13/11/2013 11:53 GMT+7

TTO tường thuật động đất "nhanh như điện"

NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam)
NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam)

TTO - Cho đến bây giờ, gần tròn một năm từ khi bản tin về ảnh hưởng động đất thủy điện Sông Tranh 2 ở Tam Kỳ (Quảng Nam) của tôi đăng trên Tuổi Trẻ Online (TTO), bạn bè tôi đều nhắc đến với sự trầm trồ thán phục. Họ bảo rằng TTO chạy tin nhanh như điện.

kdI5rLW1.jpgPhóng to
Bản tin động đất "nhanh như điện" đăng trên TTO ngày 15-11-2012 (ảnh chụp màn hình)

Xử lý tin nhanh trong những tình huống như thế là rất cần thiết và rất được bạn đọc hoan nghênh. Bản thân tôi cũng được "hưởng nhờ" vì sự nhanh như điện ấy của TTO. Đi đâu, những bạn bè làm báo vui tính đều nhớ về cái tin ấy và gọi tôi là "phóng viên tường thuật động đất ở Tam Kỳ".

Tôi nhớ rõ như in chiều 15-11-2012, tôi đang ở nhà, ngồi bên bàn làm việc với máy vi tính. Nhà ở gần đường tránh quốc lộ 1A nên chuyện mọi thứ rung lắc nhẹ khi có xe trọng tải chạy qua là điều bình thường. Nhưng hôm ấy tôi cảm nhận được sự rung lắc mạnh hơn bao giờ hết, từ trước đến nay. Một phần mái nhà tôi lợp tôn nên tôi cảm nhận được độ rung từ mái tôn trước. Rồi sau đó đến các đồ vật trên bàn làm việc.

Trong vòng từ 5-7 giây, sách vở, ly tách và cả máy tính để bàn đều rung lên một cách mạnh mẽ. Độ rung tăng dần lên. Những nhà xung quanh nhà tôi đã vội vã kéo nhau chạy ra khỏi nhà vì sợ rằng nhà sẽ sập. Trước đó đã nghe rất nhiều thông tin về việc ảnh hưởng dư chấn động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 nên ai nấy đều lấy sự an nguy của tính mạng làm trên hết.

Riêng tôi vẫn ngồi trên ghế và nghe rõ hơn bao giờ hết cảm giác ai đó nâng mình lên, nhẹ nhàng để xuống lại. Vài lần như thế, rất nhanh. Rồi thì sự rung chấn ấy cũng thoáng qua một cách nhanh chóng.

Lúc ấy, tôi biết chắc đó là động đất và nghĩ ngay đến TTO. Định viết tin ngay và gửi để cập nhật thông tin cho TTO. Nhưng với kinh nghiệm của mấy năm làm báo nghiệp dư, tôi không chủ quan trước thông tin có phần mới mẻ này. Ngay lập tức, tôi cầm điện thoại gọi cho một số người quen khu vực Tam Kỳ và các huyện lân cận để kiểm chứng xem mọi người có cảm nhận như mình không. Và tôi phấn khởi vào gõ tin ngay, khi hầu hết mọi người đều bảo rằng vừa qua những giây phút chịu sự rung lắc mạnh, nhất là ở trong nhà, cơ quan cao tầng.

Sau khi tin được gửi đi khoảng hơn 10 phút, tôi vào trang TTO (tuoitre.vn) để xem tình hình động đất thế nào, tin mình có chạy (đăng lên) không. Thật tình tôi không nghĩ là TTO lại chạy tin nhanh đến vậy. Ngay lúc đó, bản tin nhanh của tôi cùng với một số thông tin động đất của các phóng viên Tuổi Trẻ về động đất thủy điện Sông Tranh 2 đã được cập nhật (Động đất 4,7 độ Richter ở Quảng Nam, Quảng Ngãi). Tôi vui mừng hơn bao giờ hết vì thành quả của mình xuất hiện trên TTO. Chỉ là một tin nóng nhỏ thôi nhưng nó làm tôi rất vui. Cảm giác ấy vẫn còn cho đến bây giờ.

Từ đó, niềm tin của tôi với TTO ngày càng được nâng cao. Dẫu vẫn chưa có thêm tin nóng nào được chạy, nhưng tôi rất vui vì cách làm việc nhanh nhạy này của TTO. Việc đưa tin "nhanh như điện" này vừa cập nhật được thông tin cho bạn đọc, vừa động viên được tinh thần của bạn đọc, cộng tác viên.

Thiết nghĩ cả TTO và Tuổi Trẻ giấy càng phát huy hơn vấn đề này sẽ càng làm cho bạn đọc gắn bó, thân thiết hơn với tờ báo. Có những tin bài mang tính chất nóng bỏng, nếu xét thấy độ tin tưởng cao thì nên mạnh dạn đăng ngay, chạy ngay để kịp với nhịp sống xung quanh.

Tất nhiên, khi làm "nhanh như điện", áp lực thẩm định đặt lên vai các biên tập viên của TTO cũng sẽ rất lớn. Vì càng đưa nhanh, đưa tin của bạn đọc, đôi khi sẽ có những sai sót. Điều ấy là khó khăn tất yếu, nhưng tôi tin TTO sẽ làm được.

Đọc TTO, đến bây giờ tôi vẫn thấy nhiều tin "nhanh như điện" như thế. Điều ấy là một trong những yếu tố làm cho TTO ngày càng vững mạnh...

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 30-10 đến 8-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Từng chán TTO lắm nhưng không bỏ được!Vợ chồng tôi thường "mổ xẻ" Tuổi Trẻ OnlineMong TTO thành lập câu lạc bộ cộng tác viênTuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuiTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Đọc Tuổi Trẻ Online vì... yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mình“Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”: 10 ngày nữa hết hạnĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”Những liều thuốc đắng gửi Tuổi Trẻ OnlineTTO giúp tôi đứng lên sau cú trượt đại học (*)Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ OnlineCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệm

NGUYỄN THÀNH GIANG (Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên