
Không gian ngầm khu vực Bến Thành gắn với chợ, quảng trường, công viên 23-9, trục Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Ảnh: MINH HÒA
Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được, ủng hộ việc đưa ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ về chợ Bến Thành. Việc điều chỉnh này sẽ giúp tuyến đường sắt đi Cần Giờ nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các tuyến metro khác.
Đồng thời Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển 12,5ha không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, theo quy hoạch chung của TP, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.
Bến Thành từng là đầu mối của đường sắt Sài Gòn tỏa đi nhiều hướng, còn giờ đây là nhà ga trung tâm metro kết nối metro số 1, metro số 2, tuyến Bến Thành - Cần Giờ và metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước).
Khi mạng lưới hoàn thiện, từ đây người dân TP.HCM có thể đến sân bay Long Thành thông qua tuyến metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và sân bay Long Thành.
Cũng từ Bến Thành, người dân có thể theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến ga Suối Tiên. Tại đây, người dân sẽ có hai hướng đi. Hướng đầu tiên là có thể đi theo metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nối dài về Đồng Nai, đến sân bay Long Thành.
Từ ga Suối Tiên, người dân có thể kết nối lên Bình Dương cũ theo tuyến metro số 1 (TP mới - Suối Tiên).
Cùng Tuổi Trẻ Online nhìn về hiện trạng không gian ngầm khu vực Bến Thành.

Quảng trường trước chợ Bến Thành đang được thi công với kỳ vọng sẽ hình thành quảng trường như quảng trường Thời Đại ở New York khi hoàn thành - Ảnh: ÁI NHÂN

Ga Bến Thành gắn với tuyến metro số 1 nằm dưới khu vực trước chợ Bến Thành có 6 lối lên xuống. Trong đó có 2 lối lên xuống bố trí tại công viên 23-9 - Ảnh: ÁI NHÂN

Hiện ga Bến Thành có 6 lối lên xuống kết nối khu vực đô thị, trong đó lối số 1 và số 2 đặt ở công viên 23-9; lối số 3 bên hông chợ Bến Thành, gần nút giao đường Phan Chu Trinh - Lê Lai; lối số 4 và số 5 được nối trực tiếp vào tầng ngầm cao ốc One Central HCM và lối số 6 nằm trước tòa nhà Hỏa Xa, gần nút giao đường Hàm Nghi - Huỳnh Thúc Kháng- Ảnh: MINH HÒA

Khu vực ga tại tầng 1 bố trí khu vực sảnh chính, quầy vé và các cửa kiểm soát. Tầng 2 là nơi hành khách lên tàu, với hệ thống đường ray và sân ga hiện đại. Hai tầng còn lại dành cho các hạng mục kỹ thuật và các không gian thương mại, tiện ích phục vụ hành khách. Tuy nhiên các hạng mục thương mại, dịch vụ, bãi đỗ xe... chưa có - Ảnh: MINH HÒA

Khu vực ga Bến Thành chủ yếu đặt các máy bán nước uống tự động, chưa có các cơ sở cung cấp dịch vụ, thương mại. Trong khi cạnh ga Bến Thành là ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son đã có các cơ sở khai thác cung cấp dịch vụ ăn uống, mua bán hàng hóa - Ảnh: KỲ PHONG

Với vị trí "vàng" gắn với trục Lê Lợi, công viên 23-9, kết nối với không gian trục Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng... cùng với việc gắn với hệ thống metro thì khu vực Bến Thành sẽ tạo ra trung tâm giao thông và thương mại quan trọng - Ảnh: MINH HÒA

Không gian ngầm trước chợ Bến Thành liền trục với đường Hàm Nghi dẫn ra hướng bến Bạch Đằng, theo trục Tôn Đức Thắng - Nguyễn Tất Thành xuôi về phía nam thành phố - Ảnh: MINH HÒA

Ga Bến Thành là nhà ga trung tâm metro kết nối metro số 1, metro số 2, tuyến Bến Thành - Cần Giờ và metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước). Khi mạng lưới hoàn thiện, từ đây người dân TP.HCM có thể đến sân bay Long Thành, Cần Giờ, Đồng Nai, Bình Dương - Ảnh: Đồ họa TẤN ĐẠT
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận