18/03/2024 11:15 GMT+7

Đang xây dựng đơn giá mới cho xe buýt điện

Sau 2 năm thí điểm (tháng 3-2022), tuyến buýt điện đầu tiên ở TP.HCM đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang xây dựng đơn giá mới để đảm bảo việc hoạt động ổn định của buýt điện.

Tuyến buýt điện (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) bắt đầu lăn bánh từ tháng 3-2022 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tuyến buýt điện (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) bắt đầu lăn bánh từ tháng 3-2022 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đến hết tháng 2-2024, tuyến xe buýt điện có trợ giá D4 đã hoạt động 45.973 chuyến xe, đạt 99,4% so với kế hoạch. Tổng lượng hành khách đã chở đạt hơn 1,9 triệu, trung bình một ngày chở 3.200 lượt khách.

Trung bình của tuyến xe buýt điện D4 năm 2022 đạt 22,5 khách/chuyến và năm 2023 trung bình đạt 29,5 hành khách/chuyến. 

Lượng khách của tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3-2022). Từ 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên 30,6 hành khách/chuyến (tháng 12-2023).

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, D4 là một trong các tuyến xe buýt có lượng hành khách cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá tại TP.HCM. Tuy nhiên, với mức trợ giá là 44,1%, và sản lượng không đạt kỳ vọng, Công ty Vinbus thua lỗ đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022.

Còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Do đó, công ty này đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện lên 64,8% (bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023).

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt thường là 64,8% (cao hơn buýt điện khoảng 20%) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt thường là 64,8% (cao hơn buýt điện khoảng 20%) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tuy nhiên do đang trong giai đoạn thí điểm (chưa có định mức, đơn giá) nên về vấn đề chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự đồng ý của UBND TP.HCM.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, đảm bảo chi phí để xe buýt điện hoạt động ổn định.

Sau khi bộ định mức trên được ban hành, sở sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt phù hợp với kế hoạch, lộ trình chuyển đổi xe dùng năng lượng điện tại TP.HCM.

"Sở Giao thông vận tải đã họp, đánh giá hoạt động thí điểm của xe buýt điện. Đa số thống nhất cần điều chỉnh tăng tỉ lệ trợ giá/chi phí nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho đơn vị vận tải.

Nhằm ổn định hoạt động tuyến xe buýt điện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang cùng các đơn vị liên quan, Công ty VinBus báo cáo tổng kết 2 năm hoạt động thí điểm xe buýt điện tại TP.HCM để đề xuất UBND TP.HCM xem xét, điều chỉnh tỉ lệ trợ giá phù hợp tương đương tỉ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt", Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu rõ.

Buýt điện ở TP.HCM nguy cơ phải ngừng chạyBuýt điện ở TP.HCM nguy cơ phải ngừng chạy

Do trợ giá thấp dẫn đến chạy lỗ, Công ty VinBus có khả năng phải xin ngừng hoạt động tuyến buýt điện D4 vào cuối năm 2023.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên