04/11/2025 10:36 GMT+7

Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ qua những tuyến đường nào?

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do VinSpeed đầu tư khi được điều chỉnh điểm đầu về Bến Thành sẽ có chiều dài gần 53km.

Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ qua những tuyến đường nào? - Ảnh 1.

Phối cảnh khu vực Bến Thành - Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ khi nối về nhà ga Bến Thành sẽ cơ bản theo hướng tuyến quy hoạch, bắt đầu tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi,  TP.HCM.

Đi dọc Nguyễn Tất Thành qua Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng

Tuyến đi về hướng đông nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. 

Sau khi đi qua chợ Xóm Chiếu tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang phường Tân Mỹ. 

Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt rạch Đỉa tại Km9+800 sang xã Nhà Bè. 

Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+239) sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.

VinSpeed - Ảnh 3.

Việc kết nối các tuyến đường sắt vào khu vực Bến Thành sẽ đưa nơi này thành “trái tim” giao thông công cộng của TP.HCM - Trình bày: TẤN ĐẠ

Dự án đường sắt tốc độ cao trung tâm TP.HCM - Cần Giờ có tốc độ 350km/h theo phương án ban đầu có điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ. 

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định (Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM làm chủ tịch hội đồng), VinSpeed đã đề xuất điều chỉnh tuyến được bắt đầu tại khu vực trước cửa chợ Bến Thành.

Được biết, sau khi điều chỉnh nối dài về Bến Thành, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 53km, tăng gần 4,5km so với phương án ban đầu. 

Liên quan đến dự án này, ngày 29-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kết luận ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. 

Việc điều chỉnh tuyến về ga Bến Thành nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ, khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế hành chính, tăng tính kết nối với mạng lưới metro của thành phố, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.

Cũng từ đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.

Rộng đường từ Bến Thành ra biển 

Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I đã có nhiều quyết định quan trọng để kết nối, hiện đại hạ tầng giao thông đô thị. Trong đó, quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội để chuyển thành công viên và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xem là bước ngoặt lớn, nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân.

Khu đất bao năm ngủ yên cũng được dành một phần để mở rộng đường Nguyễn Tất Thành - vốn là điểm nghẽn ùn tắc tại TP.HCM. 

Như vậy việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Cần Giờ, nút giao thông rừng Sác, đường sắt đô thị tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ kết nối liên hoàn, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh, rút ngắn hành trình từ trung tâm ra biển Cần Giờ. 

Trên thực tế, Bến Thành từng là đầu mối của đường sắt Sài Gòn tỏa đi nhiều hướng. 

Còn hiện nay, đây là nhà ga trung tâm metro kết nối metro số 1, metro số 2, metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước) và sẽ có thêm tuyến Bến Thành - Cần Giờ. Kết nối các tuyến metro xuyên tâm nêu trên là các tuyến metro khác, bao gồm các tuyến vành đai chạy bao quanh. 

Khi mạng lưới hoàn thiện, từ nhà ga Bến Thành, người dân TP.HCM có thể đến sân bay Long Thành thông qua tuyến metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến này hiện đang được Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư.

Cũng từ Bến Thành, người dân có thể theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến ga Suối Tiên. Tại đây, người dân sẽ có hai hướng đi. Hướng đầu tiên là có thể đi theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nối dài về Đồng Nai, đến sân bay Long Thành. Cũng từ ga Suối Tiên, người dân có thể kết nối lên Bình Dương cũ theo tuyến metro số 1 (TP mới - Suối Tiên)...

Đường sắt đô thị tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ của Vinspeed: Sẽ đi qua đường Nguyễn Tất Thành - Ảnh 3.Các tuyến đường sắt hội tụ, từ Bến Thành tỏa đi muôn nơi

Khi đưa các tuyến đường sắt về hội tụ, tháo điểm nghẽn và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, khu vực chợ Bến Thành sẽ trở thành "trái tim" của giao thông công cộng TP.HCM hiện đại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất