ giảm 70% thời gian vận chuyển lên cảng Cái Mép - Ảnh 2.Bà Rịa - Vũng Tàu bắt tay DP World làm đề án khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tập đoàn DP World của UAE đã ký biên bản ghi nhớ để tiến tới hợp tác xây dựng đề án khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên