05/11/2025 13:44 GMT+7

Đường sắt 350km/h Bến Thành - Cần Giờ của VinSpeed có bao nhiêu ga, đặt ở đâu?

Đường sắt đô thị tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ do VinSpeed đầu tư được xây đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

Cần Giờ - Ảnh 1.

Ga Bến Thành là điểm xuất phát của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ga này đã được vận hành thương mại từ cuối năm 2024 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Về quy mô, dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại khu vực ga Bến Thành (phường Bến Thành) và điểm cuối ở khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Dự án có chiều dài gần 53km đi qua các phường Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ (TP.HCM). Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 317,67ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt).

Tuyến đường sắt đô thị được xây đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. 

Công trình có 2 nhà ga ở giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ.

Giai đoạn 2 sẽ có 4 ga (các ga tiềm năng khi có nhu cầu) gồm: ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh. Cùng với đó là 1 depot và 1 trung tâm điều khiển (OCC) ở xã Cần Giờ.

Các nhà ga tiềm năng sẽ được nghiên cứu đầu tư trong tương lai khi mạng lưới đường sắt đô thị được đầu tư hoàn chỉnh và phát triển đô thị dọc tuyến làm phát sinh nhu cầu hành khách.

Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 86.000 tỉ đồng.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, dự án đường sắt tốc độ cao trung tâm TP.HCM - Cần Giờ theo phương án ban đầu có điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ.

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định dự án của thành phố (do giám đốc Sở Tài chính làm chủ tịch hội đồng), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã đề xuất điều chỉnh tuyến về khu vực Bến Thành.

Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ khi nối về nhà ga Bến Thành sẽ cơ bản theo hướng tuyến quy hoạch, bắt đầu từ khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi.

Tuyến đi về hướng đông nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng.

Sau khi đi qua chợ Xóm Chiếu tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.

Sau đó tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt Rạch Đỉa sang xã Nhà Bè.

Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ.

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ của Vinspeed có bao nhiêu ga, đặt ở đâu ? - Ảnh 2.‘Đổi đời’ cho Cần Giờ từ siêu hạ tầng: Quyết liệt làm, phải đúng hẹn

Cần Giờ đang là nơi thấy rõ dòng chuyển động của các chủ trương, nghị quyết từ Trung ương và TP.HCM khi tiếng nói, mong chờ của người dân được đưa vào nghị quyết và hiện thực bằng những siêu dự án hạ tầng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất