Thông tin trên được nêu tại hội thảo chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện với hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM, do Sở Giao thông vận tải TP tổ chức, sáng 30-7.
Tại hội thảo, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết theo thống kê hoạt động xe buýt tại TP, xe sử dụng diesel có mức phát thải khí CO2 hơn 6.700 tấn, xe CNG hơn 1.100 tấn. Trong khi đó xe điện chỉ phát thải khoảng 2,7 tấn.
Cũng theo ông Nghĩa, khi chuyển đổi xe buýt diesel và CNG sang xe buýt điện thì lượng khí CO2 phát thải giảm 48,93% so với mức hiện nay.
Qua so sánh giữa xe buýt CNG và xe buýt điện, PGS.TS Phạm Xuân Mai (Đại học Bách Khoa TP.HCM) nhận định xe buýt điện đang chiếm ưu thế.
Phương tiện này dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ cải tiến công nghệ, chính sách hỗ trợ, sự ưa chuộng từ người dùng.
Về lộ trình chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh, năng lượng điện, ông Phạm Vương Bảo, phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, thông tin hiện tại TP.HCM có 2.209 xe buýt đang hoạt động. Trong đó có 546 xe điện và CNG (chiếm 24,7%).
Đơn vị đang nghiên cứu đề xuất giai đoạn từ nay đến năm 2025, toàn bộ xe buýt chuyển sang xe CNG, xe điện.
Năm 2026, toàn bộ xe buýt đang hoạt động sẽ chuyển sang xe điện.
Ông Bảo nói thêm từ năm 2025 - 2030, TP sẽ mở mới 72 tuyến xe buýt với 1.108 xe. Các xe buýt mới này phải là xe điện. Còn các tuyến đang khai thác đã sử dụng năng lượng xanh thì tiếp tục cho phép thay thế xe cùng chủng loại.
"Năm 2030, 100% xe buýt ở TP.HCM sẽ sử dụng năng lượng xanh", ông Bảo nêu mục tiêu. Ông cũng chỉ ra kinh nghiệm quốc tế cho thấy tuy xe điện chưa phải đích đến cuối cùng trong phát triển giao thông, nhưng là sự lựa chọn tối ưu trong 10-15 năm tới.
Kết luận hội thảo, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ghi nhận các đơn vị đã thống nhất cao rằng xe điện là xu thế và khả thi về mặt kỹ thuật. Dù vậy việc triển khai có một số vấn đề cần nghiên cứu kỹ về trạm sạc và chính sách.
Theo ông Lâm, sở đã lên sơ đồ trạm sạc giai đoạn từ nay đến năm 2030, trước mắt ưu tiên làm trạm sạc tại các bến xe buýt. Ngành giao thông TP cũng đã làm việc với phía điện lực về trạm sạc. Như vậy mặt bằng và nguồn điện đã cơ bản đáp ứng.
Về định mức và đơn giá hoạt động, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết đơn vị đang vận dụng nghị quyết 98 để nghiên cứu triển khai các chính sách hỗ trợ xe buýt điện.
Ông Lâm thông tin thêm một hội nghị chuyên đề sẽ được tổ chức để các bên liên quan cùng bàn bạc, trao đổi kỹ hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận