05/10/2025 19:10 GMT+7

Vingroup đề xuất làm cầu vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT, để rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy phát triển vùng ven biển.

Vingroup đề xuất nghiên cứu làm cầu vượt biển Cần Giờ đi Vũng Tàu chỉ mất 10 phút - Ảnh 1.

Vingroup vừa đề xuất UBND TP.HCM về việc nghiên cứu làm cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

Theo Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần - chi nhánh TP.HCM, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Quyết định 1125 ngày 11-6-2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, đã xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng - liên vùng là một trong những định hướng chiến lược trọng tâm.

Đề xuất đầu tư theo hình thức BT

Theo Vingroup, sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Khu vực Cần Giờ - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng hiện nay hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.

Việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố. Dự án sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị bền vững cho khu vực ven biển.

"Tập đoàn Vingroup kính đề nghị UBND TP.HCM cho phép được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT, chủ trương này là bước đi đầu tiên nhằm đánh giá tính khả thi, làm cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo", văn bản nêu rõ.

Vingroup khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong việc hiện thực hóa các quy hoạch hạ tầng giao thông trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển bền vững không gian ven biển TP.HCM.

Trước đó vào ngày 19- 4, Tập đoàn Vingroup khởi công Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ đẳng cấp hàng đầu thế giới với diện tích 2.870ha, quy mô dân số gần 230.000 người.

Cần Giờ đang thành trung tâm về hạ tầng

Từ một nơi được xem như "góc kẹt" của TP.HCM, chưa có đường bộ trực tiếp, thì giờ đây khu vực Cần Giờ đang và sẽ chuyển mình mạnh mẽ trở thành cửa ngõ, trung tâm mới của TP.HCM ngay trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Cùng với dự án lấn biển đang thi công sôi động, các dự án khác như nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Cần Giờ, đường sắt tốc độ cao, cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu cũng đang nghiên cứu triển khai…

Trước đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) đã có nghiên cứu và đề xuất đường ven biển phía Nam đoạn qua TP.HCM kết nối đường ven biển Đồng bằng sông Cửu Long với Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Trong đó có phương án đầu tư tuyến nhánh cầu vượt biển kết nối huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Theo Sở Xây dựng, tại quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã xác định đường ven biển là một trong các định hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương, trong đó gồm một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP.HCM.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này.

Vingroup đề xuất nghiên cứu làm cầu vượt biển Cần Giờ đến Vũng Tàu - Ảnh 3.Bộ Xây dựng thông tin về các dự án cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu vượt biển Cần Giờ

Bộ Xây dựng vừa có thông tin phản hồi cử tri TP.HCM về các dự án như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đường sắt tốc độ cao và dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất